Trung Quốc lần đầu vô địch quần vợt đơn nữ

Đoàn thể thao Trung Quốc tiếp tục đoạt thêm nhiều Huy chương vàng (HCV) để giữ vững ngôi đầu trong ngày thi đấu thứ chín (4/8) tại Olympic Paris 2024.

Zheng Qinwen đoạt HCV quần vợt đơn nữ đầu tiên cho Trung Quốc trong lịch sử Olympic. (Ảnh XINHUA)

Các vận động viên (VĐV) Trung Quốc thống trị ở môn bóng bàn và lần đầu trong lịch sử, một tay vợt của họ đã giành HCV quần vợt đơn nữ. Hôm qua, VĐV Nguyễn Thị Thật của Việt Nam nỗ lực thi đấu nội dung đua xe đường trường, liên tục bám sát tốp đầu, nhưng không giành được huy chương.

Ngày 4/8, tay vợt Zheng Qinwen của Trung Quốc đã vượt qua Donna Vekic (Croatia) với tỷ số 2-0 trong trận chung kết giành HCV quần vợt đơn nữ Olympic Paris 2024.

Zheng Qinwen đang là tay vợt nữ số 1 của Trung Quốc, đang đứng ở vị trí thứ 7 thế giới và là tay vợt trẻ nhất trong tốp 10 thế giới hiện nay. Cô đã đi vào lịch sử quần vợt Trung Quốc khi là người đầu tiên vô địch đơn nữ ở đấu trường Thế vận hội.

Đây là chiếc huy chương thứ tư của quần vợt Trung Quốc ở Olympic, lần gần nhất cách đây 20 năm, Li Ting/Sun Tiantian giành HCV đôi nữ tại Olympic 2004 tại Athens.

Ủy ban Olympic Trung Quốc đánh giá Zheng Qinwen đã thiết lập cột mốc lịch sử cho bộ môn quần vợt của đất nước khi “vượt qua giới hạn bản thân, cho thấy sức mạnh của ước mơ và sự kiên trì”.

Zheng Qinwen cho biết: “HCV ở đấu trường Olympic rất quan trọng ở Trung Quốc, không kém gì vô địch Grand Slam. Thông qua nỗ lực và những kết quả đạt được, tôi luôn muốn trở thành một trong những VĐV có thể truyền cảm hứng cho các em nhỏ”.

* Các VĐV Trung Quốc tiếp tục thể hiện ưu thế vượt trội ở nội dung bóng bàn. Tay vợt Fan Zhendong trong trận chung kết bóng bàn đơn nam diễn ra tối qua đã đánh bại Truls Moregard (Thụy Điển) với tỷ số cách biệt 4-1.

Trung Quốc đã giành cả 3 HCV trong số các nội dung bóng bàn đã kết thúc thi đấu.

Trước đó, Trung Quốc đã biến trận chung kết đôi nữ thành cuộc đấu nội bộ khi tay vợt số 1 thế giới Sun Yingsha đụng độ số 2 thế giới là Chen Meng, và Chen Meng đã giành ngôi vô địch. Các VĐV Trung Quốc cũng “giải mã” hiện tượng của cặp đôi nam nữ Triều Tiên trong trận chung kết.

Hai VĐV của Triều Tiên là Ri Song Sik (hạng 180 thế giới) và Kim Kum Yong (hạng 178 thế giới) là hạt giống số 16 ở nội dung này đã bất ngờ giành quyền vào chung kết, song họ đã thua hai tay vợt Trung Quốc là Wang Chuqin và Sun Yingsha với tỷ số 2-4.

* Hôm qua, VĐV người Na Uy Markus Rooth đã vượt qua nhà vô địch Olympic 2020 và cũng là ứng cử viên số một Damian Warner để giành HCV môn điền kinh nội dung 10 môn phối hợp nam.

Markus Rooth giành HCV với tổng số điểm là 8.796, Leo Neugebauer (Đức) giành Huy chương bạc (HCB) với số điểm là 8.748, còn Huy chương đồng (HCĐ) thuộc về Lindon Victor của Grenada với 8.711 điểm. Nhà vô địch Tokyo 2020 Damian Warner bất ngờ bị loại sớm vì không hoàn thành phần thi nhảy sào.

Thành tích này đưa Rooth trở thành VĐV Na Uy thứ hai giành HCV 10 môn phối hợp tại Olympic sau 104 năm (người giành HCV đầu tiên là Helge Lovland từ năm 1920) và đây cũng là HCV duy nhất đến nay của Na Uy tại Olympic Paris 2024.

Rooth đã có màn thi ném lao xuất sắc với thành tích 66,87m tốt thứ 5 trong lịch sử Olympic, giúp anh vươn lên dẫn dầu với khoảng cách 16 điểm so với đối thủ Leo Neugebauer.

Ở phần thi cuối cùng là chạy 1.500m, Rooth về đích đầu tiên để chính thức giành HCV. Thế vận hội năm nay ghi dấu ấn trong sự nghiệp VĐV 22 tuổi người Na Uy khi lần đầu tham dự. Trước đó, anh từng vô địch châu Âu và hạng 8 thế giới năm 2023.

* Dù không có chân sút nổi bật là Marta do bị treo giò vì thẻ đỏ ở trận cuối vòng bảng, đội tuyển bóng đá nữ Brazil vẫn giành thắng lợi 1-0 trước đội tuyển Pháp để giành quyền vào bán kết. Các cầu thủ Pháp kiểm soát trận đấu tốt hơn, song đã bỏ lỡ nhiều cơ hội ghi bàn ở hiệp một.

Ngay cả cơ hội sút phạt 11m ở phút thứ 16 cũng bị Karchaoui Sakina bỏ lỡ khi không thể thắng được thủ môn Lorena. Tiếp tục bỏ lỡ những cơ hội ở hiệp hai, đội tuyển Pháp đã phải trả giá.

Gần như trong lần tấn công rõ nét đầu tiên trong trận đấu từ bên phía đội Brazil, hàng hậu vệ đội chủ nhà đã để lọt Gabi Portilho và cầu thủ này đã ghi bàn ở phút thứ 82.

Với chiến thắng này, đội nữ Brazil sẽ gặp đối thủ nữ Tây Ban Nha ở bán kết, đội đã thắng Colombia 4-2 trong loạt sút 11m ở tứ kết (hòa 2-2 trong 120 phút). Cặp đấu bán kết còn lại đã được xác định trước đó là Mỹ gặp Đức.

* VĐV Novak Djokovic (Serbia) lần đầu giành HCV sau năm lần dự Olympic. Ở trận chung kết đơn nam quần vợt Olympic diễn ra trên sân đất nện, anh thắng Carlos Alcaraz sau 2 ván với tỷ số 7-6, 7-6. Tay vợt người Serbia đã hoàn thành bộ sưu tầm đồ sộ với rất nhiều danh hiệu với 24 Grand Slam và 1 HCV Olympic.

* Tối qua 4/8, nữ cua-rơ Nguyễn Thị Thật của Việt Nam bước vào thi đấu nội dung đường trường môn đua xe đạp với cự ly 158 km. Cô là VĐV đầu tiên của Việt Nam thi đấu nội dung này trong lịch sử Olympic.

Xuất phát đồng hàng, sau 1 giờ 20 phút, Nguyễn Thị Thật đã bứt lên và cùng ba VĐV khác lập thành nhóm thứ ba ngay sau hai VĐV dẫn đầu và xếp thứ hai trên đường đua.

15 phút sau, nữ cua-rơ của Việt Nam cùng năm VĐV khác bắt kịp hai tay đua dẫn đầu và đua tranh vị trí số 1 trong suốt 40 phút sau đó khi còn cách đích khoảng 70 km, các tay đua bắt đầu bứt tốc và Nguyễn Thị Thật đã rơi xuống nhóm thứ hai với ba VĐV khác.

Khi cách đích 60 km, Nguyễn Thị Thật lại vượt lên cách hai tay đua dẫn đầu 9 giây, nhưng khoảng thời gian đua giữa cô và nhóm đầu càng về cuối càng tụt lại. Nguyễn Thị Thật về đích với thời gian 4 giờ 10 phút 47, xếp thứ 73.

Cuộc đối đầu của bóng đá châu Âu và châu Phi

23 giờ đêm nay (5/8), đội tuyển đương kim á quân Olympic Tây Ban Nha sẽ có cuộc đối đầu với đội tuyển Olympic Morocco để quyết định đội bóng sẽ vào chung kết môn bóng đá nam Thế vận hội năm nay.

Tây Ban Nha được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho tấm HCV năm nay sau trận tứ kết thắng đậm Nhật Bản 3-0 và đang khao khát giành được cú đúp vô địch danh giá khi trước đó đội tuyển quốc gia của họ vừa đoạt Cúp EURO 2024.

Tính đến nay, Tây Ban Nha đã có bốn lần vào chung kết Thế vận hội, song mới chỉ có một lần vô địch năm 1992. Đội bóng của xứ sở các đấu sĩ bò tót được đánh giá nhỉnh hơn so với Morocco khi có đội hình đồng đều về chất lượng. Hàng công của họ có kỹ thuật cá nhân điêu luyện, chơi sáng tạo và xuất sắc trong những cú dứt điểm từ xa.

Trong trận bán kết, ông Santi Denia vẫn giữ nguyên đội hình thi đấu tứ kết, trong đó mũi nhọn Abel Ruiz sẽ được hỗ trợ bởi Fermin Lopez, Sergio Gomez và khả năng cao “thần đồng” Pau Cubarsi của CLB Barcelona cũng được tung vào sân để tạo một thế trận áp đảo từ đầu nhằm tìm kiếm bàn thắng dẫn trước.

Tuy nhiên, Morocco không phải đối thủ dễ chịu khi có một đội hình kết hợp được kinh nghiệm và sức trẻ cùng lối chơi tốc độ, gắn kết, nhất là tinh thần thi đấu máu lửa.

* Trận bán kết bóng đá nam thứ hai vào lúc 2 giờ ngày 6/8 giữa hai đội tuyển Olympic Pháp và Ai Cập, đây cũng là cuộc đấu của hai thế lực bóng đá châu Âu và châu Phi.

Trong khi Ai Cập phải “chạy marathon” trong 120 phút với Paraguay ở tứ kết để rồi đi tiếp bằng loạt đá trên chấm 11m thì Pháp lại vào bán kết chỉ bằng một bàn thắng sớm trước Argentina. Đội chủ nhà đang được đánh giá cao nhất khi toàn thắng bốn trận qua hai vòng đấu vừa qua và chưa để thủng lưới một bàn nào.

Đối mặt với một Ai Cập đã bị vắt kiệt sức trong trận tứ kết, cộng thêm lợi thế sân nhà và một đội hình chất lượng có bộ ba tấn công Mateta, Lacazette và Olise được đánh giá là hàng công mạnh nhất ở kỳ Olympic lần này, giới chuyên môn đều cho rằng Pháp sẽ nhanh chóng vượt qua Ai Cập.

Tuy nhiên, đây là lần đầu đội bóng của châu Phi lọt vào bán kết Thế vận hội, cho nên họ cũng đầy quyết tâm và hoàn toàn có thể gây nên bất ngờ.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục