Xúc tiến thương mại trên nền tảng số
BHG - Đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS) trong hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) không còn là lựa chọn, mà trở thành hướng đi bắt buộc với các tổ chức, doanh nghiệp để duy trì, mở rộng thị trường trong thời đại công nghệ số. Trên tinh thần đó, tỉnh đang triển khai quyết liệt nhiều giải pháp, đổi mới công tác XTTM, tận dụng cơ hội mới mà cuộc cách mạng 4.0 mang lại để hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất tiêu thụ sản phẩm.
![]() |
Sản phẩm mật ong Bạc hà được bán trên sàn thương mại diện tử dacsanhagiang.net. |
Thực hiện Nghị quyết số 18 của BCH Đảng bộ tỉnh về CĐS và Quyết định số 1968 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và CĐS trong hoạt động XTTM giai đoạn 2021 - 2030; UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và CĐS trong hoạt động XTTM giai đoạn 2022 - 2025” với mục tiêu thúc đẩy CĐS trong hoạt động XTTM, lấy doanh nghiệp làm trung tâm, trong đó tập trung xây dựng, phát triển Hệ sinh thái XTTM số là nội dung trọng tâm; phấn đấu đến năm 2025, xây dựng, hình thành Hệ sinh thái XTTM số; 100% các tổ chức XTTM và trên 30% doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại được cấp tài khoản trên Hệ sinh thái XTTM số, trong đó có 50% phát sinh giao dịch và chia sẻ thông tin. 100% các tổ chức XTTM và trên 60% các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh được tập huấn, hướng dẫn, hỗ trợ các nội dung về ứng dụng CNTT, kỹ năng thương mại điện tử (TMĐT) và CĐS trong hoạt động XTTM; 50% hàng hóa và dịch vụ được chứng nhận nhãn hiệu có mặt trên các sàn TMĐT. Hàng năm, tổ chức từ 2 - 3 chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa, dịch vụ và các hoạt động kết nối thị trường trên môi trường số, hỗ trợ từ 15-20 doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh tham gia các hoạt động trên các sàn TMĐT.
![]() |
Nhiều sản phẩm đặc trưng của tỉnh được dán tem truy xuất nguồn gốc, thiết kế bao bì, nhãn mác đáp ứng yêu cầu của các sàn thương mại điện tử. |
Triển khai các nội dung của đề án, tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ứng dụng CNTT và CĐS trong XTTM cho các sở, ban, ngành, cơ quan XTTM, doanh nghiệp, HTX; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ XTTM để kết nối hiệu quả với Hệ sinh thái XTTM số; duy trì hệ thống, nâng cấp quản lý sàn TMĐT của tỉnh; tổ chức các chương trình xúc tiến TMĐT đa dạng trên các sàn TMĐT lớn như: Alibaba, Lazada, Shopee, Tiki, Sendo, Voso, Postmart; hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hạ tầng số, gian hàng trên các sàn TMĐT, chữ ký số và các giải pháp giao dịch, thanh toán điện tử trong thương mại và dịch vụ công; kết nối giữa doanh nghiệp TMĐT với các doanh nghiệp sản xuất để hình thành các chuỗi liên kết; thúc đẩy phát triển các sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh tế mới dựa trên nền tảng công nghệ số.
Ngành Công thương phối hợp với UBND các huyện, thành phố lựa chọn các doanh nghiệp, HTX đủ điều kiện xây dựng website để kết nối với sàn giao dịch TMĐT; phối hợp với Tập đoàn FPT, Bưu điện tỉnh, Chi nhánh Viettel Hà Giang hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX mở gian hàng trực tuyến trên sàn giao dịch MTĐT; tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao nhận thức quản trị doanh nghiệp, hướng dẫn vận hành để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm; chú trọng ứng dụng truy xuất nguồn gốc hàng hóa và phát triển các tiện ích thanh toán không dùng tiền mặt trên nền tảng di động, ví điện tử, mã QR code. Sở Công thương phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá và đề xuất các dịch vụ và công cụ XTTM trên địa bàn tỉnh phục vụ Hệ sinh thái XTTM số; khuyến khích doanh nghiệp CNTT và các đơn vị cung ứng dịch vụ XTTM tham gia vào Hệ sinh thái XTTM số; rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực XTTM, triển khai hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia hoạt động XTTM. Đến nay, có 141 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tham gia CĐS mô hình kinh doanh, 4 doanh nghiệp CĐS mô hình quản trị. Nhiều sản phẩm có thế mạnh của tỉnh như: Chè Shan tuyết, mật ong Bạc hà, cam Sành, dược liệu được tư vấn, hỗ trợ về thiết kế mẫu mã, bao bì, nhãn mác, đóng gói để đưa vào kênh phân phối hiện đại, tiêu thụ thị trường trong và ngoài nước.
Bên cạnh đó, việc ứng dụng CĐS giúp hoạt động XTTM đổi mới, đa dạng hơn. Trước đây, công tác XTTM thường làm theo cách truyền thống như: Tổ chức và tham gia các hội chợ, hội nghị, triển lãm, thì hiện nay được triển khai đa dạng, kết hợp linh hoạt trên cơ sở ứng dụng CNTT và các nền tảng số, giúp hoạt động XTTM không bị gián đoạn. Ứng dụng CĐS trong hoạt động XTTM giúp các sản phẩm hàng hóa, nông sản đặc trưng của tỉnh được quảng bá rộng rãi hơn, tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng, vượt ra khỏi giới hạn không gian, mang lại giá trị kinh tế cao hơn cho doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh. Thực tế, việc tiêu thụ hàng hóa trên các sàn TMĐT giúp doanh thu của nhiều doanh nghiệp, HTX tăng lên nhiều lần so với bán hàng truyền thống.
Bài, ảnh: BIỆN LUÂN
Ý kiến bạn đọc