Bài 2: Chữa bệnh sợ soi, ngại sửa

Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đảng không che giấu những khuyết điểm của mình, không sợ phê bình. Đảng phải nhận khuyết điểm của mình mà tự sửa chữa, để tiến bộ, và để dạy bảo cán bộ và đảng viên”. Học tập và làm theo Bác Hồ, Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang luôn tự kiểm điểm nghiêm túc, nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, chỉ ra những sai lầm, khuyết điểm chứ không phải chỉ nói về thành tựu. Nhờ sự nghiêm túc thẳng thắn tự phê và phê bình, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang đã lãnh đạo hoàn thành mục tiêu đề ra qua các nhiệm kỳ Đại hội; từng bước khắc phục bệnh "sợ soi, ngại sửa" trong cán bộ, đảng viên.  

 

Từ lâu, hiện tượng đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm đã được Ðảng, Nhà nước nhận diện, chỉ rõ và đưa vào trong các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước. 

Mới đây, ngày 16/10/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 968/CĐ-TTg yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

Ngày 18/10/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang đã ký ban hành Văn bản số 5188/UBND-NC về việc thực hiện Công điện số 968/CĐ-TTg ngày 16/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính. Công điện nêu rõ: Kịp thời rà soát, quyết định hoặc tham mưu cho cấp có thẩm quyền thay thế, điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức, viên chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng yêu cầu công việc được giao. Trường hợp đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm để xảy ra chậm trễ hoặc không quyết định những vấn đề, công việc thuộc thẩm quyền gây hậu quả thì phải kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước. 


Hội nghị giữa nhiệm kỳ Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang khóa XVII.

Bệnh đùn đẩy, né tránh trách nhiệm được tỉnh Tuyên Quang nhận diện, chỉ rõ trong báo cáo kiểm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ tỉnh: 

Những hạn chế này, được minh chứng bằng con số cụ thể: 

 Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh
trao đổi với bà con nhân dân thôn Lè, xã Hùng Lợi (Yên Sơn).

 

Đó còn là nhiều vụ đã được xác định là cấp bách, nổi cộm cần phải tập trung giải quyết nhưng một số việc vẫn chưa được giải quyết triệt để: 

 

Đây là căn bệnh nguy hiểm, gây nên hệ lụy khôn lường. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Chúng ta không thiếu người tài, đức, đừng sợ mất cán bộ mà để mất niềm tin của Nhân dân. Bởi mất tiền là mất ít, mất thời gian là mất nhiều và khi mất niềm tin là mất tất cả”. 

 

Thực hiện công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và Kết luận số 21-KL/TW của BCH Trung ương (khóa XIII) gắn với thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị, Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang đã triển khai đồng loạt các giải pháp “Tự soi, tự sửa”. Việc “Tự soi, tự sửa” được thực hiện trên tinh thần lấy chủ động phòng ngừa, lấy xây là chính; kỷ luật là để “trị bệnh cứu người”, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn theo lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nhấn mạnh. Điều này được cụ thể bằng việc khắc phục tồn tại, hạn chế sau kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII: 

 

Thành ủy Tuyên Quang đã chỉ ra công tác quản lý quy hoạch, đô thị, đất đai còn hạn chế; việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân có việc còn chậm, chưa dứt điểm... Công tác tự kiểm tra phát hiện và xử lý vi phạm trong nội bộ một số xã, phường, cơ quan, đơn vị còn hạn chế; còn có cán bộ chưa thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, bị xử lý kỷ luật...

Với việc được chỉ ra tồn tại, hạn chế, UBKT Thành ủy đã tiến hành 3 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 6 đảng viên và tổ chức đảng có liên quan trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn xã, phường của thành phố. Qua kiểm tra đã kết luận có khuyết điểm, vi phạm, phải kiểm điểm trách nhiệm và kỷ luật bằng hình thức khiển trách, cảnh cáo đối với 8 đảng viên (trong đó có 4 đảng viên diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý). 

Lãnh đạo phường Đội Cấn sâu sát cơ sở, nắm bắt, giải quyết những kiến nghị của nhân dân (ảnh trái). Người dân tìm hiểu các quy định được công khai tại bộ phận một cửa phường Đội Cấn (ảnh phải)

Phường Đội Cấn (TP Tuyên Quang) đã có lãnh đạo bị kỷ luật do vi phạm về đất đai. Trước thực tế này, năm 2023, ngay khi được luân chuyển về làm Bí thư Đảng uỷ, đồng chí Nguyễn Quốc Vinh đã đăng ký việc đột phá về công tác lãnh đạo, quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn. Ông cùng cấp ủy phường lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra các giải pháp cụ thể, quyết liệt để cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn phường đã có 3 trường hợp vi phạm về đất đai bị xử lý; 1 trường hợp xây dựng vi phạm đất hành lang an toàn giao thông đường bộ phải thực hiện cưỡng chế giải tỏa. Phường cũng tuyên truyền vận động được 225 trường hợp tự nguyện tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm.

Cũng như Đội Cấn, phường Mỹ Lâm cũng kiên quyết khắc phục tồn tại hạn chế về công tác quản lý đất đai ngay tại cơ sở, không đùn đẩy lên cấp trên. Trong đó, ngày 10/8/2023, UBND phường Mỹ Lâm (TP Tuyên Quang) đã phối hợp các cơ quan, đơn vị và lực lượng chức năng của thành phố tổ chức cưỡng chế đối với gia đình ông Nguyễn Đức Thuận do vi phạm hành chính về đất đai. Vị trí vi phạm tại tổ 3, phường Mỹ Lâm.

 Lãnh đạo UBND phường Mỹ Lâm đọc quyết định cưỡng chế và tổ chức cưỡng chế.

Đảng bộ huyện Sơn Dương chỉ ra việc thụ lý, giải quyết đơn thư của một số cơ quan, đơn vị, một số xã có việc còn để kéo dài, tham mưu giải quyết vụ việc còn chậm. Và kiên quyết xử lý cán bộ không làm hết chức trách nhiệm vụ, đùn đẩy né tránh trách nhiệm là biện pháp quan trọng để Đảng bộ huyện Sơn Dương khắc phục tồn tại, hạn chế đã được chỉ rõ trong kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4. Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2025 đến nay, cấp ủy các cấp huyện Sơn Dương thi hành kỷ luật đối với 152 đảng viên (30 cấp ủy viên, 123 đảng viên). Có 2 đảng viên bị khai trừ khỏi Đảng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, thực hiện không đúng nguyên tắc, thủ tục, quy trình về công tác cán bộ, vi phạm về quy chế dân chủ. 

Hội nghị xem xét kỷ luật đồng chí Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lợi (Sơn Dương) để xảy ra vi phạm hành lang an toàn giao thông.

 

 

 

 

Nhằm chủ động phòng ngừa, khắc phục thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm ngay từ lúc mới manh nha và phát hiện, xử lý nghiêm minh các vụ việc vi phạm để răn đe, giáo dục, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang đã ban hành Nghị quyết số 56-NQ/TU về tăng cường lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng, giai đoạn 2021-2025. 

 Đồng chí Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Tiến Hưng phát biểu tại Hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát quý III năm 2023 các đơn vị khu vực vụ địa bàn I.

 

Tự soi ra khuyết điểm, Tuyên Quang đã kiên quyết xử lý cán bộ vi phạm đúng chỉ đạo của Trung ương là không có vùng cấm, không có ngoại lệ.  

Lãnh đạo xã Hùng Mỹ (Chiêm Hoá) kiểm tra việc thực hiện một số nội dung đăng ký Học tập và làm theo Bác Hồ năm 2023 tại thôn Nặm Kép (ảnh trái). Lãnh đạo xã Khau Tinh (Na Hang) kiểm tra tiến độ xây dựng hạ tầng cơ sở tại thôn Tát Kẻ (ảnh phải).

Sự quyết liệt của lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang không chỉ bằng lời nói mà còn bằng hành động cụ thể. Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang khẩn trương kiểm tra, xác minh, làm rõ Chủ tịch UBND xã Tam Đa Nguyễn Mạnh Trường cùng với đơn vị tư vấn, môi giới có dấu hiệu trục lợi trong giải quyết thủ tục hành chính đất đai tại xã Tam Đa, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, UBND tỉnh đã lập tức chỉ đạo các cơ quan làm rõ. 

 

Sau thông tin phản ánh của Đài Truyền hình Việt Nam với nội dung: Thông đồng "làm dịch vụ" tách sổ đỏ (tại xã Tam Đa, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) và thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Tỉnh ủy Tuyên Quang, UBND tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc kiểm tra, xác minh vụ việc. UBND huyện Sơn Dương đã thành lập tổ kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn xã Tam Đa. UBND huyện Sơn Dương cũng đã tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Mạnh Trường - Chủ tịch UBND xã Tam Đa và ông Nguyễn Văn Kết, công chức địa chính xã Tam Đa. 

 Hình ảnh cắt từ chương trình thời sự VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.

Theo đó, cơ quan công an xác định hành vi của Chủ tịch UBND xã Tam Đa đã xâm hại đến uy tín của nhà nước, đồng thời xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của các cá nhân; làm giảm sút uy tín của Nhà nước, của cơ quan tổ chức. Bị can Nguyễn Mạnh Trường bị khởi tố về tội: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đây chỉ là 1 trong số nhiều vụ việc Tuyên Quang đã thực hiện trong xử lý cán bộ để giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương. Đó còn là vụ lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ xảy ra tại huyện Chiêm Hóa, Na Hang. Vụ tham ô tài sản tại UBND xã Tân An huyện Chiêm Hóa. Vụ lạm quyền khi thi hành công vụ xảy ra tại UBND xã Nhữ Khê (Yên Sơn). Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng tại trường Đại học Tân Trào... 


Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo PCTN, TC tỉnh chủ trì phiên họp, tháng 10/2023.

Thông báo Kết luận số 09 ngày 6/7/2023 của Ban chỉ đạo về phòng chống tham nhũng tiêu cực tỉnh Tuyên Quang thẳng thắn đánh giá: Công tác tự kiểm tra, giám sát trong nội bộ còn hạn chế, còn ít vụ việc được phát hiện qua công tác tự kiểm tra. Công tác chỉ đạo trong lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng; quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước và việc quản lý giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tại một số địa phương, cơ quan, đơn vị, có việc chưa thường xuyên, có mặt còn hạn chế dẫn đến có cán bộ, đảng viên, trong đó có cả cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ cấp uỷ cấp huyện quản lý có hành vi tham nhũng, tiêu cực phải xử lý kỷ luật, xử lý hình sự. 

Việc cấp ủy, tổ chức Đảng thẳng thắn nhận khuyết điểm và kiên quyết khắc phục là biểu hiện sinh động của việc tự soi, tự sửa. Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: Đảng cũng như mỗi cán bộ đảng viên phải biết soi, phải biết sửa, sửa từ những điều nhỏ cho đến những điều lớn. Sửa được điều nhỏ rồi thì nó có thể không nảy ra những điều lớn, nhưng mà nếu không sửa điều nhỏ thì nó có thể là "cái sảy nảy cái ung”.