Kinh nghiệm xây mộ đá đôi chuẩn phong thủy

Mộ đá đôi là mẫu mộ phổ biến thường được thiết kế dành cho 2 người để thể hiện tình cảm gắn bó khăng khít, tình nghĩa. Mộ đôi bằng đá xây dựng cho ông bà cha mẹ đẹp và hợp phong thủy sẽ mang đến tài lộc và may mắn cho con cháu trong gia đình.

Mộ đá đôi là mẫu mộ phổ biến thường được thiết kế dành cho 2 người để thể hiện tình cảm gắn bó khăng khít, tình nghĩa. Mộ đôi bằng đá xây dựng cho ông bà cha mẹ đẹp và hợp phong thủy sẽ mang đến tài lộc và may mắn cho con cháu trong gia đình. 

Vậy khi xây dựng mộ phần kiểu này cần lưu ý những điểm gì về phong thủy? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn.

Đặc điểm của mộ đá đôi và ý nghĩa tâm linh

Mộ đá đôi là mẫu mộ được thiết kế dành cho 2 người quá cố. Lúc sinh thời, hai người này có mối quan hệ thân thiết và tình cảm sâu sắc với nhau, cụ thể là các cặp vợ chồng, anh chị em ruột, tri kỷ… 

Mộ đá đôi là công trình tâm linh mang nhiều ý nghĩa lớn lao

Khi chế tác mộ đôi, người ta thường sử dụng một khối đá hoặc nếu không cùng một khối đá thì phải đảm bảo nằm liền kề nhau. Phần mộ được thiết kế cần có kiểu dáng, kích thước và hoa văn y hệt hoặc tương tự.

Ý nghĩa của kiểu mộ đá đôi là thể hiện sự đồng hành, gắn bó vĩnh hằng của hai người khi cùng nằm xuống ở một nơi, tình cảm thiêng liêng vẫn được gìn giữ, bước sang thế giới bên kia vẫn gắn kết bên cạnh nhau.

Khi xây mộ đá đôi theo cặp liền kề nhau sẽ tạo nên một quần thể thống nhất, đặc biệt thích hợp cho các công trình lăng mộ đá gia tộc. Không chỉ thể hiện sự gắn bó nghĩa tình của người quá cố, thiết kế mộ đá đôi đồng bộ còn thể hiện sự tinh tế và dấu ấn riêng cho khu lăng mộ. 

Mặt khác, so với mộ đơn, việc xây dựng mộ đá đôi được lựa chọn nhiều vì giúp tiết kiệm diện tích, chi phí vật liệu, thi công xây dựng…

Mộ đá đôi là một công trình tâm linh thể hiện sự đồng điệu trong kết cấu 

Kinh nghiệm xây mộ đá đôi theo phong thủy

Phong thủy luôn là yếu tố hàng đầu mà chúng ta cần tìm hiểu và cân nhắc kỹ lưỡng khi xây dựng một công trình liên quan đến tâm linh như mộ đá đôi.

Lựa chọn vị trí xây mộ đá đôi chuẩn phong thủy 

Một vị trí đất có phong thủy tốt sẽ không chỉ tác động đến nơi an nghỉ của người quá cố mà còn ảnh hưởng tới những người thân ở lại.

Vị trí xây mộ đá đôi gồm 2 điều cần quan tâm đó là vị trí đất xây mộ và khu vực xung quanh mộ. Một vị trí tốt để xây dựng mộ đôi bằng đá nên là nơi hội tụ các điểm sau:

- Nơi long mạch nhập mộ: Vị trí đất có phần lồi lên như mai rùa, cây cỏ sinh trưởng tươi tốt, về phong thủy có ý nghĩa giúp tăng phú quý và phúc lộc cho con cháu.

- Màu đất chuẩn phong thủy: Đất tốt để xây mộ khi đào sâu xuống sẽ có màu thuộc ngũ sắc là vàng, hồng vàng, hồng đậm, đỏ son, đỏ đậm. 

- Thế đất tốt: Thế đất tốt với sông suối bao bọc và địa hình xung quanh là đồi núi giúp mang đến cho con cháu cuộc sống đầy đủ, vương giả.

Lựa chọn mẫu mộ đá đôi phù hợp 

Tiếp đến, lựa chọn mẫu mộ đá đôi cũng là một trong những kinh nghiệm quan trọng khi xây dựng mộ đôi bằng đá. Mẫu mộ được chọn cần phải phù hợp với tôn giáo, tín ngưỡng và điều kiện của gia đình.

Các thiết kế phổ biến thường được dùng khi xây dựng mộ đá đôi đó là: Mộ đá đôi có mái, mộ đá đôi không mái, mộ đá đôi hỏa táng, địa táng, mộ đá tam sơn đôi, mộ đá đôi tam cấp,... Trong đó, mộ phần đều được làm từ chất liệu đá tự nhiên có độ bền cao, đường nét hài hòa và được chạm khắc các chi tiết hoa văn tinh tế. 

Bên cạnh đó, một số mẫu mộ đá đôi công giáo với thiết kế đặc biệt từ đơn giản đến phức tạp là lựa chọn phù hợp cho những gia đình theo đạo Thiên Chúa giáo.

Xây mộ đá đôi theo phong thủy

Lựa chọn kích thước mộ đá đôi theo đúng phong thủy

Nhìn chung, mộ đá đôi có kích thước phụ thuộc vào diện tích đất xây mộ và kiểu dáng mộ. Chính vì thế, kích thước của mộ đá đôi không có quy chuẩn cụ thể.

Tuy nhiên, để xây một ngôi mộ đá đôi đẹp với kích thước hợp phong thủy thì cũng có một số gợi ý cho từng loại như:

- Đối với mộ đôi địa táng: Đây là kiểu mộ không bốc với phần hố lớn thường trên 2m để đựng toàn bộ quan tài. Do đó, kích thước của mộ đôi địa táng thường là chiều dài khoảng 2m33 và chiều rộng 1m55 hoặc 1m66 hoặc 1m76 có thể tùy chọn. 

- Đối với mộ đôi sang cát cải táng, hỏa táng: Mộ loại này có kích thước nhỏ hơn, với chiều dài 197cm và chiều rộng 167cm. 

- Đối với mộ đôi tu sửa: Với những ngôi mộ lâu ngày có hiện tượng xuống cấp, con cháu có thể tôn tạo lại để không long mạch của phần xương cốt người đã khuất được yên vị, không bị ảnh hưởng. Việc tu sửa này được thực hiện bằng cách xây bọc bên ngoài ngôi mộ cũ. Mẫu mộ này thường có kích thước khá lớn.

Trên đây là những hiểu biết liên quan đến mộ đá đôi có thể giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu và xây dựng mộ phần cho ông bà tổ tiên. Nếu muốn tìm một địa chỉ uy tín để chế tác và thi công xây dựng mộ đá đôi đẹp bạn có thể liên hệ Cơ sở đá mỹ nghệ Bảo Châu - một trong những địa chỉ thi công, chế tác mộ đá đôi và các hạng mục tâm linh thiết kế từ đá nổi tiếng hiện nay. 

Tin cùng chuyên mục