Đa dạng các mô hình dân vận
Đội ngũ cán bộ, công chức xã Hà Lang đã có nhiều mô hình sáng tạo, trực tiếp xuống cơ sở, hướng dẫn người dân cụ thể từng bước thao tác, cài đặt ứng dụng trực tuyến, đăng ký tài khoản và thực hiện các thủ tục hành chính.
Từ năm 2023, nhiều mô hình dân vận được thành lập như “Tổ dân vận khéo hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến”, các Tổ “công nghệ cộng đồng” tại từng thôn bản đem lại hiệu quả cao trong công tác chuyển đổi số. Toàn xã hiện có trên 6 tổ công tác gồm cán bộ Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên và đại diện thôn bản với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, sát cánh cùng người dân. Không chỉ tuyên truyền bằng loa phát thanh hay bảng tin điện tử, các buổi hướng dẫn thực hành ngay tại nhà văn hóa thôn hoặc đến từng hộ gia đình, giúp người dân từng bước làm quen với cách tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, nộp hồ sơ trực tuyến và nhận kết quả qua điện thoại cũng được xã Hà Lang đẩy mạnh.
Cán bộ xã Hà Lang hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Đồng chí Hoàng Đức Binh, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, nhưng để người dân tiếp cận chuyển đổi số và sử dụng thành thạo dịch vụ công trực tuyến thì không thể nóng vội. Thời gian đầu, bà con còn e ngại, nhiều người thậm chí chưa từng sử dụng điện thoại thông minh để làm thủ tục hành chính. Từng cán bộ phụ trách luôn chủ động xuống từng thôn, bản, sát dân, gần dân, nói cho dân hiểu và cùng dân làm. Khi bà con thấy được lợi ích thiết thực như tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, họ dần sẽ thích ứng và thay đổi thói quen”.
Theo báo cáo của UBND xã Hà Lang, tính đến tháng 4/2025, tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn xã đạt trên 90%, nổi bật là các lĩnh vực Tư pháp, Lao động - Thương binh xã hội… Đặc biệt chỉ sau 8 tháng triển khai mô hình, tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tăng từ 15% lên gần 60%.
Những tuyên truyền viên cơ sở
Điểm đáng chú ý trong mô hình dân vận là việc lựa chọn người dân tiêu biểu, có hiểu biết về công nghệ để trở thành “tuyên truyền viên cơ sở”. Họ chính là những người có uy tín, người thân quen trong cộng đồng, từ đó dễ tạo dựng lòng tin và khích lệ mọi người tham gia. Cách làm này đã phát huy được sức mạnh của cộng đồng, đưa công nghệ đến gần hơn với người dân một cách tự nhiên, thuyết phục.
Chị Mai Thị Thắm, Tổ trưởng Tổ công nghệ số xã Hà Lang cho hay: “Chúng tôi ưu tiên lựa chọn những người gần dân, được bà con tin tưởng như trưởng thôn, bí thư chi bộ, đoàn viên thanh niên làm tuyên truyền viên tại cơ sở. Họ không chỉ am hiểu địa bàn, nắm bắt tâm lý người dân mà còn linh hoạt hướng dẫn, hỗ trợ theo cách phù hợp với từng hộ. Chính nhờ sự gần gũi đó mà việc vận động người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả. Mỗi tuyên truyền viên thực sự là một “cầu nối mềm” giữa công nghệ với cuộc sống hằng ngày của bà con”.
Nhờ sự kiên trì, linh hoạt trong công tác dân vận, sau 8 tháng triển khai, tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại xã Hà Lang đã tăng vọt từ 15% lên gần 60%. Điều đó không chỉ góp phần rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí đi lại mà còn nâng cao mức độ minh bạch, hiệu quả trong hoạt động của chính quyền địa phương.
“Lúc đầu tôi cũng không biết gì về dịch vụ công trực tuyến, chỉ nghe cán bộ nói là làm giấy tờ nhanh lắm, không cần lên xã nữa mà vẫn xong. Được cán bộ đến tận nhà hướng dẫn, mang theo máy tính, điện thoại, chỉ từng bước một rất nhiệt tình và cặn kẽ, giờ tôi đã thành thạo, mọi việc cũng thấy đơn giản hẳn” - Chị Bàn Thị Huân, thôn Nà Khau chia sẻ.
Dân vận khéo đã trở thành nền tảng vững chắc giúp xã Hà Lang từng bước phá bỏ rào cản, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và thói quen của người dân trong việc xây dựng chính quyền số, xã hội số. Từ nhiều mô hình dân vận thiết thực, bám sát cơ sở, xã Hà Lang đã khẳng định vai trò quan trọng của công tác dân vận trong việc chuyển đổi số, qua đó đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến gần hơn với Nhân dân.
Gửi phản hồi
In bài viết