Mở rộng cơ hội thị trường

- Hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã giúp doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) quảng bá sản phẩm, thúc đẩy kết nối thị trường và mở rộng kênh phân phối. Qua đó, không chỉ hỗ trợ các đơn vị sản xuất kinh doanh mà còn góp phần đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong và ngoài tỉnh.

Thêm điểm nhấn

Xác định hoạt động xúc tiến thương mại là yếu tố quan trọng thúc đẩy cơ hội liên kết, hợp tác giữa doanh nghiệp, HTX và người tiêu dùng, Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại. Ngoài tổ chức các sự kiện, kết hợp quảng bá tại tỉnh, trung tâm đã xây dựng, phối hợp với các đơn vị liên quan tham gia, tổ chức các chương trình, hội chợ, triển lãm tại các tỉnh thành trong cả nước; đẩy mạnh, khuyến khích các doanh nghiệp, HTX ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, thương mại điện tử trong hoạt động lưu thông, phân phối hàng hóa...

HTX Dệt thổ cẩm Lâm Bình tham gia Tuần hàng thương mại, nông sản, du lịch, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm tại TP Hải Phòng.

Một trong những điểm nhấn quan trọng trong năm 2024 là chương trình “Tuần hàng thương mại, nông sản, du lịch, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Tuyên Quang” tại TP Hải Phòng. Chương trình quy tụ hơn 40 doanh nghiệp, HTX với hơn 60 gian hàng, tạo cơ hội cho nhiều đơn vị liên kết, ký kết thỏa thuận hợp tác tiêu thụ sản phẩm với đối tác trong và ngoài tỉnh.

Là đơn vị thường xuyên tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Tâm Hương đã tận dụng cơ hội từ Tuần hàng thương mại tại Hải Phòng để ký kết hợp tác với Công ty TNHH MTV TMDV Siêu thị Coopmart Hải Phòng. Đây là một trong những hệ thống siêu thị thuần Việt uy tín lâu năm.

Ông Nguyễn Đình Tâm, Tổng Giám đốc HTX Tâm Hương cho biết: HTX luôn lựa chọn những chương trình xúc tiến phù hợp để tham gia, từ đó mở rộng kết nối với doanh nghiệp, đại lý tiêu thụ sản phẩm và nâng cao kiến thức về thị trường. Trong năm 2024, HTX đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Central Retail, Siêu thị Coopmart Hải Phòng và một số doanh nghiệp, HTX tại An Giang, Lào Cai.

Trong khi đó, HTX Dệt thổ cẩm Lâm Bình đã có những bước phát triển đáng kể từ khi thành lập năm 2021. Ban đầu chỉ có 7 thành viên, đến nay HTX đã mở rộng lên hơn 30 thành viên, với nhiều sản phẩm thổ cẩm đa dạng như quần áo, chăn gối, khăn quàng… Nhờ tích cực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, sản phẩm của HTX ngày càng được nhiều khách hàng biết đến, giúp đơn hàng tăng trưởng ổn định.

Đặc biệt, khi tham gia Hội nghị truyền thông quốc tế về Liên hoan và Lễ hội tại Hà Nội, HTX Dệt thổ cẩm Lâm Bình đã kết nối thành công với các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm thổ cẩm tại khu vực phố cổ Hà Nội. Giám đốc HTX Dệt thổ cẩm Lâm Bình Nguyễn Thị Yêu chia sẻ: Sự kiện này không chỉ giúp HTX quảng bá sản phẩm mà còn mở ra cơ hội hợp tác lâu dài với các đơn vị kinh doanh sản phẩm thổ cẩm tại Hà Nội. Chúng tôi đã nhận được nhiều đơn đặt hàng từ các đại lý tại các tỉnh và đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh du lịch phục vụ du khách quốc tế.

Chủ động xúc tiến, khảo sát thị trường

Trong năm 2024, Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành hỗ trợ doanh nghiệp, HTX tham gia trên 20 sự kiện xúc tiến thương mại, hội chợ du lịch. Tiêu biểu như: Chương trình Trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề - Tuyên Quang; Trưng bày, giới thiệu về đầu tư, thương mại và du lịch và ẩm thực của tỉnh Tuyên Quang tại Chương trình Qua những miền di sản Việt Bắc năm 2024 tại tỉnh Bắc Kạn; trưng bày, giới thiệu tiềm năng về đầu tư, thương mại và du lịch tại Hội nghị truyền thông quốc tế về Liên hoan và Lễ hội tại thành phố Hà Nội; Hội chợ thương mại và Du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2024. Đặc biệt, từ tháng 11 đến tháng 1-2025, trung tâm đã phối hợp với UBND các huyện tổ chức 5 phiên chợ trưng bày, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm văn hóa, ẩm thực vùng đồng bào các dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024.

Ngoài ra, các hoạt động xúc tiến thương mại ngày càng được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào: Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; ưu tiên nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực của tỉnh; tổ chức khảo sát, nghiên cứu thị trường, kết nối giao thương với các nhà phân phối lớn trong nước và quốc tế; hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng kênh tiêu thụ.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh khẳng định: Các hoạt động xúc tiến thương mại đã giúp doanh nghiệp, HTX quảng bá sản phẩm đặc trưng của tỉnh đến rộng rãi người tiêu dùng và các đối tác trên cả nước. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả hơn nữa, thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục: Tăng cường phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại tại các thị trường trọng điểm; hỗ trợ doanh nghiệp, HTX về vận chuyển, thuê mặt bằng, gian hàng tại các hội chợ, triển lãm lớn; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào quảng bá, tiêu thụ sản phẩm; tăng cường kết nối với các sàn thương mại điện tử, hệ thống siêu thị và kênh bán lẻ hiện đại. Song song với đó, các doanh nghiệp, HTX cũng cần chủ động hơn trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, đảm bảo tiêu chuẩn để đáp ứng yêu cầu của hệ thống bán lẻ hiện đại trong nước cũng như hướng đến xuất khẩu.

Những đổi mới trong hoạt động xúc tiến thương mại không chỉ giúp doanh nghiệp, HTX mở rộng thị trường mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo động lực cho sản xuất, kinh doanh bền vững trong tương lai.

 Bài, ảnh: Vân Anh

Tin cùng chuyên mục