Thị trường ô tô Việt Nam qua góc nhìn của Car Choice Awards

09:11, 08/10/2025

Kết quả Car Choice Awards 2025 thể hiện trào lưu chính như: SUV và MPV tiếp tục thống trị, xe điện, xe hybrid tiếp tục khẳng định vị thế...

ktk01135.jpg

Honda CR-V e:HEV là mẫu xe hybrid được vinh danh dịp này. Ảnh: HL

Sau nhiều tuần chấm giải và bình chọn, Gala trao giải của Car Choice Awards (CCA) 2025 đã diễn ra bên lề Ngày Đổi mới sáng tạo quốc gia 2025.

Sự kiện không chỉ tôn vinh những mẫu xe tiêu biểu mà còn phản ánh toàn cảnh xu hướng vận động của thị trường ô tô Việt Nam.

So với những năm trước, giải thưởng năm nay nhấn mạnh các tiêu chí về tinh thần đổi mới, sáng tạo và thích ứng mạnh mẽ trước biến động. Chung cuộc, có 13 hạng mục được trao giải đại diện cho những phân khúc quan trọng nhất của thị trường, từ xe phổ thông đến xe cao cấp, từ dịch vụ đến phụ kiện.

Xe gia đình của năm ở mức dưới 600 triệu đồng đã vinh danh Honda City. Mazda CX-5 được vinh danh trong phân khúc 600 triệu – 1 tỷ đồng và KIA Carnival trong phân khúc 1-2 tỷ đồng… Kết quả này phản ánh nhu cầu của sắm xe ngày càng thực tế của đa số người dân Việt Nam, hướng tới chiếc xe tiết kiệm, bền bỉ, dễ sử dụng trong đô thị.

Xe GenZ của năm vinh danh VinFast VF 3, nhấn mạnh tới xu hướng xe điện giá rẻ dành cho giới trẻ. Với thiết kế nhỏ gọn, năng động và mức giá rẻ, điều giúp VF 3 chiến thằng nằm ở việc đã mở ra cơ hội sở hữu xe hơi cho nhóm khách hàng trẻ, vốn trước đây khó tiếp cận.

Dịp này, VF 3 còn được ghi nhận là mẫu xe dẫn dắt thị trường nhờ khả năng mở rộng tệp khách hàng mới, thay đổi thói quen tiêu dùng và tạo nên “cú hích” trong việc phổ biến xe điện tại Việt Nam.

VinFast cũng giành giải trong nhóm xe dịch vụ của năm với VinFast VF 5 – Helio Green. Trong bối cảnh dịch vụ vận tải công nghệ, taxi điện đang bùng nổ tại Việt Nam, VF 5 cùng nền tảng dịch vụ Helio Green đã đáp ứng được nhu cầu này, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh trong giao thông đô thị.

ktk01274.jpg

Với kiểu dáng bắt mắt và giá rẻ, VF 3 được giới trẻ yêu thích. Ảnh: HL

Xe hybrid của năm vinh danh Honda CR-V e:HEV. Đây là yếu tố bất ngờ, trong bối cảnh Toyota thường được biết đến là lá cờ đầu về hybrid. Theo hội đồng chuyên môn, điểm trội hơn của CR-V e:HEV nằm ở tính thực dụng, khi bên cạnh hệ truyền động tiên tiến còn sở hữu đồng thời các đặc điểm phù hợp với nhu cầu sử dụng của người Việt.

Danh hiệu xe thương hiệu mới xuất sắc thuộc về Lynk&Co 06, cho thấy những hãng xe mới, nếu có chiến lược đúng — thương hiệu, thiết kế, công nghệ — có thể lọt vào mắt xanh người dùng.

Thương hiệu ô tô của năm thuộc về VinFast, nhờ danh mục sản phẩm phong phú và khả năng dẫn dắt xu hướng nội địa.

Xe được yêu thích của năm - hạng mục do cộng đồng bình chọn - gọi tên Skoda Kodiaq. Mặc dù là "lính mới", nhưng chiếc xe đoạt giải đã không chỉ đáp ứng tiêu chí kỹ thuật mà còn chạm đến cảm xúc và niềm tin của đông đảo khách hàng.

Nhìn chung, Car Choice Awards 2025 đã phản ánh bức tranh toàn diện của thị trường ô tô Việt Nam giai đoạn hiện nay. Những trào lưu chính có thể thấy rõ như: SUV và MPV tiếp tục thống trị, đáp ứng nhu cầu gia đình và di chuyển linh hoạt. Xe điện khẳng định vị trí trung tâm, với VinFast VF 3 trở thành biểu tượng phổ cập. Hybrid nhận được sự quan tâm do tính tiện dụng và giảm áp lực hạ tầng sạc.

Khi nhìn lại hành trình Car Choice Awards những năm gần đây, cũng có thể thấy rõ sự chuyển dịch xu hướng. Nếu như năm 2023, các giải thưởng chủ yếu tôn vinh xe xăng truyền thống, năm 2024 lần đầu tiên xe điện được chú ý nhiều hơn, chứng minh xe điện đã vượt qua rào cản tâm lý và bắt đầu bước vào giai đoạn phổ cập.

dop00483.jpg

Chiếc xe Trung Quốc Lynk&Co 06 với chiến lược đúng đắn đang dần khẳng định chỗ đứng trên thị trường trong nước. Ảnh: HL

Giải thưởng năm nay cũng cho thấy, thị trường ô tô đang dần cân bằng hơn giữa sự hiện diện của các doanh nghiệp nội địa và thương hiệu quốc tế, mở ra kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ trong giai đoạn 2025–2030.

Theo Hanoimoi.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục
Đổi mới sáng tạo - trụ cột chiến lược cho phát triển bền vững
Trong bối cảnh thế giới biến đổi nhanh chóng bởi làn sóng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và công nghệ xanh, Việt Nam không có lựa chọn nào khác ngoài việc coi đổi mới sáng tạo là trụ cột chiến lược cho phát triển kinh tế - xã hội.
08/10/2025
Vũ khí mới trong cuộc chiến chống ung thư
Ung thư từ lâu được coi là “kẻ ngụy trang” tinh vi khi các tế bào ác tính chỉ bộc lộ tín hiệu bề mặt ở mức rất thấp, khiến hệ miễn dịch khó phát hiện và tiêu diệt. Đây là nguyên nhân khiến nhiều liệu pháp miễn dịch hiện nay chưa đạt hiệu quả như mong muốn.
08/10/2025
Giới thiệu công nghệ Việt Nam tại hội nghị hàng không vũ trụ quốc tế 2025
Lần đầu tiên, Việt Nam có sản phẩm giới thiệu tại hội nghị hàng không vũ trụ quốc tế 2025 (IAC 2025).
06/10/2025
Doanh nghiệp Việt xây dựng trí tuệ nhân tạo có chủ quyền
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành động lực tăng trưởng mới của kinh tế toàn cầu. Các cường quốc công nghệ không chỉ tập trung phát triển mô hình, hạ tầng, mà còn thúc đẩy chiến lược AI có chủ quyền để bảo đảm lợi ích quốc gia và năng lực cạnh tranh lâu dài. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này khi các doanh nghiệp liên tiếp đầu tư bài bản phát triển sản phẩm AI…
06/10/2025