Mong muốn được định hướng nghề nghiệp từ sớm
Hướng nghiệp – hoạt động mà đa phần mọi người thường cho rằng dành cho các em học sinh THPT đặc biệt là lớp 12 trước khi các em bước vào ngưỡng cửa của cuộc đời những thực tế hiện nay, nhu cầu hướng nghiệp, tìm hiểu và định vị bản thân lại là mong muốn của rất nhiều em học sinh của cấp THCS.
![]() |
| Phòng STEM tại trường THCS Lê Quý Đôn, nơi giúp các em có cơ hội học tập, trải nghiệm, khám phá năng lực của bản thân. |
Đến với chuyên mục “Điều muốn nói” kỳ này, hãy cùng lắng nghe những chia sẻ, mong muốn của em Bùi Thị Hạnh Diệp, lớp 9D1, trường THCS Phan Thiết. Hạnh Diệp mong muốn việc hướng nghiệp cần được quan tâm và tạo điều cho em và các bạn từ sớm bởi khi ở lứa tuổi THCS em đã có thể định hình ước mơ của bản thân, biết mình có thế mạnh ở môn học nào để nỗ lực học tập.
Hướng nghiệp là nội dung được nhấn mạnh trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Công tác hướng nghiệp là nhiệm vụ dài hơi, cần có sự định hướng, quan tâm từ sớm, để thực hiện được điểu đó, cả nhà trường, gia đình cần tích cực, chủ động sáng tạo những sân chơi, hoạt động định hướng giúp các em khai phá đúng tiềm năng, năng lực của mình. Từ mong muốn và nhu cầu được hướng nghiệp của Hạnh Diệp có thể thấy công tác hướng nghiệp hiện nay đã khác, rộng hơn, sớm hơn và đa dạng hình thức tiếp cận. Bên cạnh kiến thức cơ bản về ngành nghề, các trường chủ động thực hiện việc kết nối để sớm tạo cho học sinh nền tảng, nuôi dưỡng đam mê, định hướng nghề nghiệp.
![]() |
| Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp tại trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS & THPT Na Hang. |
Tại các trường THCS trên địa bàn tỉnh chương trình hướng nghiệp cho các em học sinh đã giúp các em tăng khả năng nhận biết về bản thân, biết mình có sở thích và khả năng nổi bật gì; mặt khác, giáo dục hướng nghiệp giúp các em trau dồi các kỹ năng học tập theo nhóm, trải nghiệm thực tế về các ngành, nghề khác nhau. Qua đó nâng cao ý thức, bước đầu các em có sự định hướng nghề trong tương lai, có kế hoạch học tập, rèn luyện để đạt được mục tiêu đặt ra của bản thân.
![]() |
| Hoạt động hướng nghiệp được tích hợp vào các môn học trên lớp. |
Tại trường THCS Thắng Mố, ngoài các tiết học, nhà trường còn giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh thông qua giờ sinh hoạt đầu tuần, sinh hoạt lớp và giáo viên bộ môn lồng ghép trong nội dung bài học. Đối với học sinh có nguyện vọng thi vào lớp 10 THPT, nhà trường tìm hiểu nguyện vọng của học sinh để định hướng cho các em tập trung vào một số môn thi phù hợp với năng lực, trình độ và ý thức học tập của các em. Đối với học sinh có nguyện vọng học nghề, nhà trường động viên các em tích cực tham gia vào hoạt động hướng nghiệp của nhà trường. Nhờ đó, nhiều học sinh đã có những quyết định rõ ràng hơn về việc chọn trường, lớp, ngành, nghề phù hợp với bản thân.
Cô giáo Nông Thị Thu Hường, Hiệu trưởng trường THCS Nông Tiến cho biết, những năm qua, nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, trong đó tập trung đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp; Ban Giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo tổ tư vấn, đội ngũ giáo viên chủ nhiệm chủ động và quan tâm tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 8, lớp 9. Trong đó quan tâm đến phương pháp giáo dục STEAM. Mỗi một chủ đề STEAM được bố trí từ 5 đến 8 tiết/học kỳ. Nhờ đó, giáo viên và học sinh có thể chủ động nghiên cứu, vận dụng kiến thức trên lớp thông qua hoạt động thực hành thử nghiệm... Việc sắp xếp thời khóa biểu cũng trở nên linh hoạt và thuận tiện hơn, tạo điều kiện cho học sinh được thực hành STEAM với nhiều chủ đề hấp dẫn, đa dạng, như các ngành, nghề thu hút nhiều lao động hiện nay.
![]() |
| Học STEM giúp học sinh phát triển tư duy hiệu quả và trải nghiệm một số ngành nghề ngay từ khi còn là học sinh tiểu học, THCS. |
Hiện nay, nhà trường có thể tổ chức nhiều hình thức tư vấn hướng nghiệp cho học sinh tùy vào điều kiện kinh phí. Các hoạt động được triển khai theo nhiều phương thức đa dạng như: Các tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ; tham quan, trải nghiệm thực tế ở trường đại học, cao đẳng nghề, các công ty, tổ chức; hoạt động nhập vai; viết về nghề nghiệp mơ ước trong tương lai…
![]() |
| Với học sinh THCS, việc tìm ra môn học yêu thích cũng là bước đầu tiên của việc chọn ngành, chọn nghề trong tương lai. |
Việc hướng nghiệp khi được làm sớm, làm đúng sẽ giúp các em không còn lúng túng trong giai đoạn chuyển cấp, không chỉ giúp học sinh THCS có lựa chọn phù hợp với năng lực và sở thích mà còn góp phần quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội. Khi nhận thức về hướng nghiệp được thay đổi, học sinh không còn bị bó hẹp trong lối mòn học tập truyền thống mà có thể tự tin theo đuổi những ngành nghề phù hợp, mở ra nhiều cơ hội phát triển trong tương lai.
Hoàng Minh















Ý kiến bạn đọc