Trường Tiểu học Nghĩa Thuận:

Mô hình bán trú dân nuôi “chắp cánh” ước mơ tới trường

07:38, 01/11/2012

HGĐT- Là địa bàn biên giới, xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ) có địa hình chia cắt phức tạp, khí hậu khắc nghiệt, cuộc sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn chiếm trên 61%. Điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác giáo dục, đào tạo củaxã, nhất là việc huy động trẻ đến trường và duy trì sĩ số học sinh.


Trong những năm qua, bằng nhiều biện pháp cụ thể, tập thể cán bộ, giáo viên Trường tiểu học Nghĩa Thuận luôn quyết tâm nâng cao chất lượng dạy và học, khắc phục tình trạng học sinh bỏ học, trong đó việc duy trì mô hình bán trú dân nuôi đóng một vai trò quan trọng.

 


    Thầy cô giáo và học sinh thường xuyên chăm sóc vườn rau xanh, góp phần cải thiện bữa ăn cho các em học sinh lớp nội trú dân nuôi.


Năm học này, trường có 32 lớp từ lớp 1 đến lớp 5 với trên 472 học sinh và 9 điểm trường ở 9 thôn bản. Có mặt tại Trường Tiểu học Nghĩa Thuận thời điểm này, chứng kiến không khí học tập sôi nổi, vui chơi, lao động hăng say của thầy và trò nhà trường, chúng tôi càng hiểu thêm về giấc mơ “con chữ” nơi miền sơn cước này. Phía bên kia là tiếng đọc bài ê a của trẻ nhỏ; ngoài sân một nhóm học sinh đang giờ ngoại khóa sôi nổi, luyện tập thể dục; những thầy cô giáo hết giờ đứng lớp thì cùng các em chăm sóc vườn rau xanh để cải thiện bữa ăn... Trước đây, việc huy động học sinh đến trường gặp rất nhiều khó khăn do phần lớn các em đều ở các thôn bản xa, sau giờ học về nhà, nhiều em lại lên nương giúp bố mẹ làm việc nên ảnh hưởng đến kết quả học tập của học sinh nhưng từ ngày có mô hình bán trú dân nuôi, không chỉ giúp duy trì sỹ số mà chất lượng giáo dục cũng được cải thiện. Nhà trường xây dựng lịch sinh hoạt, học tập hằng ngày cho các em: tổ chức quản lý giờ giấc, hướng dẫn các em thói quen vệ sinh và nề nếp trong sinh hoạt. Từ đó các em đã tham gia đầy đủ các buổi học, không còn tình trạng nghỉ học và đi học muộn thường xuyên như trước. Để thực hiện được mô hình này, nhà trường đã tổ chức tốt việc xã hội hoá giáo dục, huy động sự vào cuộc của các cấp lãnh đạo, các tổ chức, cơ quan, đơn vị đóng quân trên địa bàn và đặc biệt là sự ủng hộ đóng góp về công sức, tiền của của phụ huynh học sinh; sau mỗi buổi học, các em lại được ùa vào những mâm cơm nóng hổi, đủ chất dinh dưỡng, được nghỉ ngơi và tổ chức học nhóm để trao đổi bài. Bằng sự nỗ lực của cả thầy và trò nhà trường, chất lượng giáo dục trong nhũng năm qua đã tiến bộ vượt bậc năm học 2011 – 2012, tỷ lệ huy động học sinh từ 6 – 10 tuổi đến trường đạt trên 99,5%, công tác duy trì sĩ số đạt 98,73%; số lượng học sinh khá, giỏi 15,6%; học sinh chuyển cấp đạt 100%... Mặc dù nhu cầu học nội trú là rất lớn nhưng do điều kiện còn khó khăn nên mô hình nội trú dân nuôi chỉ mới tiếp nhận những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khó có điều kiện đến trường. Năm học này nhà trường có 141 em học bán trú, được Nhà nước hỗ trợ 420.000đ/tháng/1 em, ngoài ra, để duy trì mô hình này, mỗi hộ gia đình trong xã hàng tháng đóng góp 30 kg củi. Với mức kinh phí hiện có, trong điều kiện giá cả thị trường tăng cao, nhà trường vẫn luôn cố gắng, duy trì cho các em đủ chế độ ăn uống, trong đó 1 tuần có 2 bữa ăn cải thiện (có thịt và cá)... Đặc biệt, Tuổi trẻ Báo Đảng các tỉnh Trung du, miền núi phía Bắc và thủ đô Hà Nội trong chuyến “Hành trình về nguồn” năm 2010 đã trao tặng vườn rau xanh cho lớp học bán trú dân nuôi của trường Tiểu học, THCS xã Nghĩa Thuận góp phần cải thiện cuộc sống cho các em học sinh nội trú dân nuôi...Nhìn vườn rau rộng đến hơn 2000m2 xanh mướt mà thầy và trò nhà trường đang chăm sóc cho thấy cuộc sống của các em học sinh nội trú trường Tiểu học Nghĩa Thuận năm học này thật sự khởi sắc so với những năm học đã qua.

 

Thầy giáo Phạm Như Ý, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Mô hình bán trú không chỉ giúp các em học tốt hơn mà còn chia sẻ khó khăn cho các gia đình, tạo điều kiện cho con em đến lớp, ngày trước chỉ cần trời mưa nhỏ thôi thì điểm mặt các em học sinh đều vắng; còn bây giờ những học sinh hay nghỉ học đã đi học đều. Khi các em đã đi học chuyên cần thì chất lượng giáo dục sẽ được nâng lên, ngay từ đầu năm, nhà trường đã phân loại học sinh để từ đó có kế hoạch phụ đạo nhằm nâng cao chất lượng học tập cho các em. Ngoài ra còn có điều kiện và thời gian tổ chức thêm các hoạt động ngoài giờ như: trồng rau xanh, hoạt động thể thao, đánh cầu, múa hát vào buổi chiều vừa rèn kỹ năng sống cho các em, vừa để cải thiện bữa ăn, nâng cao chất lượng cuộc sống”.

 

Để đảm bảo quyền lợi cho mọi học sinh, thời gian tới, Trường Tiểu học Nghĩa Thuận sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực xã hội cùng với nguồn ngân sách địa phương để cải thiện dần điều kiện sinh hoạt cho các em học sinh, góp phần vào sự nghiệp phát triển giáo dục đào tạo trên địa bàn.

 

Chia tay thầy và trò Trường Tiểu học Nghĩa Thuận khi mặt trời đang khuất dần sau đỉnh núi, bên tai vẫn còn vang lời thầy hiệu trưởng lúc chia tay: “Duy trì số lượng học sinh và nâng dần tỉ lệ học sinh khá, giỏi ở đây mới là điều tâm huyết của chúng tôi. Tỉ lệ đó chính là công sức của thầy cô nơi đây”. Mới chớm Đông, vùng biên ải đã mang cái se lạnh nhưng với quyết tâm của thầy cô và các em học sinh nơi đây, chúng tôi tin một ngày mai ấm áp đang về.


TRẦN HIỀN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị HSSV trường Cao đẳng Sư phạm
HGĐT- Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang vừa tổ chức Hội nghị học sinh, sinh viên (HSSV) năm học 2012 – 2013. Đánh giá kết quả đã đạt được và những bài học kinh nghiệm trong công tác HSSV năm học 2011 - 2012, đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho năm học tiếp theo.
30/10/2012
Ứng dụng bản đồ tư duy vào dạy học đọc - hiểu văn bản nghị luận ở trường THCS
HGĐT- Gần đây, những người quan tâm đến vấn đề đổi mới phương pháp dạy học thường đề cập tới dạy học tích cực. Dạy học tích cực là một quan điểm dạy học trong đó bao gồm việc sử dụng linh hoạt nhiều phương pháp dạy học khác nhau nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. Trong dạy học tích cực có một hệ thống các kỹ thuật dạy học nhằm tích cực hóa hoạt
29/09/2012
Nâng cao chất lượng quản lý GD&ĐT bậc Mầm non
HGĐT- Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên bậc học mầm non có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ...Thành phố Hà Giang đã tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý về chất lượng lượng GD&ĐT trong giai đoạn đổi mới giáo dục hiện nay ở bậc học mầm non”.
27/09/2012
Ấn tượng từ một Chương trình ngoại khóa ở trường THCS Minh Khai
HGĐT- Trường THCS Minh Khai được coi là một trong những “lá cờ đầu” trong hệ thống các trường THCS của thành phố Hà Giang với bề dày thành tích qua các năm học. Để có được kết quả nổi bật đó, ngoài việc không ngừng đổi mới công tác giảng dạy, phát huy năng lực của giáo viên, phát động các phong trào thi đua trong giảng dạy và học tập, còn có sự “góp sức” của các chương trình
23/10/2012