Người luyện vàng cho Wushu xứ Tuyên

- Gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp vận động viên (VĐV), khi đã chuyển sang công tác huấn luyện, huấn luyện viên (HLV) Trần Văn Kiên luôn nỗ lực đào tạo nên những học trò xuất sắc để chinh phục đỉnh cao tại các giải đấu trong nước, khu vực và quốc tế. Anh được nhắc đến với biệt danh người “luyện vàng” cho Wushu xứ Tuyên. 

 Võ sĩ của những trận đấu lớn

Sinh năm 1986, tại xã Chiêu Yên (Yên Sơn), tháng 6-2005, anh Kiên tham gia tập luyện phong trào môn Wushu tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh. Trong quá trình tập luyện các HLV của Trung tâm thấy anh có năng khiếu đã gọi anh vào tập luyện đội tuyển trẻ môn Wushu của tỉnh. Sau gần 1 năm tập luyện dưới sự hướng dẫn của HLV, tháng 3- 2006, VĐV Trần Văn Kiên lần đầu tiên tham gia Giải vô địch Wushu toàn quốc, anh đã giành được tấm Huy chương Đồng ở hạng cân 48 kg. Đến tháng 7-2006, anh tiếp tục tham gia thi đấu tại Giải vô địch Wushu trẻ toàn quốc và giành Huy chương Bạc, hạng cân 48 kg.

VĐV Trần Văn Kiên.

Trong quá trình thi đấu tại các giải đấu toàn quốc, anh đã lọt vào “mắt xanh” của các HLV đội tuyển quốc gia. Đến năm 2006, anh chính thức được triệu tập về tập luyện môn Wushu cho đội tuyển quốc gia. Dưới sự dẫn dắt dày dạn kinh nghiệm của các HLV anh đã có những tiến bộ vượt bậc và mang về cho thể thao Việt Nam những tấm huy chương danh giá, mang lại tiếng vang cho Wushu Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Đáng chú ý, năm 2007, khi lần đầu tiên võ sĩ Trần Văn Kiên tham gia thi đấu tại Giải vô địch Wushu Châu Á được tổ chức tại Hàn Quốc, anh đã xuất sắc giành Huy chương Bạc ở hạng cân 48 kg; năm 2008 tại Giải vô địch Wushu trẻ thế giới được tổ chức tại Indonesia anh giành Huy chương Đồng ở hạng cân 52 kg. Cùng năm đó, nam võ sĩ người Tuyên Quang đã tham gia Giải vô địch Wushu Châu Á tổ chức tại Trung Quốc anh giành Huy chương Đồng.

Năm 2009, tại Sea games 25 tổ chức tại Lào, ở nội dung thi đấu môn Wushu, anh xuất sắc giành Huy chương Vàng; năm 2010, tại Giải vô địch cup Wushu thế giới, võ sĩ Trần Văn Kiên tiếp tục ghi dấu ấn, khi giành được Huy chương Vàng danh giá. Đáng nói, võ sĩ Trần Văn Kiên giành được Huy chương Vàng tại Giải vô địch cup Wushu thế giới khi anh vừa bình phục chấn thương khá nặng. Một tuần trước khi giải đấu diễn ra, vì tập luyện quá sức, võ sĩ dính chấn thương, nhưng bằng nghị lực phi thường, anh đã trở lại và đạt thành tích ấn tượng… Trong những năm 2011 - 2012 võ sĩ Trần Văn Kiên cũng giành được nhiều huy chương tại các giải đấu khu vực.

HLV Trần Văn Kiên chăm sóc sức khỏe của các VĐV sau mỗi hiệp đấu.

Nỗ lực để có những VĐV xuất sắc

Năm 2012, tốt nghiệp Khoa huấn luyện, Trường Đại học Thể dục thể thao (Bắc Ninh) với tấm bằng giỏi, anh Trần Văn Kiên về nhận công tác tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Tuyên Quang. Năm đầu về công tác, anh làm trợ lý cho HLV môn Wushu, đến năm 2013 anh là HLV chính môn Wushu tại trung tâm. Từ đó, anh đã đem hết “vốn liếng” của mình để truyền đạt cho học trò. Trong các buổi tập luyện, anh luôn yêu cầu các VĐV tập trung cao độ để hoàn thành theo giáo án huấn luyện, nhất là thời gian tập trung chuẩn bị cho các giải đấu. “Tôi nghiêm khắc yêu cầu VĐV tập trung vào mục tiêu luyện tập để có thể bùng nổ ở sàn đấu” - HLV Trần Văn Kiên chia sẻ.

Trải qua thời gian rèn luyện vất vả, cùng nhau chia sẻ những vui, buồn trong cuộc sống, anh Kiên nhận thấy trách nhiệm của mình không chỉ là làm tốt công tác chuyên môn, mà còn là một thành viên trong gia đình luôn quan tâm, chăm sóc học trò, là người được gia đình các em gửi trọn niềm tin.

 HLV Trần Văn Kiên giành Huy chương Vàng tại Giải vô địch cup Wushu thế giới năm 2010 khi còn là VĐV.

Bằng sự trách nhiệm và lòng yêu nghề, HLV Trần Văn Kiên đã đào tạo được lớp lớp VĐV tài năng, gặt hái nhiều thành công ở đấu trường trong nước, khu vực và quốc tế như VĐV: Ngô Văn Sỹ, Lý Văn Huỳnh, Trần Quốc Toản, Bàn Văn Hoàng... nhiều năm liên tục các VĐV giành Huy chương Vàng, Huy chương Bạc tại các giải đấu trong nước. Trong số các VĐV này có VĐV Ngô Văn Sỹ đã từng giành Huy chương Đồng tại Giải vô địch Wushu Châu Á năm 2017, Lý Văn Huỳnh giành Huy chương Đồng tại Giải vô địch Wushu trẻ thế giới năm 2018.

Đằng sau những tấm huy chương mà HLV Kiên cùng các VĐV giành được là sự cống hiến không mệt mỏi của anh. Hy vọng, “ngọn lửa” đam mê mà anh đã dày công thắp sáng sẽ được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, để Wushu xứ Tuyên có thêm nhiều nhân tài, đóng góp vào thành tích chung của thể thao đất nước. Với những thành tích đạt được, năm 2009, HLV Trần Văn Kiên đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và nhiều năm liền nhận được Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục