Ông Nguyễn Đức Hạnh, Giám đốc BIDV Tuyên Quang cho biết, những kẻ lừa đảo thường mạo danh nhân viên ngân hàng, gọi điện thoại cho khách hàng với lý do hỗ trợ kiểm tra số dư và các giao dịch của khách hàng… yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin liên quan đến khách hàng và liên quan đến tài khoản, thẻ, số dư…
BIDV Tuyên Quang và Tỉnh đoàn Tuyên Quang ký kết thỏa thuận hợp tác về công tác chuyển đổi số trong thanh niên góp phần ngăn ngừa gian lận, lừa đảo trong giao dịch tài chính điện tử.
Sau đó kẻ lừa đảo sẽ thông báo gửi tin nhắn cho khách hàng và yêu cầu khách hàng đọc mã 6 số trong tin nhắn, thực ra đây là mã OTP để thực hiện giao dịch thanh toán trực tuyến. Khách hàng thực hiện theo yêu cầu sẽ mất tiền trong tài khoản. Đây là thủ đoạn không mới nhưng đã có rất nhiều khách hàng bị lừa do ít va chạm với các thông tin cảnh báo của ngân hàng hoặc do nhận thức chưa đầy đủ về mức độ nghiêm trọng của việc cung cấp thông tin.
Một hình thức khác, đối tượng lừa đảo chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng, sau đó mạo danh ngân hàng gọi điện thoại hoặc gửi tin nhắn (hiển thị thương hiệu ngân hàng) cho khách hàng thông báo giao dịch chuyển tiền bị treo và yêu cầu khách hàng truy cập vào đường link để kiểm tra giao dịch, xác nhận thông tin, mở khóa lệnh chuyển tiền…
Với thủ đoạn này, các đối tượng đã lừa khách hàng cung cấp các thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử như tên truy cập, mật khẩu, OTP. Sau đó, chúng chiếm quyền kiểm soát tài khoản của khách hàng.
Các đối tượng lừa đảo còn lập website mạo danh ngân hàng để tiếp nhận và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về sản phẩm dịch vụ của ngân hàng, nhằm thu thập thông tin cá nhân, lịch sử các giao dịch và tài khoản ngân hàng. Ngoài ra còn những chiêu thức gửi thư điện tử giả mạo, chuyển nhầm tiền vào tài khoản, giả danh các công ty tài chính…
Với chiêu thức sử dụng các ứng dụng di động giả để lừa đảo khách hàng, kẻ gian tạo một ứng dụng tương tự như ứng dụng gốc của các ngân hàng và gửi lên cửa hàng Google Play. Khi khách hàng vô tình tải xuống và cài đặt ứng dụng giả mạo trên điện thoại di động và cấp các quyền cần thiết thì ứng dụng sẽ bắt đầu gửi dữ liệu nhạy cảm để cho phép những kẻ lừa đảo rút tiền từ tài khoản của nạn nhân.
Trước tình hình trên, BIDV Tuyên Quang khuyến cáo, để đảm bảo an toàn tài chính, người dân, khách hàng tuyệt đối không thông tin: Căn cước công dân, số tài khoản, mật khẩu OTP; thận trọng khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền trên ứng dụng ngân hàng điện tử. Trong trường hợp phát hiện các hành vi lừa đảo, phải thông báo ngay cho ngân hàng hoặc cơ quan công an để phối hợp điều tra, xử lý.
Hiện nay, BIDV Tuyên Quang tích cực phối hợp với Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Tuyên Quang, các sở, ngành chức năng của tỉnh, các đơn vị quản lý dịch vụ mạng… đẩy mạnh tuyên truyền về thủ đoạn của tội phạm để người dân cảnh giác, phòng ngừa. Đồng thời, không sử dụng các phần mềm không rõ nguồn gốc, không tham gia các giao dịch ảo...
BIDV Tuyên Quang đã triển khai ký kết thỏa thuận hợp tác với Tỉnh đoàn Tuyên Quang về việc thanh niên tiên phong chuyển đổi số. Qua đó, tuyên truyền tới lực lượng đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh về tình trạng lừa đảo qua mạng, nhất là lừa đảo liên quan đến các giao dịch tài chính điện tử.
Từ nay đến cuối năm sẽ có những chiêu trò: tặng quà, tri ân khách hàng... các đối tượng dẫn dắt người dân vào các tổ, nhóm, hội trên mạng xã hội với lời quảng cáo đường mật, đầu tư sinh lời cao, kinh doanh không cần mặt bằng... khi người dân tin tưởng hợp tác, chúng sẽ thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do vậy, người dân, khách hàng phải thực sự cảnh giác.
Gửi phản hồi
In bài viết