Khơi dậy khát vọng cống hiến

- Trong nhiệm kỳ qua, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Tuyên Quang luôn quan tâm bồi dưỡng ý chí cách mạng, hun đúc lý tưởng, nhiệt huyết để đoàn viên, hội viên nêu cao khát vọng, bản lĩnh của tuổi trẻ vươn lên lập thân, lập nghiệp. Đồng thời, cống hiến sức trẻ cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh

Tuyên Quang là tỉnh miền núi, với tỷ lệ đồng bào DTTS chiếm hơn 58%, việc đoàn kết, tập hợp thanh niên đã từng là thách thức. Song, như khẳng định của chị Dương Minh Nguyệt, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh: “Bằng việc cố gắng đổi mới, sáng tạo trong tổ chức và hoạt động, đến gần hơn với nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã từng bước khẳng định vai trò, vị trí, uy tín của tổ chức Hội trong thanh niên và trong đời sống xã hội, thực sự trở thành người bạn đồng hành thân thiết của thanh niên. Là nơi tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp thanh niên, không phân biệt dân tộc, tôn giáo trên địa bàn toàn tỉnh”.

Một trong những sự đổi mới đó chính là việc tận dụng ưu thế của các kênh truyền thông, mạng xã hội để tuyên truyền, phổ biến nhanh chóng các phong trào đến với hội viên, thanh niên. Hiện, Đoàn Thanh niên, Hội LHTN tỉnh đã xây dựng trang fanpage Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Tuyên Quang với hơn 27.000 lượt thích và theo dõi. Đồng thời, các trang Zalo của các cơ sở Đoàn, Hội thường xuyên đăng tải các tin, bài, xây dựng các clip, video, phóng sự, hình ảnh giới thiệu về tổ chức đoàn, hội, quê hương, đất nước... 

Đồng chí Dương Minh Nguyệt, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh thăm, tặng quà người cao tuổi địa bàn TP Tuyên Quang.

Bên cạnh đó, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã chuyển đổi mô hình tổ chức chi hội theo địa bàn dân cư sang các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm thanh niên theo sở thích, lĩnh vực, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng chính đáng của thanh niên. Toàn tỉnh hiện có 336 mô hình thanh niên phát triển kinh tế; 214 câu lạc bộ theo sở thích như câu lạc bộ thể thao, câu lạc bộ hát Then, đàn Tính, thu hút đông đảo thanh niên tham gia.

Ngoài ra, các cấp Hội cũng chú trọng công tác nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng và dư luận xã hội trong thanh niên. Chú trọng tập hợp những cá nhân tiêu biểu có uy tín, chức sắc tôn giáo, có năng lực, trưởng thành từ phong trào thanh niên để bồi dưỡng trở thành thủ lĩnh thanh niên. Hằng năm, Ủy ban Hội, Đoàn các địa phương tổ chức đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với thanh niên, kịp thời nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của thanh niên. Từ đó kịp thời có các chính sách hỗ trợ, giải quyết. 

Thông qua đó, tổ chức Hội được củng cố, phát triển. Các thành viên tập thể của Hội như Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh, Câu lạc bộ Tình nguyện Tuyên Quang, Câu lạc bộ Giọt hồng xứ Tuyên… không ngừng được xây dựng và mở rộng. Phong trào Hội tạo được sự lan tỏa, thu hút, tập hợp được thanh niên dân tộc, tôn giáo vào tổ chức hội. Tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên hiện nay đạt trên 75%. 

Dấu ấn sức trẻ

Kết thúc nhiệm kỳ 2019 - 2024, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đạt và vượt tất cả 10 chỉ tiêu đề ra. Nổi bật là chỉ tiêu số 2 và số 4: Hằng năm, Hội LHTN Việt Nam các huyện, thành phố hỗ trợ ít nhất 3 dự án khởi nghiệp, lập nghiệp cho thanh niên và tư vấn, giới thiệu việc làm cho 15.000 thanh niên.

Theo đó, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đảm nhận ủy thác nguồn vốn 859,9 tỷ đồng cho 491 tổ tiết kiệm vay vốn với 16.466 thanh niên vay vốn; phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh duy trì nguồn vốn vay ủy thác cho 154 thành viên vay vốn với tổng dư nợ do Đoàn đảm nhận ủy thác là trên 12 tỷ đồng; hỗ trợ vốn vay 120 của Trung ương đoàn giải quyết việc làm cho trên 135 ĐVTN, với tổng nguồn vốn trên 3,4 tỷ đồng.

Các cơ sở hội cũng tổ chức trên 300 buổi tư vấn hướng nghiệp cho gần 72.000 lượt hội viên; giới thiệu, giải quyết việc làm cho trên 30.000 thanh niên. Hỗ trợ 195 dự án khởi nghiệp, lập nghiệp cho thanh niên với tổng vốn vay trên 9 tỷ đồng… Nhờ nỗ lực không ngừng, hội đạt và vượt trên 120% chỉ tiêu này.

Một điểm sáng khác trong nhiệm kỳ qua là công tác an sinh xã hội. Hội LHTN Việt Nam các cấp đã thực hiện 25 công trình thanh niên cấp tỉnh, đạt 500% chỉ tiêu. Trong đó, các cấp Hội đã thực hiện 8 điểm trường, phòng học, bếp ăn, nhà vệ sinh cho em; 135 sân thể thao, sân vui chơi; 44 công trình Thắp sáng đường quê với tổng chiều dài 110 km; hỗ trợ hoàn thành 109 công trình “Ngôi nhà 26-3”, “Ngôi nhà 15/5”, “Ngôi nhà 15/10”… với tổng trị giá trên 11 tỷ đồng.

Các cơ sở hội trên địa bàn thực hiện 3.375 công trình, phần việc thanh niên; vận động tặng 13.830 suất quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 2 tỷ đồng… Tổ chức 200 “Bữa cơm tri ân”; trao trên 7.500 suất quà, trị giá gần 4 tỷ đồng. Nhiều công trình, phần việc ý nghĩa đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp của tuổi trẻ về tinh thần, khát vọng cống hiến.

Bên cạnh những “con số biết nói”, việc các cơ sở hội mạnh dạn triển khai những cách làm mới, mô hình phù hợp với điều kiện thực tế cũng là một điểm sáng đáng ghi nhận. Với phương châm nỗ lực phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong xây dựng nông thôn mới, Hội LHTN Việt Nam tỉnh xây dựng 15 tuyến đường Sáng - Xanh -Sạch đường quê nông thôn mới trị giá trên 3,5 tỷ đồng tại 15 xã về đích nông thôn mới; cùng thanh niên trong các đơn vị thực hiện ra quân đội hình tình nguyện thu gom rác thải, bảo vệ môi trường trước, trong và sau các ngày lễ lớn…

Hội phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức tốt chương trình “Tiếp sức mùa thi”; định kỳ tổ chức Ngày hội Thầy thuốc trẻ vì cuộc sống cộng đồng, ngày hội hiến máu “Giọt hồng xứ Tuyên”. Xung kích tham gia các hoạt động phòng, chống đại dịch COVID-19 với các hoạt động: thành lập các đội hình tình nguyện hỗ trợ các điểm chốt phòng dịch, phục vụ các khu cách ly; hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản cho người dân ở vùng dịch; tổ chức “Gian hàng 0 đồng - San sẻ yêu thương vượt qua đại dịch”...

Phát huy truyền thống quê hương cách mạng

Với khẩu hiệu hành động “Đoàn kết - Bản lĩnh - Khát vọng - Sáng tạo - Phát triển”, bước sang nhiệm kỳ 2024 - 2029, Hội LHTN Việt Nam tỉnh quyết tâm thực hiện thắng lợi 11 chỉ tiêu, cụ thể: Hỗ trợ ít nhất 20 dự án khởi nghiệp cho thanh niên; hằng năm, 1.500 thanh niên được trang bị kiến thức, tập huấn nâng cao năng lực số và ứng dụng công nghệ số trong đời sống; giới thiệu việc làm cho 30.000 thanh niên; 100% Hội LHTN Việt Nam cấp huyện, thành phố có ít nhất 2 hoạt động hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc…

Để đạt và vượt chỉ tiêu trên, Hội xác định cần linh hoạt phương thức hoạt động để phù hợp với tình hình thanh niên và xu hướng phát triển của xã hội. “Tuyên Quang tự hào là một trong những địa phương giàu truyền thống cách mạng, phát huy những kết quả đạt được, nhiệm kỳ mới, Hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tăng cường công tác đoàn kết tập hợp thanh niên, xây dựng tổ chức hội vững mạnh; bồi dưỡng lý tưởng cách mạng và tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Hội nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thanh niên; triển khai các hoạt động hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp; phát huy mạnh mẽ vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương, đặc biệt là trong hội nhập quốc tế, chuyển đổi số quốc gia, góp phần xây dựng quê hương Tuyên Quang ngày càng phát triển” - Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Dương Minh Nguyệt nhấn mạnh. 

Những hoạt động của Hội LHTN Việt Nam tỉnh trong nhiệm kỳ qua là dấu mốc đánh dấu bước trưởng thành của thế hệ trẻ địa phương. Tin tưởng rằng, với sức trẻ, sự năng động, nhiệt huyết, sáng tạo, các cấp Hội sẽ tập trung trí tuệ, khắc phục khó khăn, không ngừng phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra trong nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Lý Thu

Tin cùng chuyên mục