Kỷ lục Guinness “Quãng đường dài nhất đi được chỉ với một bình nhiên liệu” bị phá vỡ

08:49, 24/10/2025

Dù là chủ đề gây tranh cãi trong bối cảnh thế giới tìm cách kiểm soát ô nhiễm từ phương tiện giao thông, động cơ diesel vẫn sở hữu hiệu suất sử dụng nhiên liệu đáng nể mà động cơ xăng khó có thể mơ tới.

Miko Marczyk. Ảnh: SK.

Chiếc Superb lập kỷ lục của Miko Marczyk. Ảnh: SK.

Một minh chứng điển hình là việc tay đua người Ba Lan Miko Marczyk - nhà vô địch Giải đua Rally châu Âu 2025 - đã sử dụng chiếc Skoda Superb Diesel để phá vỡ kỷ lục Guinness thế giới về số ki lô mét chạy được với 1 bình nhiên liệu duy nhất, khi di chuyển được 2.831km với 1 bình dầu diesel.

Kết quả này đã ghi tên anh vào Sách Kỷ lục Guinness thế giới với danh hiệu “Quãng đường dài nhất đi được chỉ với một bình nhiên liệu”.

Theo thông tin công bố, chiếc Skoda Superb Diesel lập kỷ lục hoàn toàn nguyên bản, vẫn sử dụng động cơ 2.0L 4 xi-lanh tăng áp, công suất cực đại 148 mã lực và mô-men xoắn 360 Nm, kết hợp cùng hộp số ly hợp kép DSG 7 cấp và dẫn động cầu trước (FWD). Trọng lượng không tải của xe là 1.590 kg. Bình nhiên liệu 66 lít tiêu chuẩn được giữ nguyên.

Theo tay đua này, chiếc xe chỉ có hai thay đổi nhỏ: Lốp có độ ma sát thấp lắp trên mâm 16 inch và lò xo giảm xóc "mượn" từ bản Superb Sportline để giảm gầm xe thêm 15mm, giúp tăng hiệu quả khí động học.

Điều đặc biệt là chiếc Superb này là xe sử dụng cá nhân của Miko, đã chạy khoảng 20.000 km.

Lộ trình di chuyển lập kỷ lục đi từ Ba Lan qua Đức, Pháp, rồi vòng trở lại qua Hà Lan, Bỉ và Đức. Nhiệt độ trên đường đi phần lớn ở mức lạnh, có lúc xuống tới 1°C.

Trong suốt hành trình, anh Miko duy trì tốc độ trung bình khoảng 80km/h. Với bình dầu 66 lít diesel thông thường (không phải loại cao cấp), anh đã mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 2,33 lít/100km - cực kỳ ấn tượng.

zdjecie-5.03.2025-15-07-09_e3f65174-2560x1706.jpg

Anh Miko Marczyk tiếp nhiên liệu cho chiếc xe. Ảnh: Motor1.

Sau khi lập kỷ lục, Miko cũng chia sẻ 5 mẹo lái xe tiết kiệm nhiên liệu. Thứ nhất là chỉ lái xe khi đã nghỉ ngơi đầy đủ. Thứ hai là quan sát, dự đoán giao thông và hạn chế phanh gấp. Thứ ba là tăng tốc nhẹ nhàng, sử dụng chế độ Eco. Thứ tư là tận dụng hướng gió thuận lợi khi có thể. Thứ năm là duy trì tốc độ ổn định (hypermiling) để tối ưu hiệu suất nhiên liệu. Anh cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì áp suất lốp đúng chuẩn.

Tay đua này tin rằng, mình vẫn có thể đạt tầm xa hơn nữa trong lần thử tiếp theo. Mục tiêu mới được anh đặt ra là 3.000km cho một bình nhiên liệu. Tuy nhiên, lần này anh dự kiến sẽ sử dụng dầu diesel cao cấp và lên lộ trình khác để tránh các đoạn đèo dốc hoặc khu vực nhiệt độ thấp.

Theo Hanoimoi.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục
Phát triển nguồn nhân lực số
Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số Quốc gia là đột phá quan trọng hàng đầu, là động lực chính để phát triển nhanh, đổi mới phương thức quản trị, phát triển kinh tế - xã hội, ngăn chặn nguy cơ tụt hậu, đưa đất nước phát triển bứt phá, giàu mạnh trong kỷ nguyên mới.
24/10/2025
Chân tay nhân tạo đầu tiên trên thế giới được điều khiển bằng cảm biến quang học
Nga giới thiệu chân tay giả Omni Hand điều khiển bằng cảm biến quang học, mang lại chuyển động tự nhiên và phản ứng nhanh cho người dùng từ 2026.
23/10/2025
Hệ thống Shinkansen - biểu tượng công nghệ đường sắt cao tốc của Nhật Bản
Nhật Bản là quốc gia tiên phong trên thế giới phát triển đường sắt tốc độ cao khi khai trương tuyến Shinkansen Tokaido vào năm 1964.
23/10/2025
Quy định mới về kết nối, chia sẻ dữ liệu bắt buộc giữa các cơ quan Nhà nước
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 278/2025/NĐ-CP ngày 22-10-2025 quy định về kết nối, chia sẻ dữ liệu bắt buộc giữa các cơ quan thuộc hệ thống chính trị.
23/10/2025