Từ sau khi sáp nhập tỉnh đến nay, tỉnh Tuyên Quang đã phê duyệt chủ trương đầu tư, cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 31 dự án mới với tổng vốn đăng ký trên 17.000 tỷ đồng; trong đó có 3 dự án FDI với tổng vốn trên 3.600 tỷ đồng.
Những ngày này, các địa phương, cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh sôi nổi các hoạt động thi đua chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Hoạt động thi đua được cụ thể hóa bằng những phần việc cụ thể qua những mô hình, phần việc, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, tạo nền tảng vững chắc để tỉnh vững bước vào nhiệm kỳ mới.
Đại hội Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 là Đại hội có ý nghĩa lịch sử đặc biệt. Đây là Đại hội lần thứ nhất sau khi hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang chính thức hợp nhất, mở ra không gian, nguồn lực và cơ hội phát triển mới cho toàn vùng. Đại hội diễn ra trong bối cảnh toàn Đảng, toàn Dân đang quyết tâm thực hiện khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, phồn vinh, hạnh phúc vào giữa thế kỷ XXI.
Với việc tập trung huy động nguồn lực, đầu tư có trọng tâm khâu đột phá: Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị động lực và hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ, theo hướng hiện đại đã, đang giúp Tuyên Quang mở rộng không gian phát triển, tăng cường kết nối vùng, nâng cao chất lượng đời sống người dân, mở ra nhiều cơ hội mới cho tăng trưởng bền vững.
Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm khu vực miền núi phía Bắc, có ý nghĩa chiến lược trong việc tháo gỡ “điểm nghẽn” giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Đưa công trình về đích đúng tiến độ, tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp đảm bảo nguồn vật liệu thi công dự án.
Dự án Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1 là một trong những công trình giao thông trọng điểm quốc gia và nằm trong số các công trình thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc” của Chính phủ.
Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) là một trong những công trình giao thông trọng điểm, góp phần kết nối vùng miền núi phía Bắc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh - quốc phòng. Tuy nhiên, giá vật liệu xây dựng tăng cao đã trở thành một thách thức lớn, đòi hỏi các nhà thầu vận dụng linh hoạt các giải pháp để thi công, đảm bảo tiến độ.
Trên địa bàn tỉnh đang triển khai thi công nhiều công trình hạ tầng quy mô lớn, trọng điểm như: Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 2D… việc giảm thiểu ảnh hưởng của mưa lũ đến tiến độ các dự án là mối quan tâm hàng đầu của chủ đầu tư và nhà thầu thi công hiện nay.
Việc sắp xếp, bảo quản và xử lý tài sản công sau sáp nhập là nhiệm vụ quan trọng, tránh nguy cơ lãng phí, thất thoát tài sản Nhà nước. Mặc dù khối lượng công việc lớn nhưng các địa phương đã khẩn trương kiểm kê, bố trí lại tài sản để khai thác tối đa công năng, kịp thời đáp ứng hoạt động của chính quyền, không để gián đoạn phục vụ Nhân dân.
BHG - Trên bản đồ vùng cao phía Bắc, Hà Giang là tỉnh địa đầu với muôn trùng cách trở. Nhưng giờ đây, khi từng mét đường được mở, từng cây cầu kiên cố vươn qua dòng sông, khe núi hiểm trở, một diện mạo mới đang dần hình thành, mạnh mẽ, kết nối và bền vững. Nghị quyết số 22, ngày 22.12.2021 của BCH Đảng bộ tỉnh về đột phá xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021–2025 và đến năm 2030 (Nghị quyết 22) chính là “kim chỉ nam” tạo đột phá chiến lược, thúc đẩy Hà Giang vươn mình cùng cả nước.
BHG - Đối với một tỉnh miền núi, biên giới, địa hình chia cắt, nhiều địa phương chỉ có con đường độc đạo, thì việc nâng cấp, mở mới các tuyến đường nội tỉnh như là "mạch máu" để phá thế cô lập địa lý, kết nối, đưa cơ hội và tri thức đến với từng bản làng xa xôi, tạo đà cho tăng trưởng KT - XH bền vững.
BHG - Những công trình giao thông trọng điểm quốc gia, trọng điểm của tỉnh, huyện và nông thôn lần lượt được khởi công đầu tư xây dựng trên khắp các địa phương, trở thành những “đại công trường” làm đường ở Hà Giang trong gần 5 năm qua khẳng định sự quyết liệt, quyết tâm của toàn Đảng bộ và hệ thống chính trị các cấp ở miền biên viễn cực Bắc Tổ quốc trong việc đưa đột phá chiến lược về xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 vào cuộc sống. Mỗi con đường được đầu tư mới, nâng cấp, mở rộng đã và đang tháo gỡ rào cản, tạo động lực cho nền kinh tế từng địa phương, từng vùng và cả tỉnh, từng bước đưa Hà Giang phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
BHG - Với những định hướng rõ ràng, nỗ lực tạo đồng bộ về hạ tầng cùng sự cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp của chính quyền đang giúp tỉnh thu hút các nhà đầu tư để tạo đà phát triển.
BHG - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 1166/QĐ-TTg ngày 10.10.2023 bổ sung danh mục dự án và kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng Quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải.
BHG - Chiều 28.6, tại Hà Nội, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết tình hình giải ngân đầu tư công nguồn vốn nước ngoài 6 tháng đầu năm 2023 và các biện pháp tăng cường giải ngân năm 2023. Dự hội nghị tại điểm cầu Hà Giang có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.