Không để lãng phí trụ sở sau sắp xếp tổ chức bộ máy

- Cùng với các địa phương khác, quá trình sắp xếp bộ máy trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, trụ sở một số cơ quan, đơn vị sau sáp nhập hoặc giải thể có thể sẽ dôi dư. Tỉnh đã, đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động kiểm kê, đề xuất phương án bố trí sử dụng hợp lý các trụ sở làm việc, không để tình trạng bỏ trống, sử dụng sai mục đích, gây lãng phí tài sản công.

Tuyệt đối không để thất thoát tài sản

UBND tỉnh đã sớm có các văn bản triển khai công tác sắp xếp lại các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh, thuộc UBND cấp huyện, trong đó có nội dung xử lý trụ sở, đất đai, tài chính trong quá trình sắp xếp bộ máy. Trong đó giao các cơ quan liên quan có trách nhiệm hướng dẫn các sở, ngành, UBND cấp huyện xử lý trụ sở, đất đai… theo đúng quy định, tuyệt đối không để thất thoát tài sản Nhà nước.

Bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, Sở Tài chính đã chủ động có hướng dẫn chi tiết một số nguyên tắc về tài chính ngân sách và tài sản trong quá trình sắp xếp tổ chức lại các cơ quan, đơn vị. Theo đó, các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm bàn giao nguyên trạng, tiếp nhận tài chính, tài sản, ngân sách nhà nước phát sinh gắn với quá trình thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy.

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh đã hoạt động bình thường sau khi chuyển đến trụ sở làm việc mới.

Với tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”, ngay khi mô hình sắp xếp tổ chức bộ máy chính thức đã được cấp có thẩm quyền quyết định, các cơ quan, đơn vị thuộc diện sắp xếp đều đã kiểm kê, phân loại, lập phương án, triển khai bàn giao, tiếp nhận tài sản, tài chính, ngân sách nhà nước theo quy định. Đây là bước quan trọng để các cơ quan, đơn vị sau tổ chức, sắp xếp lại đi vào hoạt động ngay, bảo đảm thông suốt, hiệu quả, không gián đoạn công việc, tránh xảy ra thất thoát, lãng phí tài sản nhà nước.

Chủ động bố trí hợp lý các trụ sở làm việc

Sau khi thành lập, tổ chức lại một số cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tuyên Quang còn 13 cơ quan chuyên môn (giảm 6 cơ quan). Quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy trên dẫn tới trụ sở làm việc của một số cơ quan sẽ dôi dư cần bố trí cho cơ quan, đơn vị mới tiếp nhận sử dụng để tránh lãng phí. Từ thực tế đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo việc bàn giao, tiếp nhận nguyên trạng trụ sở, đất đai khi thực hiện sáp nhập, hợp nhất hoặc chuyển cho các cơ quan đơn vị tiếp nhận nhiệm vụ, tổ chức bộ máy.

Cụ thể, Sở Nội vụ sử dụng cả 2 trụ sở của Sở Nội vụ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (cũ). Sở Tài chính tiếp tục sử dụng trụ sở Sở Tài chính hiện nay. Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Xây dựng đều tiếp tục sử dụng cả 2 trụ sở cũ sau hợp nhất. Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục sử dụng trụ sở cũ như hiện nay. Sở Dân tộc và Tôn giáo trước mắt tiếp tục sử dụng trụ sở hiện nay của Ban Dân tộc (cũ).

Trụ sở làm việc của Sở Thông tin và Truyền thông (cũ) đang được cơ quan chuyên môn trình cấp có thẩm quyền quyết định điều chuyển sang cho Sở Dân tộc và Tôn giáo quản lý, sử dụng.

Đến nay, trụ sở của Sở Kế hoạch và Đầu tư (cũ) đã thực hiện xong bàn giao cho Đảng ủy UBND tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh quản lý, sử dụng. Trụ sở của Sở Ngoại vụ (đã giải thể) đã thực hiện thủ tục giao xong cho Ban Thi đua - Khen thưởng quản lý, sử dụng. Còn trụ sở làm việc của Sở Thông tin và Truyền thông (cũ) đang được cơ quan chuyên môn trình cấp có thẩm quyền quyết định điều chuyển sang cho Sở Dân tộc và Tôn giáo quản lý, sử dụng.

Theo Đại tá Chu Quang Trung, Phó Giám đốc Công an tỉnh: Sau khi giải thể, trụ sở 7 Công an cấp huyện dôi dư cần có phương án bố trí sử dụng cho hợp lý. Theo đó, Công an tỉnh đã sớm có phương án bố trí lại trụ sở của các phòng, tạo thuận lợi cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân liên hệ làm việc.

Cụ thể như, Phòng An ninh đối ngoại, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh chuyển sang trụ sở làm việc của Phòng Cảnh sát giao thông (cũ). Phòng Cảnh sát giao thông, Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ chuyển đến trụ sở Công an huyện Yên Sơn (cũ). Các đơn vị khối điều tra Cảnh sát chuyển đến trụ sở Công an thành phố Tuyên Quang (cũ)… Còn trụ sở Công an các huyện còn lại được bàn giao cho Công an các thị trấn quản lý một phần, làm nơi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân. Đồng thời, một phần bố trí nơi ở, nơi làm việc cho các tổ công tác thường trực của các phòng nghiệp vụ, không để lãng phí trụ sở.

Thực tế, đa số các cơ quan, chuyên môn thuộc UBND cấp huyện không bố trí trụ sở riêng (cơ bản nơi làm việc đều chung với tại trụ sở UBND các huyện, thành phố) vì vậy sau khi hoàn thiện sắp xếp cơ quan chuyên môn cấp huyện không bị dôi dư nhiều trụ sở làm việc. Căn cứ vào số lượng người làm việc, tính chất công việc, UBND huyện chủ động xây dựng phương án bố trí, điều chuyển hợp lý, bảo đảm các cơ quan chuyên môn có nơi làm việc, trang thiết bị cần thiết đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ.

Quá trình sắp xếp bộ máy tổ chức, cũng như việc chuyển giao, tiếp nhận sử dụng trụ sở giữa các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và UBND cấp huyện về cơ bản không làm thay đổi địa điểm tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp. Bởi bộ phận tiếp nhận, giải quyết TTHC theo từng lĩnh vực của các sở, ngành hoặc phòng, ban chuyên môn vẫn được tiếp tục được bố trí chung ở Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh hoặc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC cấp huyện.

Việc sắp xếp sử dụng hiệu quả, bố trí khoa học các trụ sở làm việc trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động, tiết kiệm nguồn lực, tạo điều thuận lợi cho công tác quản lý, tránh lãng phí tài sản nhà nước.

Bài, ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục