Việt Nam đón khách du lịch quốc tế thứ 20 triệu, ghi dấu mốc tăng trưởng chưa từng có trong 65 năm qua

15:05, 16/12/2025

Từ mốc 10 triệu lượt khách quốc tế năm 2016 đến 20 triệu lượt năm 2025, du lịch Việt Nam đã tăng gấp đôi quy mô chỉ sau chưa đầy một thập kỷ. Cột mốc lịch sử này vừa được ghi nhận tại Phú Quốc đã phản ánh tốc độ tăng trưởng vượt trội và dư địa phát triển lớn của du lịch Việt Nam trong giai đoạn mới.

vi_khach_thu_20_trieu.jpg
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong và các lãnh đạo đón tiếp vị khách thứ 20 triệu. Ảnh: M.H

Chiều 15-12, tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh An Giang và các doanh nghiệp tại địa bàn long trọng tổ chức Lễ đón vị khách du lịch quốc tế thứ 20 triệu đến Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên trong 65 năm hình thành và phát triển, ngành Du lịch Việt Nam đạt được cột mốc 20 triệu lượt khách quốc tế trong một năm, đánh dấu một bước phát triển mới trong tiến trình phục hồi, hội nhập sâu rộng vào thị trường du lịch thế giới, khẳng định vị thế, uy tín, lợi thế cạnh tranh của du lịch Việt Nam trên toàn cầu.

vi_khach_thu_20_trieu-1-.jpg
Các vị khách quốc tế thứ 20 triệu chụp ảnh lưu niệm tại sân bay. Ảnh: M.H

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong cho biết, cột mốc này càng có ý nghĩa sâu sắc khi đạt được trong bối cảnh du lịch toàn cầu vừa trải qua giai đoạn khó khăn chưa từng có do đại dịch Covid-19. Kể từ khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch từ ngày 15-3-2022, ngành Du lịch đã phục hồi và tăng trưởng liên tục: năm 2023 đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế; năm 2024 đạt 17,6 triệu lượt; và năm 2025 dự kiến đón trên 21 triệu lượt, vượt xa mức 18 triệu lượt của năm 2019 – thời điểm trước đại dịch.

Với tốc độ tăng trưởng khoảng 21%, du lịch Việt Nam được Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism) đánh giá nằm trong nhóm các quốc gia có mức tăng trưởng cao nhất thế giới, trong bối cảnh tăng trưởng bình quân toàn cầu năm 2025 chỉ đạt khoảng 5%, khu vực châu Á – Thái Bình Dương đạt 8% và du lịch thế giới mới chỉ phục hồi khoảng 90% so với trước dịch.

ong-ho-an-phong-thu-truong-bo-van-hoa-the-thao-va-du-lich.jpg
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong phát biểu. Ảnh: M.H

Năm 2025, du lịch Việt Nam tiếp tục được cộng đồng quốc tế ghi nhận khi lần thứ 6 được World Travel Awards vinh danh là “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới” và lần thứ 7 đạt danh hiệu “Điểm đến hàng đầu châu Á”, cùng nhiều giải thưởng uy tín dành cho các địa phương, điểm đến và doanh nghiệp du lịch Việt Nam.

“Những kết quả ấn tượng đó có được nhờ sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, xuyên suốt của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương; sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp; sự ủng hộ của các cơ quan báo chí, truyền thông; và đặc biệt là sự thân thiện, mến khách của người dân Việt Nam – yếu tố cốt lõi tạo nên những trải nghiệm tích cực và dấu ấn sâu sắc trong lòng du khách quốc tế.

Sự bứt phá của du lịch Việt Nam thời gian qua được thúc đẩy bởi các chính sách đột phá về thị thực, mở rộng diện miễn thị thực, triển khai thị thực điện tử, kéo dài thời hạn lưu trú; mở rộng kết nối hàng không với các thị trường trọng điểm; đổi mới mạnh mẽ công tác xúc tiến – quảng bá theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ và tăng cường hợp tác công – tư; cùng với đó là đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, từng bước xây dựng môi trường du lịch chuyên nghiệp, lành mạnh và hấp dẫn”, ông Hồ An Phong bày tỏ.

su-kien-don-20-trieu-khach-quoc-te.jpg
Lễ đón và tặng quà các vị khách quốc tế. Ảnh: M.H

Lễ đón được tổ chức trang trọng với các nghi thức đón đoàn khách tại chân máy bay, trao hoa chào mừng, trình diễn nghệ thuật truyền thống, công bố và trao Giấy chứng nhận cùng quà lưu niệm cho ba vị khách đặc biệt: vị khách thứ 19.999.999, 20.000.000 và 20.000.001, với sự đồng hành tài trợ của Tập đoàn Sun Group và Ngọc Hiền Pearl.

Trong đó, phần quà dành cho du khách thứ 20 triệu có tổng giá trị gần 500 triệu đồng, bao gồm chuỗi ngọc trai cao cấp 200 triệu đồng; trọn gói vé bay khứ hồi hạng Thương gia của Sun PhuQuoc Airways, kỳ nghỉ dưỡng tại khách sạn 5 sao, voucher trải nghiệm ẩm thực Michelin, chơi golf, du thuyền khám phá Nam đảo Phú Quốc và thẻ ưu tiên sử dụng các dịch vụ vui chơi giải trí trong hệ sinh thái Sun Group trị giá tới 300 triệu đồng.

su-kien-don-20-trieu-khach-quoc-te-1-.jpg
Đây là lần đầu tiên trong 65 năm hình thành và phát triển, ngành Du lịch Việt Nam đạt được cột mốc 20 triệu lượt khách quốc tế. Ảnh: M.H

Hai du khách thứ 19.999.999 và 20.000.001 cũng nhận được các phần quà trị giá hơn 200 triệu đồng mỗi suất, gồm ngọc trai cao cấp và voucher sử dụng sản phẩm, dịch vụ trong hệ thống Sun Group.

Ngoài ra, toàn bộ hành khách trên chuyến bay may mắn đều được tặng hoa chào mừng và vé xem show “Kiss of the Sea” tại thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc).

Xúc động khi nhận được những phần quà đặc biệt mang đậm dấu ấn của đảo ngọc, chị Karolina Agnieszka Muskus đến từ Ba Lan, vị khách thứ 20 triệu đã chia sẻ: “Ngay lúc này, tôi thực sự xúc động đến rơi nước mắt. Tôi cảm thấy rất may mắn khi có mặt ở đây và có cơ hội được đến Việt Nam. Đất nước các bạn thật đẹp. Con người thì thân thiện, ấm áp và cởi mở. Tôi muốn nói rằng: ‘Tôi yêu Việt Nam’ và ‘Xin chào Việt Nam’. Đây là khoảnh khắc mà tôi sẽ trân trọng suốt cuộc đời mình. Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam, nhưng chắc chắn sẽ không phải lần cuối. Tôi sẽ giới thiệu tất cả bạn bè, người thân tại Ba Lan đến thăm đất nước tuyệt vời này.”

su-kien-don-20-trieu-khach-quoc-te-5-.jpg
Các vị khách quốc tế trên chuyến bay bất ngờ khi được tặng hoa, đón tiếp. Ảnh: M.H

Sau gần một thập kỷ, những dấu mốc quan trọng của du lịch Việt Nam đều được lựa chọn ghi dấu tại Phú Quốc, cho thấy vai trò đặc biệt của hòn đảo này trong tiến trình phát triển của du lịch Việt Nam.

Phú Quốc nổi lên như một trong những địa phương có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất cả nước, đóng vai trò điểm đến tiên phong và động lực quan trọng cho thị trường khách quốc tế. Thời gian qua, Phú Quốc liên tục được các tổ chức và truyền thông quốc tế uy tín vinh danh, qua đó góp phần nâng cao hình ảnh và thương hiệu du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch toàn cầu. Đặc biệt, khi được lựa chọn là địa điểm tổ chức APEC 2027, Phú Quốc đang bước vào giai đoạn phát triển mới, với hệ thống hạ tầng giao thông, đô thị và dịch vụ được đầu tư nâng cấp đồng bộ, từ Cảng hàng không quốc tế, cảng du thuyền An Thới đến các trục giao thông chiến lược và hệ thống trung tâm hội nghị, triển lãm quy mô lớn.

Theo Hanoimoi


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục
Đà Nẵng kêu gọi KOL, KOC và các nhà sáng tạo nội dung chung tay quảng bá du lịch thành phố
Đón đầu xu thế quảng bá hình ảnh Đà Nẵng qua nền tảng mạng xã hội, ngành văn hóa, thể thao và du lịch Đà Nẵng kỳ vọng thu hút được thêm nhiều người nổi tiếng đến trải nghiệm và lan tỏa. Đặc biệt, thành phố Đà Nẵng mới rộng lớn với nhiều điểm đến hấp dẫn, nổi tiếng như hiện nay.
16/12/2025
Quảng Ninh: Tăng cường kết nối, quảng bá du lịch
Quảng Ninh đang khẳng định sức hút với du khách trong và ngoài nước thông qua hàng loạt các chương trình, sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch hấp dẫn. Để tăng sức cạnh tranh điểm đến, kích cầu du khách, nhiều chương trình xúc tiến, chiến lược quảng bá đang được ngành du lịch tỉnh triển khai quyết liệt, có trọng điểm.
16/12/2025
[Ảnh] Đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền Việt Nam tại hải đăng núi Đại Lãnh
Hải đăng Đại Lãnh, còn gọi là hải đăng Mũi Điện (tỉnh Đắk Lắk), không chỉ là một công trình kiến trúc vượt thời gian mà còn là nơi du khách có thể chạm vào khoảnh khắc thiêng liêng: Đón tia nắng đầu tiên trên đất liền Việt Nam.
16/12/2025
Hơn 30.000 lượt du khách đến Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề năm 2025
Sau 3 ngày diễn ra (từ ngày 11 đến 14-12), Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề năm 2025 bế mạc vào tối 14-12, đã thu hút hơn 30.000 lượt du khách. Liên hoan diễn ra tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ (Vườn hoa Trịnh Công Sơn), do Sở Du lịch phối hợp với UBND phường Tây Hồ tổ chức.
15/12/2025