Hiệu quả trong cải cách thủ tục hành chính

- Trong năm 2024, Tuyên Quang được ghi nhận là một trong những tỉnh, thành phố có thứ hạng cao về Chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp của Chính phủ. Kết quả này là sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành, địa phương trong việc ứng dụng chuyển đổi số trong cải cách TTHC.

Nâng cao chất lượng dịch vụ công

Thực hiện chuyển đổi số trong cải cách TTHC, thời gian qua, tỉnh đã triển khai mạnh mẽ các dịch vụ công trực tuyến, giúp giảm bớt TTHC rườm rà và tiết kiệm thời gian cho người dân. Hệ thống dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3 và 4 đã được áp dụng rộng rãi, giúp người dân thực hiện nhiều TTHC mà không cần phải trực tiếp đến các cơ quan nhà nước. Điều này không chỉ tăng tính minh bạch mà còn giảm thiểu chi phí hành chính, tạo sự thuận tiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp. Hiệu quả rõ rệt là tỷ lệ giải quyết hồ sơ qua mạng ngày càng tăng, thời gian xử lý thủ tục giảm đáng kể.

Chị Dương Hải Yến, hộ khẩu ở Tuyên Quang hiện đang làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh cần xin cấp phiếu lý lịch tư pháp. Qua tìm hiểu thông tin chị thấy việc cấp phiếu hoàn toàn có thể đăng ký giải quyết bằng hình thức trực tuyến. Qua vài thao tác thực hiện theo hướng dẫn của hệ thống, chị Yến đã hoàn thành việc nộp hồ sơ và nhận thông báo và trả kết quả qua đường bưu chính. Chị Yến cho biết: việc giải quyết TTHC ngày nay đã có sự thay đổi vượt bậc so với trước đây.

Cán bộ Sở Giao thông Vận tải hướng dẫn người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến cấp đổi Giấy phép lái xe.

Sở Tư pháp là một trong những đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào CCHC và đạt được hiệu quả cao. Ngay từ năm 2013, Sở đã cài đặt đưa vào sử dụng Hệ thống quản lý văn bản và điều hành và triển khai tới phòng Tư pháp cấp huyện. Hiện Sở đang quản lý sử dụng 15 phần mềm ứng dụng chuyên ngành trong quản lý các lĩnh vực công tác Tư pháp. Sở đã số hóa 100% sổ hộ tịch, sớm hơn 8 tháng so với quy định của Chính phủ và kế hoạch của UBND tỉnh…; tỷ lệ hồ sơ được nộp trực tuyến của Sở luôn đạt cao nhất toàn tỉnh; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt gần 100%.

Bên cạnh đó, Sở Tư pháp cũng đã và đang khai thác tối đa lợi thế của mạng xã hội để trao đổi công việc, điều hành. Có thể nói, việc đẩy mạnh chuyển đổi số không chỉ giúp cho Sở nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý điều hành mà còn giúp người dân giải tỏa nhiều vấn đề liên quan đến việc giải quyết các TTHC mà ngành phụ trách như: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí, cấp phiếu lý lịch tư pháp...

Không cần tới cơ quan hành chính nộp hồ sơ, thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) mà có thể thực hiện tại nhà bằng máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối Internet là những tiện ích mà người dân nhận được thông qua dịch vụ công mức độ 4 cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đã được Sở Giao thông vận tải (GTVT) triển khai từ năm 2022. Qua đó, góp phần giảm áp lực cho cơ quan quản lý nhà nước và tạo thuận lợi cho người dân đăng ký, kê khai thông tin qua mạng.

Anh Nguyễn Văn Thành, phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) cho biết, trước đây mỗi lần cấp đổi giấy phép lái xe anh thường mất từ 1 - 2 ngày xếp hàng, làm thủ tục rất mất thời gian và ảnh hưởng đến thu nhập do phải nhờ lái xe khác làm thay. Kể từ khi biết Sở GTVT triển khai thực hiện thủ tục cấp đổi GPLX trực tuyến toàn trình trên Cổng dịch vụ công quốc gia, anh Thành như thấy thực hiện dễ dàng, thuận tiện.

Lấy người dân làm trung tâm

Để nâng cao chất lượng DVCTT, tỉnh đã hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh theo hướng triển khai dùng chung trong các cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh tới cấp xã trên cơ sở hợp nhất Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh. Đồng thời kết nối với Cơ sở dữ liệu Dân cư quốc gia, Cổng Dịch vụ công quốc gia... với Hệ thống định danh và xác thực điện tử. Điều này cho phép công dân đăng nhập bằng tài khoản định danh điện tử. Người dân và doanh nghiệp khi đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công Quốc gia sẽ có một không gian lưu trữ dữ liệu điện tử, giúp lưu giữ thông tin, dữ liệu điện tử liên quan đến giao dịch hành chính.

Để khuyến khích người dân sử dụng DVCTT, người dân, tổ chức được giảm 50% mức thu lệ phí khi thực hiện DVCTT. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh công khai số điện thoại của công chức, viên chức tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Hằng tháng công khai kết quả thực hiện trên địa bàn tỉnh đối với Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.

Nhờ sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong đẩy mạnh chuyển đổi số đã góp phần nâng cao thứ hạng trong Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp của tỉnh (trong tháng 6 và tháng 7/2024 xếp thứ 14/63 tỉnh, thành phố). Năm 2023, Chỉ số CCHC của tỉnh xếp thứ 16/63 tỉnh, thành phố tăng 16 bậc so với năm 2022; Chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh tăng 2,59 điểm, Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước xếp thứ 26/63 tỉnh, thành phố. 

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục