Hiệu quả từ Dự án hỗ trợ bò H’Mông
Với mục tiêu nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho các hộ nghèo vùng khó khăn, tạo sinh kế, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã triển khai thực hiện Dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị sản phẩm bò H’Mông trên địa bàn xã Chiêm Hóa và xã Yên Lập, góp phần khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh địa phương và tạo sinh kế bền vững cho người dân trên địa bàn.
![]() |
| Người dân xã Chiêm Hóa được hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị sản phẩm bò H’Mông trên địa bàn. |
Dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị sản phẩm bò H’Mông trên địa bàn xã Chiêm Hóa và xã Yên Lập với 60 hộ gia đình tham gia. Các hộ được hỗ trợ 120 con bò giống, trọng lượng trung bình từ 198 kg/con trở lên để nuôi sinh sản và được tập huấn kỹ thuật trồng cỏ, quy trình chăm sóc, nuôi dưỡng; hỗ trợ kinh phí làm chuồng nuôi, thức ăn hỗn hợp và được bao tiêu 100% sản phẩm đầu ra. Qua đánh giá, sau một thời gian chăm sóc, đàn bò phát triển tốt và đã sinh sản được 168 con bê.
Tại xã Yên Lập, có 30 hộ ở thôn Bản Lếch và Nà Vài được hỗ trợ tham gia dự án, mỗi hộ gia đình được hỗ trợ 2 con bò giống H’Mông để nuôi sinh sản. Tháng 7-2024, gia đình ông Ma Văn Nam, thôn Nà Vài nhận được hỗ trợ, để bò phát triển và sinh sản tốt, cùng với việc chú trọng xây dựng chuồng trại ông Nam còn chăm sóc cẩn thận theo hướng dẫn của cán bộ thú y xã. Sau hơn 1 năm, bò cái sinh sản được 2 con bê, tạo thêm nguồn thu nhập cho gia đình.
Đồng chí Hoàng Văn Quang, Chủ tịch Hội Nông dân xã Yên Lập cho biết: Để dự án triển khai hiệu quả, đúng đối tượng thụ hưởng, xã đã rà soát, lựa chọn kỹ những hộ có đủ điều kiện là hộ dân tộc thiểu số, hộ nghèo, cận nghèo. Mỗi hộ được nhận 2 con bò cái, trong đó nhiều hộ bốc thăm được bò đã có con hoặc bò đang chửa. Đến nay, đàn bò phát triển rất tốt và đã đẻ thêm được 44 con bê.
Dự án triển khai không chỉ bảo tồn nguồn gen, cải tạo tầm vóc, phát triển đàn bò H’Mông bản địa, hình thành vùng sản xuất tập trung, xây dựng thương hiệu thịt bò đặc sản H’Mông, mà còn giúp các hộ dân đồng bào dân tộc thiểu số tham gia chuỗi liên kết nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập, phát triển kinh tế hộ gia đình ổn định, bền vững.
Bài, ảnh: Quốc Việt











Ý kiến bạn đọc