Piaggio xuất xưởng xe máy "Made in Vietnam" thứ 2 triệu

08:49, 11/12/2025

Ngày 9-12, Piaggio cho biết vừa xuất xưởng chiếc xe thứ 2 triệu tại nhà máy của hãng ở tỉnh Phú Thọ, sau 18 năm hoạt động tại Việt Nam.

1.png

Chiếc xe máy Piaggio thứ 2 triệu xuất xưởng tại Việt Nam. Ảnh: HL

Được biết, chiếc xe thứ 2 triệu là một mẫu Vespa. Tổng Giám đốc Piaggio Việt Nam kiêm Chủ tịch Piaggio châu Á – Thái Bình Dương Gianluca Fiume nhấn mạnh, cột mốc 2 triệu xe không chỉ là thành tích sản xuất mà còn là lời khẳng định về vai trò ngày càng lớn của Việt Nam trong chiến lược của Piaggio tại khu vực.

Nhà máy Phú Thọ là tổ hợp sản xuất lớn gồm nhà máy lắp ráp, nhà máy động cơ và trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) duy nhất của Piaggio tại Đông Nam Á. Sau giai đoạn 10 năm đầu tiên (2009–2019) để đạt mốc 1 triệu xe, nhà máy này chỉ mất 6 năm (2019–2025) để nhân đôi sản lượng, phản ánh sự tăng tốc mạnh mẽ cả về năng lực sản xuất lẫn nhu cầu thị trường.

Nếu như trước năm 2019 công suất trung bình đạt khoảng 250.000 xe/năm, thì kế hoạch đầu tư mở rộng cho phép nhà máy nâng công suất lên 400.000 xe/năm, đáp ứng thị trường trong nước và xuất khẩu sang châu Á – Thái Bình Dương, châu Âu và châu Mỹ.

9.jpg

Sản xuất tại nhà máy Piaggio Phú Thọ. Ảnh: HL

Cột mốc 2 triệu xe của Piaggio đạt được trong bối cảnh thị trường xe máy Việt Nam đã phát triển tới quy mô hàng chục triệu sản phẩm, với sự thống trị của các nhà sản xuất lớn.

Năm 2025 cũng là giai đoạn Honda Việt Nam cán mốc 40 triệu xe xuất xưởng, sau gần 30 năm hoạt động.

Con số hàng triệu xe xuất xưởng không chỉ phản ánh quy mô thị trường xe máy Việt Nam — một trong những thị trường xe máy lớn nhất thế giới, mà còn cho thấy năng lực xuất khẩu của các hãng tại nước ta.

Số liệu cũng thể hiện, trong khi Honda nắm thị phần đại chúng, Piaggio giữ vai trò nhà sản xuất xe tay ga cao cấp, tập trung vào giá trị thiết kế châu Âu.

lnh05879.jpg

Sản xuất xe máy điện Honda tại Phú Thọ. Ảnh: HL

Tuy nhiên, cùng với Yamaha (có nhà máy tại Nội Bài), cả hai hãng đều đang đối mặt với áp lực lớn đến từ xu hướng điện hóa xe hai bánh mà Việt Nam đang tích cực triển khai.

Theo Hanoimoi.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục
Khu công nghệ số - Bệ phóng cho doanh nghiệp
Khu công nghệ số tập trung được coi là hạ tầng nền tảng của ngành công nghiệp công nghệ số. Đây là nơi kiến tạo những không gian đổi mới sáng tạo để doanh nghiệp công nghệ số phát triển và đóng góp mạnh mẽ hơn vào tăng trưởng quốc gia.
11/12/2025
Kiến tạo thể chế hiện đại để mở đường phát triển quốc gia
Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi sâu rộng, yêu cầu hoàn thiện thể chế được đặt ra cấp bách hơn bao giờ hết. Chương trình khoa học xã hội và nhân văn cấp quốc gia KX.05/21-30 hướng tới xây dựng một hệ thống thể chế đồng bộ, hiện đại và mang tính kiến tạo phát triển, nhằm tạo nền tảng để đất nước bứt phá nhanh và bền vững đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
11/12/2025
Thị trường ô tô vào giai đoạn nước rút cuối năm
Tháng 12 đánh dấu thời điểm thị trường ô tô vào “mùa vụ” quan trọng nhất trong năm - giai đoạn bán hàng nước rút.
11/12/2025
Dùng xe hybrid để chạy dịch vụ taxi, tài xế Taxi Vinasun tiết kiệm gần 45 triệu đồng mỗi năm
Chúng ta đã nghe nhiều, đọc nhiều về những chia sẻ từ người dùng cá nhân sử dụng xe hybrid với nhu cầu di chuyển bình thường tại Việt Nam. Thế nhưng, dùng xe hybrid để chạy dịch vụ taxi lại còn mới mẻ. Cùng tìm hiểu và lắng nghe góc nhìn từ một tài xế chạy Taxi Vinasun sau hơn 100.000km chỉ trong chưa đầy 2 năm để xem những khen - chê về xe hybrid ở góc độ sử dụng mới mẻ này.
10/12/2025