Linh hoạt các giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở Lâm Bình

- Thực hiện Đề án 16 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, huyện Lâm Bình đã có đã có nhiều giải pháp linh hoạt để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở địa phương. Từ đó phát huy được vai trò lãnh đạo các chi bộ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng vững mạnh từ cơ sở.

Đã thành thông lệ, cứ ngày mùng 3 hằng tháng, 18 đảng viên Chi bộ thôn Khuổi Củng, xã Xuân Lập đều sắp xếp thời gian để tham gia sinh hoạt đầy đủ. “Đã từ lâu Chi bộ không phải thông báo lịch sinh hoạt nữa. Đúng vào ngày 3 quy định hằng tháng, các đảng viên đều tự giác đến sinh hoạt. Tại buổi sinh hoạt, mọi người đều hăng hái phát biểu ý kiến” – Ông Triệu Văn Liều, Bí thư Chi bộ thôn Khuổi Củng cho biết.

Để các buổi sinh hoạt thực sự chất lượng, tránh hình thức, hằng tháng, trước khi sinh hoạt chi bộ, Chi ủy thôn Khuổi Củng đều họp, đánh giá những mặt ưu điểm, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ của từng đảng viên; giải pháp, phương hướng trong tháng tiếp theo và thống nhất nội dung sẽ đưa ra thảo luận tại cuộc sinh hoạt chi bộ. Ông Liều cho biết thêm: Nhờ duy trì tốt nền nếp sinh hoạt và lựa chọn được nội dung theo hướng thiết thực gắn với thực tiễn của địa phương nên các buổi sinh hoạt của chi bộ đều rất sôi nổi, khơi dậy và phát huy được trí tuệ của đảng viên trong chuẩn bị và phát biểu ý kiến thảo luận.

Đảng viên chi bộ Tổ dân phố Phai Tre, thị trấn Lăng Can trao đổi, nắm tình hình sản xuất của người dân.

Ông Ma Văn Chiều, Bí thư Chi bộ thôn Vằng Áng, xã Thổ Bình chia sẻ:  Kể từ khi có Đề án 16, các đảng viên đã thực hiện nghiêm túc hơn chế độ sinh hoạt Đảng theo đúng quy định. Trước mỗi buổi sinh hoạt, các đảng viên phải nghiên cứu kỹ dự thảo nghị quyết, nắm chắc các vấn đề, nhiệm vụ chính trị của thôn và của bản thân để phát huy trách nhiệm, thể hiện rõ chính kiến, quan điểm của mình, tham gia ý kiến xác đáng vào các nội dung của nghị quyết... Đây cũng là cơ sở để bí thư chi bộ điều khiển buổi thảo luận đúng hướng, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra.

Bí thư Đảng ủy xã Thổ Bình Quan Văn Sĩ cho biết, để triển khai hiệu quả việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Đề án 16 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng ủy xã đã tổ Hội nghị diễn đàn nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp uỷ và sinh hoạt chi bộ, giai đoạn 2022 – 2025. Tại diễn đàn, các đồng chí bí thư chi bộ, lãnh đạo Đảng ủy xã đã trao đổi nhiều giải pháp để tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ phù hợp với điều kiện thực tiễn ở địa phương. Đồng thời chia sẻ phương pháp điều hành, kỹ năng tổ chức sinh hoạt cho các bí thư chi bộ. Nhờ đó, chất lượng sinh hoạt của các chi bộ trực thuộc đảng ủy đã được nâng cao. Các chi bộ đã phát huy tốt hơn vai trò của mình trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở.

Đồng chí Chẩu Văn Huấn, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Lâm Bình cho biết: Thực hiện Đề án 16 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, các cấp ủy, tổ chức Đảng trên địa bàn huyện đã triển khai thực hiện nghiêm túc. Khi Đề án 16 được triển khai, Ban Tổ chức đã tham mưu cho Huyện ủy tổ chức các buổi sinh hoạt điểm ở các loại hình chi bộ để các chi bộ học tập, rút kinh nghiệm.

Sau hơn 2 năm, triển khai thực hiện Đề án 16, quy trình sinh hoạt chi bộ đã được các chi bộ thực hiện khoa học, bài bản theo đúng Hướng dẫn số 03 – HD/BTCTU ngày16/11/2018 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Tại các kỳ sinh hoạt chi bộ, việc nắm tình hình tư tưởng đảng viên và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của chi chi bộ được thực hiện nghiêm túc. Các chi bộ cũng chí tổ chức sinh hoạt chuyên đề, trong đó chọn những nhiệm vụ trọng tâm, những vẫn đề nổi cộm để chi bộ tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề.

Huyện cũng thực hiện nghiêm túc việc phân công các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và chuyên viên ban Đảng nghiêm túc tham gia sinh hoạt hằng tháng với chi bộ khu dân cư, nắm bắt sâu sát tình hình các vấn đề phát sinh từ cơ sở để tham mưu cấp uỷ kịp thời tháo gỡ. Đồng thời, giúp đỡ các chi bộ nâng cao chất lượng hoạt động thông qua việc điều hành, lãnh đạo, xây dựng các nghị quyết hằng tháng và nghị quyết chuyên đề sát hợp với tình hình thực tế của địa bàn. Nhờ đó, các chỉ tiêu về xây dựng Đảng mà Đảng bộ huyện đề ra hằng năm đều được hoàn thành như: Duy trì tỷ lệ tổ chức đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 90%, trong đó có 20% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; duy trì tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 80% mỗi năm, trong đó 20% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ...

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục