Bộ mặt chính quyền, không thể giao cho người kém năng lực

10:55, 13/08/2025

Trong hội nghị quán triệt, triển khai các văn bản mới của Trung ương Đảng do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang tổ chức trực tiếp và trực tuyến tới 138 điểm cầu tại các sở, ngành, xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh vừa qua, bên cạnh việc quán triệt các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hầu A Lềnh đã đặc biệt nhấn mạnh công tác nhân sự, phân công nhiệm vụ phải “đúng người, đúng việc”.

Trong đó, đồng chí chỉ đạo rõ: “Không được đưa cán bộ, công chức, viên chức kém năng lực, trình độ chuyên môn ra làm việc tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã.” Thay vào đó, các cơ quan, đơn vị phải bố trí đội ngũ có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, tâm huyết, tận tụy, có kỹ năng giao tiếp, thái độ phục vụ chuyên nghiệp để phục vụ Nhân dân một cách tốt nhất.

Thực tế cho thấy, trước khi chưa sáp nhập chính quyền địa phương 2 cấp, mỗi xã/phường đều có bộ phận “một cửa” riêng, hoạt động phụ thuộc nhiều vào điều kiện của địa phương. Cán bộ làm việc tại “một cửa” thường là kiêm nhiệm, trình độ không đồng đều, một số nơi bố trí cán bộ chưa phù hợp năng lực. Việc kết nối, phối hợp giữa xã và huyện còn rời rạc, nhiều quy trình thủ công, chồng chéo. Nhiệm vụ của bộ phận "một cửa" chủ yếu là chứng thực các loại giấy tờ đơn giản thuộc các lĩnh vực như: hộ tịch, chứng thực, địa chính – xây dựng, lao động – thương binh xã hội, y tế, giáo dục, văn hóa... Những nội dung chuyên môn sâu thì phải chuyển lên các phòng, ban  cấp huyện xử lý.

Tuy nhiên, sau khi sáp nhập chính quyền địa phương 2 cấp, bộ phận "một cửa" trở thành Trung tâm Phục vụ hành chính công, tiếp nhận xử lý tất cả các phần việc mà cấp huyện trước kia thực hiện. Địa bàn rộng, công việc tăng lên rất nhiều, cho nên đòi hỏi cán bộ phải tận tụy, có năng lực, chuyên môn cao. Vì vậy, lời chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hầu A Lềnh rất thiết thực, bám sát yêu cầu thực tiễn, yêu cầu này là hết sức cần thiết và cấp bách, đặc biệt trong bối cảnh toàn hệ thống chính trị đang quyết liệt thực hiện cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy tiến tới xây dựng chính quyền số, xã hội số, công dân số.

Trong giai đoạn chuyển đổi số mạnh mẽ, Trung tâm Phục vụ hành chính công không chỉ thực hiện giải quyết hồ sơ theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” mà còn là đầu mối triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ cao (mức 3, 4), kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, quản lý mã số định danh điện tử... Do đó, cán bộ làm việc tại đây bắt buộc phải vững nghiệp vụ chuyên môn, am hiểu quy trình thủ tục hành chính; thành thạo công nghệ thông tin, sẵn sàng thích ứng với các nền tảng số mới. Có kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn minh, thái độ phục vụ tận tình, hướng dẫn chu đáo, giải thích dễ hiểu. Linh hoạt, sáng tạo, kịp thời xử lý tình huống phát sinh. Luôn giữ tinh thần học hỏi, cầu thị, tiếp thu cái mới, không ngừng trau dồi kiến thức để thích ứng yêu cầu công việc.

Trung tâm Phục vụ hành chính công có làm tốt hay không, cán bộ có chuyên nghiệp hay không chính là thước đo quan trọng phản ánh hiệu quả cải cách hành chính và uy tín của chính quyền địa phương. Nếu người dân đến Trung tâm mà hài lòng, được phục vụ nhanh chóng, thái độ thân thiện, thì niềm tin vào Đảng, vào Nhà nước sẽ được củng cố và lan tỏa. Ngược lại, nếu cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu năng lực, ứng xử thiếu chuẩn mực, thì mọi nỗ lực cải cách sẽ bị phủ nhận.

Chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy không chỉ nhắc nhở lãnh đạo các cấp, ngành, địa phương phải bố trí, sắp xếp cán bộ đúng vị trí, đúng năng lực, mà trong bối cảnh tinh gọn biên chế, cạnh tranh vị trí việc làm ngày càng cao, bản thân mỗi cán bộ phải tự giác rèn luyện, tự học tập, tự đổi mới, chủ động trau dồi chuyên môn, kỹ năng, đạo đức công vụ để không bị tụt lại phía sau. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị phải thường xuyên tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, nâng cao năng lực công nghệ, kỹ năng giao tiếp hành chính và tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ làm việc tại Trung tâm.

Lê Lâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Rào cản hành chính và niềm tin tăng trưởng
Phải thừa nhận, chưa bao giờ yêu cầu và trách nhiệm trong việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính lại đặt ra cấp thiết như hiện nay. Việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính được coi như một bước giải phóng năng lượng, tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế đất nước. Trong quản lý nhà nước, việc xây dựng, ban hành các thủ tục pháp lý rất cần thiết, nhưng khi có quá nhiều những thủ tục con, rườm rà, không cần thiết lại trở thành rào cản phát triển.
11/08/2025
Không gian mạng - Chiến trường mới bảo vệ trẻ em
Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng không phải là vấn đề mới nhưng đang đặt ra lời cảnh tỉnh mới khi thời gian gần đây liên tiếp các vụ “bắt cóc online”, “bắt cóc ảo” (virtual kidnapping) hay “dụ dỗ online” (online enticiment) xảy ra. Các thủ đoạn này đang trở thành vũ khí tinh vi nhằm tấn công tâm lý trẻ em, lợi dụng kẽ hở trong bảo vệ trẻ em để dụ dỗ, phục vụ cho các hành vi tội phạm. Vì vậy, bảo vệ trẻ em trên không gian mạng hiện nay cốt lõi vẫn là trách nhiệm từ mỗi gia đình.
10/08/2025
Du lịch và diện đồ địa phương
Đầu năm ngoái, trên đường từ sân bay Băng Cốc về Pataya, chúng tôi dừng chân ở một bảo tàng nghệ thuật ánh sáng với những bức tường lấp lánh đầy màu sắc, kết hợp thiết kế 3D hiện đại, độc đáo. Tại đây có rất nhiều đèn led lung linh, thể hiện những cảnh quan lễ hội, đền đài, văn hoá đặc sắc của Thái Lan, mang đến những cảm xúc về sáng tạo kỳ diệu như phép màu. 
07/08/2025
Khi cán bộ chăn nuôi quản lý... giáo dục
Sau 1 tháng vận hành, chính quyền địa phương 2 cấp trên cả nước đã cơ bản hoạt động thông suốt, liên tục, hiệu quả, thực sự gần dân, chăm lo tốt hơn cho Nhân dân.
05/08/2025