Sôi động việc làm thời vụ

- Bước vào tháng 12 âm lịch cũng là thời điểm người người, nhà nhà tất bật chuẩn bị đón Tết Nguyên đán. Nhiều công việc thời vụ vào dịp này cũng bước vào giai đoạn sôi động. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có nhu cầu tuyển dụng thêm lao động thời vụ phục vụ nhằm đảm bảo cung ứng hàng hóa dịp Tết, người lao động tự do có nhu cầu kiếm thêm việc làm để tăng thu nhập...

Giống như mọi năm, trước Tết khoảng 1 tháng anh Nguyễn Văn Trường, tổ 7, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) lại bắt đầu công việc đánh đào thuê của mình. Đây là công việc khá nặng nhọc lại đòi hỏi có kỹ thuật chuyên môn nhất định nên các chủ vườn thường ưu tiên những thợ “tay quen” như anh. Anh Trường chia sẻ: “Tôi nhận việc đánh đào thuê đã được hơn chục năm nay bởi công việc này mang lại nguồn thu khá dịp cận Tết. Những ngày cao điểm tôi có thể kiếm thêm từ 800 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng. Việc này đặc biệt đòi hỏi sự khéo léo, cũng như cần sức khỏe để khi đánh bầu không làm rễ cây bị tổn thương, đảm bảo cây sống khỏe, ra hoa đều khi lên chậu. Có những cây to phải 2 - 3 người cùng làm, cùng vận chuyển. Mỗi năm, nhờ nghề đánh đào thuê mà tôi cùng gia đình có thể đón một cái Tết đủ đầy hơn”.

Dọn dẹp nhà cửa là công việc thời vụ thu hút nhiều lao động tự do trong dịp Tết.

Nhu cầu chơi hoa, cây cảnh tăng cao cũng là lúc nhiều người trở thành tiểu thương buôn hoa cảnh vào cuối năm. Chị Hoàng Thị Thùy, thôn Cầu Mạ, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) cho biết, năm nay chị tìm mối ở Phú Thọ và nhập 300 cây quất cảnh về bán. Là người buôn bán thời vụ nên chị cũng phải cân nhắc giá trị của cây sao cho phù hợp với điều kiện thu nhập của bà con tại địa phương. Chị cũng tự tìm hiểu cách chăm sóc cây, hạn chế hư hại, rụng quả, héo khi vận chuyển từ xa về. Trung bình mỗi vụ buôn hoa dịp Tết chị thu lãi từ 2-3 triệu đồng.

Hiện nay, ở các khu vực và tuyến đường có cảnh đẹp của thành phố Tuyên Quang như Bảo tàng tỉnh, Quảng trường Nguyễn Tất Thành, công viên trên đường Chiến thắng Sông Lô... nhiều studio tất bật với các lịch chụp ảnh đón Tết. Với nhiều thợ ảnh bán chuyên, đây cũng là cơ hội tốt để kiếm thêm thu nhập. Anh Đoàn Minh Thái, tổ 8, Lưỡng Vượng chia sẻ, vốn có niềm đam mê chụp ảnh và đã từng học qua các lớp đào tạo chụp ảnh chuyên nghiệp, tranh thủ những ngày về quê cuối tuần anh làm thêm. Trung bình mỗi bộ ảnh Tết sẽ có giá từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng.

Các bạn trẻ, gia đình cũng chuẩn bị lưu giữ những khoảnh khắc đẹp của mình trước thềm năm mới rực rỡ sắc xuân. Em Trần Thanh Lam, sinh viên lớp Sư phạm mầm non B-K10 cho biết, tranh thủ nắng đẹp em cùng các bạn rủ nhau đi chụp ảnh Tết. Chúng em đã cùng thuê áo dài, trang điểm và thợ chụp ảnh thì cũng cần đặt lịch trước cho buổi chụp hình này.

Dịch vụ dọn dẹp nhà cửa cũng là công việc thời vụ nhộn nhịp trong những ngày giáp Tết. Chị Nguyễn Thị Thủy, Giám đốc Công ty TNHH Nhà sạch Thủy Giang nói, là công ty dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa chuyên nghiệp nên trước khi vào thời vụ công ty đã đầu tư thêm máy móc chuyên dụng, nước tẩy rửa chuyên dụng cho từng đồ dùng, khu vực dọn dẹp đặc thù. Khi vào đợt cao điểm trong dịp Tết công ty có thể thuê thêm từ 5 - 10 nhân công thời vụ với giá từ 150 - 200 nghìn đồng/ngày công. Đa phần, các lao động có thể là các chị đã nghỉ hưu, người làm việc tự do hoặc các em sinh viên muốn có thêm thu nhập trong dịp Tết. Yêu cầu công việc cơ bản đó là phải có sức khỏe, tỉ mỉ, thật thà. Năm nào công ty chị cũng hoạt động hết công suất bắt đầu từ tháng 11 âm lịch cho đến 29, 30 Tết.

Tết đang đến rất gần. Với nhu cầu dồi dào từ thị trường lao động, những người làm công việc thời vụ dịp Tết có nguồn thu nhập khá và ổn định, giúp họ có thêm động lực, niềm tin đón một cái Tết đầm ấm, yên vui bên gia đình.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục