Lambretta gia nhập thị trường, thách thức Vespa và Peugeot
Ngày 10-10, thương hiệu xe tay ga huyền thoại Lambretta của Italia đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam.
Lambretta có kiểu dáng cứng cáp hơn so với Vespa hiện nay (ảnh là xe X125). Ảnh: Phạm Minh
Đây được xem là một bước tiến chiến lược trong hành trình tái sinh toàn cầu của Lambretta, sau khi đã khẳng định vị thế tại nhiều thị trường, trong đó có Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc) hay Indonesia.
Sự xuất hiện của Lambretta được xem là sự trở lại đầy cảm xúc của một biểu tượng từng gắn bó với người Việt Nam trong thập niên 1960–1970, đồng thời mở ra cuộc cạnh tranh trực tiếp với Vespa – thương hiệu đồng hương Italia đã định hình phân khúc xe tay ga cao cấp trong suốt hai thập kỷ qua.
Tại Việt Nam, Lambretta mở đường với hai dòng xe chủ lực là G Series và X Series, được thiết kế tại Italia và sản xuất tại Thái Lan, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải EURO 5.
Trong đó, G350 (169,2 triệu đồng) với động cơ 330cc là phiên bản cao cấp nhất, mang phong cách sang trọng với hệ thống treo tay đòn kép, phanh ABS hai kênh, màn hình kết nối Bluetooth và hệ thống đèn LED với thiết kế lục giác đặc trưng.
Màn hình kĩ thuật số hơi hướng cổ điển trên xe mới. Ảnh: Phạm Minh
Về phần mình, dòng X Series gồm X300 và X125 hướng đến nhóm khách hàng trẻ trung, hiện đại. X300 sử dụng động cơ 275cc, giá 140 triệu đồng; còn X125 giữ nguyên nét thiết kế nhưng dễ tiếp cận hơn, chỉ 95,2 triệu đồng và không cần bằng lái A.
Sự xuất hiện của Lambretta được giới chuyên môn đánh giá là “làn gió mới” cho phân khúc tay ga châu Âu tại Việt Nam. Thị trường này hiện do Vespa thống trị với các dòng Primavera, Sprint và GTS, song Lambretta mức giá thấp hơn khoảng 10–15% so với sản phẩm cùng phân khúc, có thể tạo lợi thế cạnh tranh.
Bên cạnh đó, thiết kế mang phong cách hoài cổ nhưng sắc cạnh và nam tính hơn của Lambretta cũng giúp thương hiệu này khác biệt so với vẻ mềm mại và thời trang của Vespa.
Về vận hành, việc đáp ứng tiêu chuẩn khí thải EURO 5 cho thấy Lambretta đã chuẩn bị kỹ lưỡng trước xu hướng siết chặt quy định môi trường tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh các đô thị lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chính sách giảm xe xăng, khuyến khích xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường.
Thể tích cốp của Lambretta nhìn chung khá khiêm tốn so với Vespa hiện nay. Ảnh: Phạm Minh
Trên cơ sở đó, các ý kiến nhận định, Lambretta có cơ hội phát triển trong giai đoạn 2025–2030 khi người tiêu dùng có xu hướng sẵn sàng chi trả cao hơn cho các sản phẩm mang tính biểu tượng, bền bỉ và khác biệt. Các mẫu xe Vespa sau nhiều năm không đổi mới đang dần bị "thất sủng" trong thị hiếu tiêu dùng giới trẻ hiện đại.
Tuy nhiên, Lambretta sẽ đối mặt với thách thức lớn về độ phủ hệ thống đại lý, dịch vụ hậu mãi và nhận diện thương hiệu so với Vespa – đối thủ đã có hàng chục năm xây dựng chỗ đứng tại Việt Nam.
Xây dựng hệ thống dịch vụ đủ mạnh sẽ là thách thức lớn với Lambretta. Ảnh: HL
Theo kế hoạch, trong năm đầu tiên, Lamscooter sẽ khai trương 7 phòng trưng bày tiêu chuẩn 3S tại thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, sau đó mở rộng ra Hà Nội và các tỉnh trọng điểm.
Theo Hanoimoi.vn
Ý kiến bạn đọc