Người thầy giáo mầm non giữa cao nguyên đá Đồng Văn
Từ trung tâm TP. Hà Giang cũ (nay thuộc tỉnh Tuyên Quang), men theo Quốc lộ 4C quanh co giữa núi đá xám của cao nguyên Đồng Văn, phải vượt thêm hơn trăm cây số mới đến Vần Chải - “bản trong mây” quanh năm sương phủ. Giữa vùng núi còn nhiều khó khăn ấy, Trường Mầm non Vần Chải với 15 nhóm lớp, 9 điểm trường và hơn 500 trẻ vẫn kiên trì duy trì dạy học, dưới sự dẫn dắt chuyên môn của thầy Quan Văn Y – người phó hiệu trưởng hiếm hoi là nam giới trong lĩnh vực giáo dục mầm non.

Khung cảnh trường Mầm non Vần Chải.
Người thầy nhiều năm tâm huyết
Thầy Quan Văn Y Gắn bó với trường từ năm 2009, thầy Quan Văn Y không chỉ là người quản lý có kinh nghiệm mà còn là một thầy giáo yêu nghề, mến trẻ và giàu tâm huyết. Trong mắt đồng nghiệp, thầy là người có uy tín, luôn nỗ lực để nâng cao chất lượng giáo dục, quan tâm từ các hoạt động trên lớp, tập huấn chuyên môn cho đến việc hỗ trợ đồng nghiệp và tham gia vào các hoạt động giáo dục của địa phương.
Dẫu vậy, những năm đầu đảm nhận vai trò Phó hiệu trưởng, thầy đã gặp không ít thử thách. Sự cầu toàn, nghiêm khắc đôi khi khiến cách điều hành công việc của thầy chưa thực sự linh hoạt.
Hồi đó, thầy dành nhiều thời gian trực tiếp dự giờ, kiểm tra giáo viên trong mọi hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, đồng thời thầy cũng phải gồng mình để hoàn thành các nhiệm vụ khác. “Thầy rất yêu nghề, nhưng cách thầy quản lý trước đây đôi khi khiến giáo viên còn e dè, chưa dám chia sẻ khó khăn hay thử nghiệm phương pháp mới,” cô Thạch Thị Bích Lượng – Hiệu trưởng tại trường Vần Chải chia sẻ.
Hành trình thay đổi bắt đầu từ học hỏi
Mọi thứ bắt đầu thay đổi khi thầy Quan Văn Y và đồng nghiệp tham gia dự án “Giáo viên mầm non áp dụng các kiến thức và kỹ năng giảng dạy tạo môi trường học tập giàu ngôn ngữ cho trẻ” (viết tắt là TALK) do tổ chức VVOB Việt Nam phối hợp cùng Sở GDĐT tỉnh Tuyên Quang triển khai. Qua những lớp tập huấn, thầy không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn tự suy ngẫm, học hỏi từ đồng nghiệp cách tạo môi trường bồi dưỡng chuyên môn hiệu quả, đồng thời tìm ra phương thức quản lý linh hoạt hơn.
Bắt đầu từ những điều đơn giản nhưng mang tính đột phá, thầy trao quyền tự chủ cho giáo viên trong việc sắp xếp thời gian, địa điểm, hình thức và nội dung các buổi tập huấn lại tại đơn vị, miễn sao đảm bảo đầy đủ chương trình và có báo cáo hình ảnh tới cấp quản lý. Ban đầu, một số giáo viên còn khá e dè và lúng túng với những thay đổi này. Tuy nhiên, thầy đã tận tình hướng dẫn và hỗ trợ để từng bước giáo viên làm quen với cách làm mới. Giờ đây giáo viên trong trường tự khảo sát trẻ lớp mình, tự xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động trên lớp phù hợp với trẻ và điều kiện địa phương.

Tập thể CBQL và giáo viên trường Mầm non Vần Chải
Thầy Quan Văn Y cũng đa dạng hóa hình thức bồi dưỡng chuyên môn: trao đổi trực tiếp, qua nhóm Zalo, giao ban thường kỳ, hội thảo cụm trường… Quan trọng hơn, thầy luôn lắng nghe ý kiến giáo viên, phản hồi tích cực, và tạo động lực để giáo viên mạnh dạn thử nghiệm các phương pháp mới.
Lắng nghe và đồng hành
Sự thay đổi của thầy Quan Văn Y nhanh chóng được giáo viên ghi nhận và ủng hộ. Họ cảm thấy bớt áp lực, có cơ hội chia sẻ khó khăn và trao đổi kinh nghiệm chuyên môn nhiều hơn. Trong buổi họp xây dựng hồ sơ, sổ sách chuyên môn năm học 2024–2025, giáo viên chủ động thảo luận, đưa ra ý kiến và cùng thầy thống nhất giải pháp tối ưu. Không khí buổi họp tràn ngập sự thoải mái, vui vẻ, khác hẳn những buổi họp căng thẳng trước đây.
“Thầy giờ lắng nghe nhiều hơn, động viên và khuyến khích giáo viên, tạo môi trường mà ai cũng cảm thấy có thể phát triển và thử nghiệm,” một giáo viên chia sẻ.
Nhờ sự thay đổi này, giáo viên được tự chủ, được trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng mới, từ đó tạo ra môi trường học tập phong phú, khuyến khích trí tò mò, sáng tạo và sự tham gia tích cực của trẻ. Trẻ em nơi đây được đắm mình trong không gian tràn đầy niềm vui, thân thiện và cởi mở.

Thầy Quan Văn Y trong một buổi sinh hoạt chuyên môn tại nhà trường
Thầy Quan Văn Y tâm sự, chính việc tham gia các hoạt động nâng cao nâng lực, suy ngẫm và học hỏi đã giúp thầy thay đổi cách điều hành, từ cầm tay chỉ việc sang lắng nghe tích cực, động viên, tạo động lực và niềm tin cho giáo viên. Các buổi hội thảo chuyên môn trở thành nơi chia sẻ ý kiến, thử nghiệm phương pháp và cùng đưa ra giải pháp tốt nhất.
Chính nhờ sự thay đổi này, năm học mới của Trường mầm non Vần Chải bắt đầu với nhiều thành công: giáo viên tự tin và sáng tạo hơn, trẻ em được trải nghiệm và phát triển toàn diện hơn trong môi trường giáo dục giàu ngôn ngữ và đậm đà bản chất địa phương.
Ở vùng núi quanh năm mây phủ, nơi con đường đến trường vẫn còn nhiều gian khó, sự thay đổi của thầy Quan Văn Y mang ý nghĩa hơn cả một câu chuyện quản lý. Đó là minh chứng cho sức mạnh của học hỏi và thấu hiểu, khi người lãnh đạo biết lắng nghe, tin tưởng và trao quyền, tập thể sẽ cùng nhau lớn lên. Những nụ cười trong lớp học, những ánh mắt háo hức của trẻ thơ, chính là minh chứng cho hành trình thay đổi bền bỉ ấy.










Ý kiến bạn đọc