Lan toả bản sắc văn hoá dân tộc Tày qua điệu Then, đàn Tính

- Gần 10 năm thành lập, Câu lạc bộ (CLB) hát Then, đàn Tính cội nguồn xã Trung Yên (Sơn Dương) đã trở thành lực lượng nòng cốt trong phong trào văn hoá, văn nghệ ở địa phương. Bằng tình yêu, sự say mê với văn hoá dân tộc, các thành viên trong CLB đã truyền “lửa” hát Then cho thế hệ trẻ và góp phần lan toả bản sắc văn hoá dân tộc Tày trong cộng đồng.

Từ xa, chúng tôi đã nghe tiếng hát Then cùng tiếng đàn Tính ngân vang. Đến nơi, chúng tôi thực sự bất ngờ, khi tiếng hát, tiếng đàn được cất lên từ một thành viên còn rất nhỏ tuổi của CLB hát Then, đàn Tính cội nguồn xã Trung Yên. Em Hoàng Bích Thương, 8 tuổi chia sẻ, từ bé em đã thích nghe hát Then, đánh đàn Tính nên thường được bà cho đi theo mỗi khi sinh hoạt CLB. Đến năm ngoái em đã được trở thành thành viên của CLB, được cùng các bà, các cô đi biểu diễn, giao lưu ở nhiều nơi. Em rất vui và luôn cố gắng học thêm nhiều bài Then, đánh đàn Tính tốt hơn nữa.

Hai thành viên nhỏ tuổi của CLB hát Then, đàn Tính cội nguồn, xã Trung Yên (Sơn Dương).

Chị Đàm Thanh Hiền, Chủ nhiệm CLB hát Then, đàn Tính cội nguồn xã Trung Yên cho biết, CLB được thành lập năm 2018, khi đó mới có 10 thành viên và chủ yếu là người trung tuổi. Dần dần, CLB đã thút hút thêm nhiều thành viên trẻ, trong đó có cả thành viên là dân tộc Kinh, Dao cũng tham gia. Hiện nay, thành viên lớn tuổi nhất 70 tuổi và thành viên nhỏ tuổi nhất mới 8 tuổi.

CLB duy trì việc luyện tập vào 2 ngày cuối tuần để thuận tiện cho các thành viên. Khi có liên hoan hay chuẩn bị đi giao lưu thì tăng thời gian tập luyện để các tiết mục được nhuần nhuyễn hơn. Thời gian đầu, việc liên lạc gặp nhiều khó khăn, vì các bà, các cô chưa sử dụng điện thoại, hoặc chưa có điện thoại thông minh, ban chủ nhiệm CLB phải đến từng nhà để báo khi có lịch sinh hoạt thay đổi. Tuy vậy, mọi thành viên luôn cố gắng tham gia đầy đủ, tự ghi chép lời bài hát và học thuộc trước, để khi tập luyện được thuận lợi hơn.

Thành viên của CLB biểu diễn hát Then trên hồ Nà Nưa phục vụ du khách.

Từ chỉ phục vụ các hoạt động văn hoá, văn nghệ của xã, dần dần CLB được xã, huyện, chọn tham gia các cuộc liên hoan, giao lưu cấp huyện, tỉnh và đạt nhiều thành tích cao. Chị Đàm Thị Ngọc Thơm, Phó Chủ nhiệm CLB chia sẻ, CLB còn được huyện hỗ trợ một phần trang phục dân tộc, đàn Tính và phụ kiện để biểu diễn. Các thành viên đều chăm chỉ luyện tập cả Then cổ và Then mới, tham gia giao lưu, biểu diễn ở các tỉnh, thành phố như Thái Nguyên, Hà Nội... Một số bài Then tiêu biểu như: Về hội Then Tuyên Quang, Việt Bắc quê em (Then cổ)…; Đường về bản em, Lời ca dâng Đảng (Then mới)…

Đặc biệt, từ năm 2022 một số thành viên của CLB còn làm cộng tác viên cho Ban Quản lý các khu du lịch tỉnh, tham gia biểu diễn hát Then trên Hồ Nà Nưa, biểu diễn hát múa dân tộc phục vụ khách du lịch tại các homestay... Qua đó, vừa góp phần quảng bá, lan toả bản sắc văn hoá dân tộc, vừa tạo thu nhập cho các thành viên.

Bên cạnh đó, Khu du lịch nghỉ dưỡng Flamingo Tân Trào đang được xây dựng và hoàn thành trong thời gian tới, chắc chắn sẽ là nơi dừng chân lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước đến với Tân Trào. Ban Quản lý Khu du lịch nghỉ dưỡng Flamingo Tân Trào cũng đã mời CLB cộng tác biểu diễn hát Then, đánh đàn Tính phục vụ du khách, góp phần tạo điểm nhấn trong hành trình của du khách khi đến với chiến khu xưa.


Hai thành viên nhỏ tuổi của CLB hát Then, đàn Tính cội nguồn, xã Trung Yên (Sơn Dương).

Mỗi người một nghề, với nhiều lứa tuổi khác nhau, nhưng các thành viên của CLB hát Then, đàn Tính cội nguồn xã Trung Yên đều có chung tình yêu với điệu Then, đàn Tính. Đồng thời, mong muốn lan toả hơn nữa bản sắc văn hoá dân tộc Tày ở địa phương đến với du khách trong và ngoài nước.

Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục