Không gian xanh trong các doanh nghiệp

- Tuyên Quang hiện có hơn 2.000 doanh nghiệp. Cùng với nỗ lực thực hiện các biện pháp khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp đã chú trọng xây dựng không gian xanh, góp phần cải thiện môi trường cảnh quan, nâng cao sức khỏe cho người lao động, tạo động lực thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Các doanh nghiệp tổ chức trồng cây xanh, hoa, cây cảnh tại khuôn viên công ty, tạo cảnh quan và điểm nhấn quan trọng trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đã bổ sung kinh phí quy hoạch khu vực trồng cây công trình, trồng hoa tạo nên khung cảnh nên thơ, giúp người lao động thư giãn, thoải mái sau buổi làm việc. Không gian xanh ở nhiều doanh nghiệp đã góp phần tạo nên một Tuyên Quang xanh, tạo dấu ấn trong lòng du khách.

Khu tập thể của công nhân Công ty cổ phần Giấy An Hòa được trồng cây xanh mát.

Công ty cổ phần Giấy An Hòa là điển hình trong xây dựng không gian xanh. Hệ thống cây xanh của công ty được trồng ở khuôn viên các nhà máy sản xuất bột giấy và giấy, trụ sở điều hành, khu quan trắc xử lý môi trường, các trục đường xung quanh nhà máy, khu tập thể của công nhân. Các loài hoa được trồng như hoa lan, cải, hoa ban, đỗ quyên, bằng lăng, ngũ sắc…Cây cảnh tùng, mai, xanh, si được uốn tỉa với đủ dáng hình khiến không khí ở đây trong lành hơn, gần gũi với thiên nhiên. Ông Hoàng Minh Sơn, Giám đốc Hành chính Nhân sự Nhà máy Bột giấy và Giấy An Hòa phấn khởi cho biết, nhiều đoàn khách đến tham quan, trải nghiệm tại công ty tỏ ra rất hứng thú với không gian xanh ở đây. Vào mùa hoa cải, hoa ban, hoa lan, đỗ quyên nở rộ, công ty như ở trong một rừng hoa đầy hương sắc.

Công nhân, người lao động, nhất là đối với các chị em thực sự hào hứng khi trải nghiệm tại các vườn hoa sau mỗi buổi làm việc. Chị Trần Thị Oanh, làm việc tại Công ty cổ phần Giấy An Hòa chia sẻ, sau buổi làm việc được ngắm, hít hà hương sắc của các loài hoa ngay tại công ty thì thật là thích thú, người lao động như được tăng thêm sức lực để làm việc tốt hơn. Không gian xanh tại mỗi doanh nghiệp tạo môi trường trong lành, nâng cao sức khỏe cho người lao động là việc làm rất hữu ích. Những ngày lễ, Tết thời gian qua do ảnh ảnh hưởng của dịch bệnh, anh em công nhân, người lao động không được đi du lịch thì trải nghiệm cảnh quan ngay tại công ty mình cũng là điều rất thú vị. Chị em mặc áo dài, trang phục dân tộc cùng nhau chụp ảnh bên những thảm hoa lan, mùa hoa cải, hoa ban như tăng thêm tình thân, đoàn kết để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Không gian xanh của Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang.

Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang dẫu mới xây dựng và đi vào hoạt động nhưng đã tạo được không gian xanh với cấu trúc cây đa dạng ở khu vực khuôn viên các nhà máy, đường dẫn vào công ty và khu hồ điều hòa không khí. Chị Nguyễn Thương, công nhân công ty chia sẻ, công ty quan tâm trồng cây xanh cũng là một trong những giải pháp quan trọng bảo vệ sức khỏe của người lao động. Bởi, cây xanh có tác dụng điều hòa không khí, ngăn chặn khói bụi do tác động từ hoạt động sản xuất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, sức khỏe của người lao động cũng được bảo đảm. Từ đó nâng cao năng suất lao động, góp phần xây dựng công ty ngày càng phát triển hơn, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của quê hương.

Hiện nay, tỉnh triển khai nhiều dự án lớn về sản xuất công nghiệp. Đặc biệt, Chính phủ đã nhất trí chủ trương của tỉnh ta xây dựng 6 khu công nghiệp, nhiều dự án của các công ty sẽ được triển khai trong thời gian tới, do đó, các công ty cần chú trọng quy hoạch hệ thống cây xanh ngay từ khi từ giai đoạn đầu đầu tư các dự án, bảo đảm xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, tạo điểm nhấn để thu hút du khách đến trải nghiệm, thăm thú.

Bài, ảnh: Thành Huân

Tin cùng chuyên mục