Mitsubishi Xforce và Toyota Vios bứt phá doanh số

Số liệu do các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam công bố cho thấy, mẫu crossover cỡ nhỏ Xforce của Mitsubishi đạt doanh số tốt nhất trong tháng vừa qua.

dsc07825.jpg

Hai "chiến binh" giúp Mitsubishi trụ vững tại thị trường Việt Nam hiện nay. Ảnh: Hoàng Linh

Với 1.748 xe bán ra, Xforce vượt qua Toyota Vios (1.745 xe, thứ hai) với khoảng cách sít sao để giữ vị trí đầu bảng trong tháng 7-2024.

Thành tích lần này cũng cao hơn đáng kể so với tháng trước đó (chỉ 948 xe) và đáng nể với mẫu xe trình làng chưa lâu (giao xe từ tháng 3).

Thống kê cũng cho thấy, khách hàng ưa thích Xforce hiện tập trung chủ yếu ở khu vực phía Bắc, với 749 đơn hàng trong tháng 7, cao hơn đáng kể so với khu vực miền Trung (583 xe) và miền Nam (416 xe).

Trong khi đó, chiếc sedan “quốc dân” Nhật Bản tháng vừa qua cũng chứng kiến lượng bán tăng vượt bậc, 127% so với tháng 6-2024 (chỉ 769 xe Vios tới tay khách hàng trong nước).

Theo Toyota Việt Nam, bước tăng trưởng này nhờ ưu đãi và việc điều chỉnh giá hợp lý hơn với nhu cầu tiêu dùng giai đoạn hiện nay.

Ở vị trí thứ ba tiếp tục là một gương mặt khác từ Mitsubishi - chiếc xe đa dụng (MPV) Xpander, với 1.492 chiếc tới tay người tiêu dùng.

Cùng với Xforce, Xpander đang là trụ cột doanh số của Mitsubishi, giữ vai trò quan trọng trong bối cảnh doanh số suy giảm ở Đông Nam Á đang khiến lợi nhuận của Mitsubishi ở châu Á lao dốc tới 39% trong quý II-2024 (so với cùng kỳ năm 2023).

Các vị trí tiếp theo trong bảng xếp hạng gồm: Ford Ranger (1.276 xe, thứ tư), Toyota Yaris Cross (1.242 xe, thứ năm), Mazda CX-5 (1.044 xe, thứ sáu), Hyundai Accent (985 xe, thứ bảy), Ford Everest (985 xe, thứ tám), Toyota Veloz (766 xe, thứ chín).

Vị trí thứ mười đón nhận sự trở lại của Honda City, với 744 xe bán ra trong tháng vừa qua. Đây cũng là mẫu xe Honda duy nhất lọt vào bảng xếp hạng lần này.

Hiện nay, danh mục sản phẩm của nhà sản xuất Nhật Bản này tại Việt Nam tương đối nghèo nàn so với các đối thủ. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của Civic thế hệ mới (nhập khẩu Thái Lan) tới đây được kỳ vọng sẽ phần nào thay đổi tình thế.

Kết quả xếp hạng lần này cũng chỉ ra một số diễn biến trên thị trường ô tô Việt Nam. Trước hết, đó là thị hiếu tiêu dùng trong nước vẫn ưu tiên các mẫu xe gầm cao với giá thành hợp lý. Chỉ có Sedan Accent và City là hai mẫu gầm thấp lọt vào danh sách bán chạy lần này, nhưng đều là xe có tỷ trọng doanh số phục vụ lĩnh vực nhu cầu vận tải hành khách chuyên nghiệp rất cao.

Thứ hai, đó là tác động của xe Trung Quốc tới miếng bánh thị phần chưa thực sự rõ nét. Mặc dù nhiều nhà sản xuất đến từ quốc gia láng giềng đã gia nhập sân chơi, như: MG, Wuling hay Lynk&Co… nhưng doanh số không nổi bật.

Ngoài ra, những dòng ô tô bán chậm nhất hiện nay có thể kể tới: Honda Accord (6 xe), Suzuki Swift (8 xe), Isuzu mu-X (18 xe), Suzuki Ertiga (19 xe). Trong số này, Ertiga dự kiến sẽ có phiên bản mới ngay trong tháng 8, hứa hẹn sức bật doanh số. Sản phẩm này của Suzuki cũng là mẫu hybrid hiếm hoi trong phân khúc MPV hiện nay.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục