Bồi đắp niềm tin từ cơ sở
Sau sắp xếp đơn vị hành chính, đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trở thành “tuyến đầu” trực tiếp tiếp dân, triển khai chính sách. Vì thế, nâng cao năng lực cho đội ngũ này là việc thường xuyên, nhiệm vụ cấp bách, quyết định thành công của tiến trình cải cách hành chính trên toàn tỉnh.
![]() |
| Người dân làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bạch Đích. |
Chủ động thích ứng
Sau sáp nhập, xã Đồng Văn có 69 thôn với 19 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó dân tộc Mông chiếm trên 80%. Địa bàn rộng hơn, dân số đông hơn, khối lượng công việc tăng nên đội ngũ cán bộ cấp xã đứng trước yêu cầu đổi mới mạnh mẽ để đáp ứng yêu cầu phát triển.
Là cán bộ văn hóa của xã Đồng Văn, anh Sùng Mạnh Hùng thường xuyên thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền lưu động tại các thôn. Sau sáp nhập, công việc của anh vất vả, gian nan hơn nhiều, nhất là khi một số thôn phải đi bộ đến từng hộ để tuyên truyền. “Xác định địa bàn càng rộng thì công tác tuyên truyền càng phải được triển khai hiệu quả. Vì vậy, tôi đã nhanh chóng thích ứng bằng việc tìm hiểu kỹ từng địa bàn thôn, trau dồi khả năng sử dụng công nghệ thông tin để phục vụ công việc”, anh Hùng chia sẻ.
Tại một số địa phương, nhiều lãnh đạo xã đã chủ động, nhanh chóng bắt nhịp với địa bàn, công việc để đảm bảo vai trò “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, là người trực tiếp triển khai chủ trương, chính sách đến từng thôn, bản. Đồng chí Bùi Thị Hương Phú, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bạch Đích cho biết: Khi được giao nhiệm vụ, mỗi cán bộ phải chủ động học hỏi thêm từ chuyên môn nghiệp vụ đến kỹ năng giao tiếp, dân vận. Ban đầu sẽ có những khó khăn nhất định trong việc tiếp xúc, giải quyết các vấn đề của người dân, nhưng bằng sự quyết tâm, nỗ lực cao, công việc đã được triển khai thuận lợi, thông suốt.
Từng bước chuẩn hóa
Thực tế triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đã, đang đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi đội ngũ cán bộ cấp xã phải được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ để đáp ứng khối lượng công việc lớn. Từ đó bảo đảm hệ thống hành chính không chỉ “tinh”, “gọn” mà còn “mạnh”. Nhận thức rõ tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ cơ sở, nhiều địa phương triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm củng cố, nâng cao năng lực cho cán bộ xã sau sáp nhập.
Xã Minh Quang được thành lập trên cơ sở 3 xã Phúc Sơn, Hồng Quang và Minh Quang. Chị Ma Thị Quyên, cán bộ văn hóa - xã hội xã Minh Quang cho biết: “Sau sáp nhập, địa bàn rộng hơn, dân cư đông hơn nên mỗi cán bộ xã đều kiêm nhiệm thêm nhiều phần việc. Để đáp ứng yêu cầu công việc, chúng tôi được xã phân công tham gia các lớp tập huấn chuyên sâu về quản lý nhà nước, kỹ năng điều hành, chuyển đổi số, giao tiếp hành chính... giúp cán bộ tự tin hơn khi giải quyết công việc”.
Theo đồng chí Ma Văn Khắp, Bí thư Đảng ủy xã Minh Quang, xã đang đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ. Chú trọng sắp xếp, phân công lại đội ngũ cán bộ phù hợp với năng lực và sở trường từng người. Việc bố trí đúng người, đúng việc giúp phát huy thế mạnh cá nhân, giảm chồng chéo, lãng phí nguồn nhân lực. Xã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành. Từ hệ thống văn bản điện tử, cổng dịch vụ công trực tuyến đến phần mềm quản lý hồ sơ, dữ liệu dân cư đều góp phần giảm tải thủ tục, nâng cao hiệu quả công việc, tăng tính minh bạch và sự hài lòng của người dân.
Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ xã sau sáp nhập không chỉ là yêu cầu trước mắt mà còn là nhiệm vụ lâu dài, quyết định hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở trong mô hình địa phương 2 cấp. Khi mỗi cán bộ xã vững vàng về chuyên môn, tận tâm với công việc và gần dân hơn, chính quyền cơ sở sẽ trở nên năng động, minh bạch và phục vụ Nhân dân tốt hơn.
Bài, ảnh: My Ly















Ý kiến bạn đọc