Tạo dựng thương hiệu du lịch mới

09:06, 10/11/2025

Sau hợp nhất thành phố Cần Thơ hiện nay có nguồn tài nguyên du lịch hết sức phong phú, đa dạng, là cơ hội cho những bước phát triển trong thời gian tới. Thay vì “đóng đinh” là đô thị sông nước, giờ đây Cần Thơ có nhiều khu du lịch sinh thái như: Lung Ngọc Hoàng, vùng ven biển-rừng ngập mặn…

Du khách nước ngoài tham quan chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ.
Du khách nước ngoài tham quan chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ.

Những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Khmer, Hoa cũng góp phần tăng thêm sự đa dạng, phong phú và sức hấp dẫn cho du lịch văn hóa, tâm linh của địa phương.

Thời gian qua, các công ty du lịch, lữ hành đã tổ chức nhiều chuyến khảo sát, tìm hiểu, đánh giá lại tài nguyên, sản phẩm du lịch của Cần Thơ. Đánh giá này nhằm phát huy điểm mạnh, hạn chế các điểm yếu của du lịch từng vùng, tận dụng tối đa sự đa dạng, tìm cách kết hợp các địa điểm, xây dựng tour, tuyến tham quan phù hợp với thành phố Cần Thơ hiện tại. Nhiều ý tưởng phát triển sản phẩm du lịch đã được hình thành. Thay vì tour đơn lẻ như tham quan chợ nổi, cồn Sơn, miệt vườn… thì các doanh nghiệp đã kết hợp giữa đô thị sông nước, vùng sinh thái, biển và văn hóa tâm linh. Chính quyền thành phố Cần Thơ đang từng bước nâng cấp hạ tầng du lịch, hoàn thành các tuyến giao thông không chỉ đường bộ, mà cả đường sông, đường biển. Đây sẽ là cơ hội để các vùng tài nguyên du lịch kết nối với nhau dễ dàng hơn.

Với những thuận lợi hiện có, Cần Thơ hoàn toàn có thể hướng đến mục tiêu là trung tâm du lịch của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia: Để tận dụng được sự đa dạng, kết hợp các khu du lịch để xây dựng tour, tuyến hấp dẫn du khách... còn rất nhiều điều mà địa phương cần nỗ lực khắc phục. Khó khăn nhất vẫn là hạ tầng kết nối. Hiện nay, các tuyến giao thông dẫn vào khu du lịch sinh thái như Lung Ngọc Hoàng, cửa biển Trần Đề, rừng ngập mặn… còn khá nhỏ, hẹp, khiến du khách mất nhiều thời gian di chuyển. Hệ thống giao thông đường thủy lại chưa được khai thác hiệu quả, thiếu tuyến du lịch đường sông kết nối giữa các vùng. Chưa kể, hiện các sản phẩm du lịch tại Cần Thơ cũng chưa thật sự tạo được sự khác biệt, mới mẻ. Bao năm nay, chủ yếu vẫn dựa vào cái sẵn có là sông nước, miệt vườn... trong khi các loại hình mới như du lịch rừng, biển, văn hóa... chưa được đầu tư bài bản. Nhân lực làm du lịch ở Cần Thơ luôn là điểm yếu cố hữu, vì vậy sẽ rất khó khăn để triển khai các tour, tuyến đa dạng, vốn yêu cầu nhân sự phải có kỹ năng, sự am hiểu về địa lý, lịch sử, văn hóa. Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch của địa phương vẫn cần một chiến lược bài bản để giới thiệu Cần Thơ là điểm đến đa dạng sau sáp nhập.

Để xây dựng nên thương hiệu du lịch mới, hấp dẫn, Cần Thơ cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, hạ tầng giao thông kết nối liên vùng, nhất là các tuyến đến những điểm du lịch cần được quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa. Thành phố cần sớm xây dựng bản đồ du lịch tổng thể, xác định rõ các vùng trọng điểm, sản phẩm chủ lực, tránh tình trạng khai thác trùng lặp. Việc hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, doanh nghiệp nhằm thống nhất từ hạ tầng-dịch vụ-quảng bá để tận dụng hiệu quả sự đa dạng tài nguyên là điều hết sức cần thiết. Cần chú trọng đào tạo, kỹ năng, nghiệp vụ, kiến thức cho đội ngũ những người làm du lịch...

Chính quyền địa phương nên có cơ chế khuyến khích người dân tham gia phát triển mô hình du lịch trải nghiệm. Điều quan trọng nhất, việc phát triển du lịch phải đi kèm với bảo tồn môi trường, giữ gìn bản sắc văn hóa địa phương. Cần khuyến khích doanh nghiệp đầu tư có trách nhiệm, hạn chế công trình ảnh hưởng đến hệ sinh thái tự nhiên. Có như vậy, sự đa dạng mới được bền vững...

Theo Nhandan.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục
Hòa mình trong sắc màu văn hóa Việt Nam tại Nagoya (Nhật Bản)
Từ ngày 8-9/11 tới đây, hãy cùng Vietjet tham dự những hoạt động ý nghĩa, rộn ràng tại Lễ hội Việt Nam 2025 (Vietnam Festival 2025) diễn ra tại Công viên Hisaya Odori, Quảng trường Edion Hisaya, thành phố Nagoya, Nhật Bản.
29/10/2025
Quảng bá du lịch, ẩm thực Tây Bắc qua cuộc thi Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025
Vẻ đẹp và sự hấp dẫn của du lịch, ẩm thực Tây Bắc được 30 thí sinh xuất sắc nhất của cuộc thi Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025 giới thiệu tới khán giả với những món ăn tôn vinh bản sắc văn hóa ẩm thực vùng cao.
29/10/2025
Di sản và công nghệ “chắp cánh” cho du lịch
Để đưa Việt Nam trở thành điểm đến về du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp các hoạt động kinh doanh, tổ chức sự kiện) của khu vực và thế giới, hai yếu tố di sản-công nghệ được xác định là hai động lực. Đây cũng là hai “vũ khí” chiến lược giúp du lịch MICE nước ta “cất cánh”.
29/10/2025
Hotel Grand Saigon gần một thế kỷ khẳng định giá trị di sản
Ngày 24/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hotel Grand Saigon (đơn vị thành viên Tổng công ty du lịch Sài Gòn-Saigontourist Group), tổ chức kỷ niệm 95 năm thành lập, đánh dấu hành trình gần một thế kỷ hình thành, phát triển và khẳng định vị thế trong ngành khách sạn Việt Nam.
27/10/2025