Triển lãm Di chuyển Nhật Bản 2025: Xe máy "xanh" không chỉ là xe điện

08:23, 30/10/2025

Dưới ánh đèn rực rỡ của Triển lãm Di chuyển Nhật Bản năm nay (JMS 2025) đang diễn ra tại Tokyo (Nhật Bản), xe máy sử dụng điện, hydro, biogas... không còn là những ý tưởng rời rạc, mà trở thành trục chính trong cách các hãng xe lớn trình bày tương lai xe hai bánh.

dsc05394.jpg

Cặp đôi mô tô điện Urban Concept và Outlier Concept thể hiện tầm nhìn của Honda về xe hai bánh giai đoạn 2030. Ảnh: Hoàng Linh

Trên khắp các sàn trưng bày là những chiếc xe hai bánh không sử dụng xăng đến từ những tên tuổi quen thuộc như Honda, Suzuki, Yamaha... thể hiện nhiều hướng tiếp cận đồng thời: hiệu năng cho thể thao, đa dụng cho đô thị, và cả những thử nghiệm nguồn năng lượng thay thế.

Với thế mạnh xe máy, Honda trình bày loạt mẫu ý tưởng (concept) chạy điện mang tính thực dụng lẫn đột phá: từ EV OUTLIER — một concept “hai bánh dẫn động tương lai”, tới các mẫu điện dành cho trial (RTL ELECTRIC), và các xe nhỏ phù hợp chuẩn phân loại mới của Nhật Bản. Điều này cho thấy, hãng đang phát triển cả năng lực kỹ thuật lẫn hệ sinh thái (từ xe cao cấp xuống xe phổ thông) để điện hoá toàn diện hơn.

dsc05323.jpg

Xe scooter điện Suzuki e-Address sở hữu mô tơ 5,4 mã lực và phạm vi di chuyển khoảng 87km/lần sạc đầy. Ảnh: Hoàng Linh.

Xu hướng “hiệu năng điện hóa” tức là biến các dòng sport hoặc roadster thành bản thể điện với tham vọng không hy sinh cảm giác lái cũng rất nổi bật tại JMS năm nay. Yamaha giới thiệu Proto BEV, một mẫu e-superbike nằm giữa R6 và R1, như để nhắc lại rằng điện hoá không chỉ dành cho xe đô thị mà còn là tương lai của mô tô thể thao tốc độ cao.

Một xu hướng đáng chú ý khác là “đa nhiên liệu/khí thay thế”, cho thấy mặc dù điện chiếm vị trí trung tâm, nhưng không phải mọi hãng đều đặt cược hoàn toàn vào pin. Lý do cho cách tiếp cận này khá rõ ràng: hạ tầng sạc chưa phủ hết, nhu cầu hành trình dài, tải lớn vẫn cần giải pháp tạm thời, và nhiên liệu khí vẫn có thể giảm phát thải NOx, CO2 hiệu quả.

dsc05393.jpg

H2 Buddy Porter sử dụng động cơ hydro đốt trong, đáp ứng các quy định về khí thải Euro 5, bao gồm cả NOx. Ảnh: Hoàng Linh

Ví dụ điển hình cho nhóm xe sử dụng hydro là Yamaha H2 Buddy Porter. Mẫu xe tiện ích đô thị này sử dụng động cơ hydro đốt trong do Yamaha và Toyota hợp tác phát triển, có thể di chuyển khoảng 100 km mỗi lần nạp đầy bình hydro cao áp trong xe, đồng thời đáp ứng mọi quy chuẩn khí thải Euro 5 (bao gồm cả NOx).

Cách tiếp cận của Kawasaki với hydro lại mang tham vọng duy trì cảm giác lái của động cơ đốt trong. Chiếc Ninja H2 HySE trưng bày tại JMS 2025 sử dụng động cơ 998cc với bộ nạp khí được tinh chỉnh để đảm bảo lượng ô xy cung cấp đủ để kích hoạt nhiên liệu hydro tạo ra động lực cao.

Cách tiếp cận của Kawasaki lại là xe mô tô sử dụng nhiên liệu hydrogen với tham vọng duy trì cảm giác lái động cơ đốt trong dù vẫn hướng tới giảm phát thải. Chiếc Ninja H2 HySE được trưng bày tại JMS 2025 đã nhiều lần xuất hiện trên đường đua. Xe sử dụng động cơ đốt trong 998cc với bộ nạp khí được tinh chỉnh để đảm bảo lượng ô xy cung cấp đủ để kích hoạt nhiên liệu hydro tạo ra động lực cao.

Mô tô hydro Kawasaki Ninja H2 HySE được trưng bày tại JMS 2025 đã nhiều lần xuất hiện trên đường đua. Ảnh: Hoàng Linh

Độc đáo hơn cả là Suzuki, với hàng loạt mẫu xe sử dụng khí sinh học (biogas) - được tạo ra từ quá trình phân hủy yếm khí của các chất hữu cơ như phân gia súc, rác thải sinh hoạt, phụ phẩm nông nghiệp hoặc bùn thải...

Với thị trường Việt Nam, các mẫu xe sử dụng khí sinh học hoặc dựa trên công nghệ tương tự cũng khá tiềm năng, đặc biệt trong bối cảnh khuyến khích nhiên liệu thay thế và chuyển đổi năng lượng. Tuy nhiên, việc triển khai thực tế còn phụ thuộc vào hạ tầng cấp khí và chính sách hỗ trợ.

Xe tay ga Suzuki Access với bình nhiên liệu kép cho phép chạy khoảng 170km bằng khí đốt tự nhiên (CNG) hoặc khí sinh học (CBG), . Ảnh: Hoàng Linh

Xe tay ga Suzuki Access với bình nhiên liệu kép cho phép chạy khoảng 170km bằng khí đốt tự nhiên (CNG) hoặc khí sinh học (CBG). Ảnh: Hoàng Linh

Một điểm nhấn tại JMS 2025 là sự đa dạng hóa thiết kế của xe sử dụng năng lượng mới. Không còn câu chuyện “xe điện trông giống nhau” hay hình dáng kì lạ, mà các hãng xe Nhật Bản đang đẩy mạnh thử nghiệm nhằm tìm ra “ngôn ngữ” thiết kế mới phù hợp từng nhóm khách hàng.

Những thử nghiệm này tốt cho thị trường tiêu dùng, thúc đẩy cạnh tranh về trải nghiệm, nhưng cũng đặt ra câu hỏi tiêu chuẩn an toàn, đào tạo lái và quy định đăng ký cho những loại hình phương tiện mới.

dsc05248.jpg

Phương tiện chạy điện 4 chân Suzuki MOQBA 2 nhằm giải quyết nhu cầu di chuyển qua những địa hình mà xe bánh tròn hoặc chân thường không làm được. Ảnh: Hoàng Linh.

Ngoài ra, sự xuất hiện đông đảo những mẫu xe đáp ứng các tiêu chuẩn phát thải mới cũng cho thấy chính sách và khung pháp lý tiếp tục tác động trực tiếp và đáng kể tới thiết kế sản phẩm, buộc các nhà sản xuất phải tối ưu hóa theo phân khúc cấp phép.

Tuy nhiên, cách tiếp cận của các hãng cũng chỉ ra thực tế: vấn đề hạ tầng tiếp tục là nút thắt. Triển lãm cho thấy nhiều nhà cung cấp năng lượng, giải pháp sạc nhanh và doanh nghiệp phụ trợ trưng bày các lời giải cho bài toán khó này: từ trải nghiệm pin (sạc nhanh, quản lý nhiệt, pack nhẹ, đặc), cho tới duy trì tùy chọn nhiên liệu thay thế đối với những phân khúc chưa thể chuyển đổi ngay.

dsc05367.jpg

Xe tay ga Burgman sử dụng nhiên liệu hydro của Suzuki tại JMS 2025. Ảnh: Hoàng Linh

Nhìn chung, Japan Mobility Show 2025 đã đưa ra bức tranh rõ ràng về tương lai của xe hai bánh và xe thô sơ. Năng lượng mới đang tiến nhanh và chiếm vị trí trung tâm trong chiến lược phát triển xe máy, nhưng con đường chuyển đổi thực tế nên là tiến trình đa chiều, cân bằng giữa tâm lý người dùng, công nghệ pin, cấu trúc pháp lý và hạ tầng.

Theo Hanoimoi.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục
Hướng đi mới trong chuyển đổi số theo Nghị quyết số 57-NQ/TƯ: Nhanh hơn, hiệu quả hơn, gần dân hơn
Sau 5 năm triển khai Chương trình chuyển đổi số quốc gia, Việt Nam đã hình thành nền tảng quan trọng về hạ tầng, thể chế và dịch vụ số. Bước sang giai đoạn mới, theo định hướng của Nghị quyết số 57-NQ/TƯ của Bộ Chính trị, chuyển đổi số không chỉ cần nhanh hơn, mạnh mẽ hơn, mà còn phải thực chất, hiệu quả và gần dân hơn, để mỗi người dân đều được thụ hưởng thành quả của kỷ nguyên số.
30/10/2025
Việt Nam khẳng định vai trò tiên phong trong hệ sinh thái 5G - AI khu vực ASEAN
Hội nghị ASEAN 5G lần thứ 6 vừa diễn ra tại tỉnh Ninh Bình trong khuôn khổ Tuần lễ số quốc tế Việt Nam 2025 (từ ngày 27 đến 29-10-2025) là diễn đàn thường niên do Việt Nam khởi xướng và chủ trì từ năm 2019.
30/10/2025
Khám phá công nghệ Việt tại Hội chợ Mùa Thu 2025
Từ robot hành chính công, robot STEM cho trẻ em đến mô hình nhà máy điện từ rác thải hay hệ thống điều khiển IoT - Khu trưng bày công nghiệp - công nghệ cao Hà Nội tại Hội chợ Mùa Thu 2025 mang đến góc nhìn sinh động về bước tiến công nghệ. Những sản phẩm “Make in Vietnam” cho thấy sức sáng tạo và khát vọng xanh hóa nền kinh tế.
29/10/2025
Honda Việt Nam ra mắt Future 125 FI 2026 mới - Đậm phong thái, lái vững bền
Sáng 28-10, tại Phú Thọ, Công ty Honda Việt Nam (HVN) chính thức giới thiệu mẫu xe số cao cấp Future 125 FI 2026, tiếp nối hành trình gần ba thập kỷ khẳng định vị thế “huyền thoại” trong lòng người tiêu dùng Việt.
29/10/2025