Tiêu thụ xe điện tại châu Âu lao dốc
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) cho biết, lượng ô tô điện đăng ký mới tại Liên minh châu Âu (EU) đã giảm 43,9% trong tháng 8, do hai thị trường lớn nhất là Đức (giảm 68,8%) và Pháp (giảm 33,1%).
Trong khi Tesla Model Y tiếp tục dẫn dắt về doanh số, Volvo bất ngờ trở thành điểm sáng với lượng xe điện bán ra tăng 36%, đạt 19.605 xe. Thành tựu này chủ yếu nhờ mẫu EX30 - chiếc xe điện cỡ nhỏ vừa bắt đầu tới tay khách hàng từ tháng 12-2023. Hiện nay, Volvo EX30 cũng là mẫu xe điện có giá thuộc dạng rẻ nhất tại Lục địa già, và chưa bị ảnh hưởng bởi hàng rào thuế của EU do sản xuất tại Ghent (Bỉ).
Denza là thương hiệu xe hơi sang trọng của Trung Quốc do Mercedes-Benz và BYD thành lập vào năm 2010 với số vốn ngang nhau. Tuy nhiên, thương hiệu này hiện chỉ còn thuộc sở hữu độc quyền của BYD, khi gã khổng lồ ô tô Đức quyết định bán 10% cổ phần còn lại của mình cho đối tác.
Mercedes-Benz đã giảm cổ phần sở hữu Denza xuống mức thấp nhất vào năm 2021. Về phần mình, BYD đã đảm bảo toàn quyền sở hữu Denza chỉ vài ngày trước khi ra mắt siêu xe điện Z9 GT cạnh tranh với Porsche Taycan (ngày 20-9 vừa qua).
"Siêu xe điện" Denza Z9 GT trước những chiếc BYD Han - một trong các mẫu xe sắp về thị trường Việt Nam. Ảnh: HL.
Theo các chuyên gia, tới nay vẫn chưa biết lý do tại sao Mercedes-Benz bán cổ phần còn lại của mình tại Denza cho BYD, cũng như liệu việc tăng thuế nhập khẩu sắp tới của châu Âu đối với xe điện chạy pin (EV) của Trung Quốc có phải là một nguyên nhân hay không.
Tham vọng về năng lượng tái tạo của nhân loại là khả thi
Báo cáo mới của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) khẳng định, mục tiêu tăng gấp ba năng lượng tái tạo và tăng gấp đôi hiệu quả năng lượng trên toàn cầu vào năm 2030 được đặt ra tại hội nghị COP28 năm ngoái là hoàn toàn khả thi "với các điều kiện thuận lợi phù hợp", ví dụ như xây dựng và hiện đại hóa 25 triệu km lưới điện, tăng gấp 15 lần dung lượng pin trữ điện trên toàn cầu…
Năng lượng tái tạo là yếu tố quan trọng để đảm bảo độ “sạch” của các loại xe điện. Báo cáo mới của IEA cũng nêu rõ, nếu các mục tiêu được đáp ứng, lượng khí thải toàn cầu có thể giảm 10 tỷ tấn vào cuối thập kỷ.
Volkswagen đang đối mặt với khả năng đóng cửa một nhà máy khác, lần này là ở Trung Quốc. Dù là thị trường lớn nhất của hãng, thị phần của Volkswagen tại Trung Quốc đang đối mặt sức ép từ chính các nhà sản xuất xe điện trong nước. Khi các nhà sản xuất ô tô nội địa của Trung Quốc giành được thị phần với EV giá rẻ, các phương tiện chạy bằng xăng, đặc biệt là từ các thương hiệu nước ngoài, đang nhanh chóng không còn được ưa chuộng.
Theo Bloomberg, để ứng phó nhu cầu tăng chậm lại, Volkswagen và đối tác liên doanh Trung Quốc là SAIC Motor có kế hoạch đóng cửa một nhà máy ở Nam Kinh. Thời điểm dừng sản xuất sớm nhất là năm 2025. Đây là nhà máy sản xuất xe Volkswagen Passat và các mẫu Skoda (một thương hiệu thuộc tập đoàn Volkswagen AG). Nhà máy có công suất lên tới 360.000 xe mỗi năm.
Skoda nằm trong số những thương hiệu ô tô chứng kiến doanh số giảm liên tục ở Trung Quốc thời gian qua. Hoạt động sản xuất xe Skoda tại một nhà máy Volkswagen ở Ninh Ba đã tạm dừng trong vài tháng qua.
KIA Carens phiên bản thuần điện
Kia Carens EV - biến thể thuần điện của chiếc crossover cỡ nhỏ đang bán tại Việt Nam - đã lần đầu tiên xuất hiện trên đường chạy thử tại Ấn Độ.
Dù được ngụy trang, chiếc xe thử nghiệm vẫn hé lộ những thay đổi đáng chú ý, bao gồm hệ thống treo được cập nhật hứa hẹn cải thiện khả năng vận hành. Theo Autocar India, phần lớn thành phần như vỏ thân xe, bảng điều khiển và các chi tiết nội thất sẽ được duy trì y hệt phiên bản động cơ đốt trong hiện nay.
Trước đó, KIA đã xác nhận kế hoạch ra mắt phiên bản Carens điện chạy pin, như nỗ lực mở rộng dải sản phẩm thuần điện của thương hiệu anh em với Hyundai này.
Gửi phản hồi
In bài viết