Hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân

- Năm 2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1676/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền bảo hiểm xã hội (BHXH) và lựa chọn tháng 5 hàng năm là Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân. Qua đó, nhằm tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân. BHXH tỉnh cùng BHXH các huyện, thành phố trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa.

Việc tổ chức Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân đã thu hút được sự quan tâm của các cấp, các ngành cùng đông đảo tầng lớp nhân dân đối với chính sách BHXH, BHYT. Qua đó góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân, người lao động, người sử dụng lao động trong việc chủ động tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, BHXH tỉnh đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể, Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các xã, phường tổ chức 31 hội nghị tuyên truyền, tư vấn, giải đáp các chế độ chính sách pháp luật về BHXH, BHYT cho trên 2.500 lượt người.

Người dân trên địa bàn xã Đại Phú (Sơn Dương) được tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT.

Tại huyện Chiêm Hóa, BHXH huyện đã phối hợp với Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các xã, thị trấn và tổ chức dịch vụ ủy quyền thu triển khai 5 hội nghị truyền thông thu hút 467 người tham gia. Trong ngày đầu ra quân đã có 300 lượt người được tuyên truyền với 73 người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Tại huyện Yên Sơn, trong Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, BHXH huyện đã tổ chức 99 cuộc tuyên truyền trực tiếp nhóm nhỏ với 260 lượt người được tư vấn trực tiếp. Kết quả có 76 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, 28 người đăng ký BHYT hộ gia đình, 12 người tham gia BHYT cận nghèo, 13 đối tượng là đồng bào dân tộc thiểu số tham gia BHYT trong ngày ra quân.

Theo đồng chí Vũ Quang Đảm, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tiến Bộ (Yên Sơn), thông qua những hoạt động tuyên truyền trực tiếp của BHXH huyện tại địa phương đã giúp người dân hiểu rõ hơn về chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Từ đó tạo niềm tin cũng như nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc chủ động tham gia chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân.

BHXH các huyện cũng đồng loạt ra quân tuyên truyền chính sách, tạo sức lan tỏa sâu rộng bằng nhiều hình thức như treo băng rôn, khẩu hiệu trên các trục đường chính; tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh bằng tiếng phổ thông và tiếng dân tộc. Đồng thời phát tờ rơi tuyên truyền tại các khu chợ, nơi tập trung đông người, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trên thiết bị thông minh…  

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng phòng Truyền thông, BHXH tỉnh cho biết, hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, tại thành phố Tuyên Quang BHXH tỉnh đã phối hợp với Bưu điện thành phố tổ chức ra quân hưởng ứng, tiếp cận tuyên truyền được trên 500 lượt người, trong đó có 220 người tiếp tục duy trì tham gia và tham gia mới BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Toàn tỉnh thực hiện được 368 cuộc truyền thông nhóm nhỏ với 1.755 lượt người được tuyên truyền. Cùng với đó, các hoạt động truyền thông trên mạng xã hội cũng được đẩy mạnh với nhiều hình thức như livestream tuyên truyền, giải đáp thắc mắc trực tuyến, tuyên truyền chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN dưới dạng E-magazine, Infographic…

Với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan, đơn vị cũng như sự nỗ lực, chủ động, trách nhiệm của BHXH tỉnh, Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân đã tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng về lợi ích, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT. Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 124.986 lao động tham gia BHXH bắt buộc, đạt 102%; có 116.751 người tham gia BHTN, đạt 102,5% kế hoạch UBND tỉnh giao. Số người tham gia BHXH tự nguyện là 15.695 người, đạt 77,98% kế hoạch; số người tham gia BHYT là 852.248 người, đạt tỷ lệ bao phủ 94,77%.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục