Máy tính dự đoán Bảng F: Thế hệ vàng của Bỉ sẽ cháy?

Lần cuối cùng chúng ta gặp Bỉ ở một giải đấu lớn, họ đã bị loại ở vòng bảng World Cup 2022. Với một bảng đấu có phần thuận lợi hơn, Bỉ rõ ràng là đội có dẫn đầu ở bảng E, nhưng đằng sau họ sẽ là cuộc chiến hấp dẫn giữa Slovakia, Rumani và Ukraine.

Dự đoán nhanh bảng E

+ Bỉ được kỳ vọng sẽ đi tiếp một cách dễ dàng. Họ có 90% cơ hội lọt vào vòng 16 đội cuối cùng và 53,1% khả năng đứng đầu bảng.

+ Ukraine có tỷ lệ đi tiếp cao nhất (69,4%) trong 3 đội còn lại. Romania (57,4%) và Slovakia (51,1%) được cho là không thách thức được Bỉ nhưng chắc chắn có thể đe dọa Ukraine để giành vị trí thứ hai.

HLV Domenico Tedesco là người mới nhất được giao nhiệm vụ khai thác một điều gì đó vẫn còn ẩn dấu nơi đội tuyển Bỉ, một đội bóng chắc chắn là tài năng nhưng cuối cùng lại kém thành tích. Đây sẽ là giải đấu đầu tiên cựu HLV Leipzig cầm quân phụ trách, và trận mở màn gặp Slovakia, anh sẽ trở thành HLV trẻ nhất của Bỉ tại một giải đấu lớn (38 tuổi).

Mục tiêu đầu tiên của Tedesco là đưa Bỉ vượt qua vòng bảng, điều mà Roberto Martinez đã không làm được ở Qatar 18 tháng trước. Thật may mắn cho Tedesco, anh ấy đã được “đối xử” khá tốt. Cùng Slovakia và Rumani, bảng E là bảng duy nhất của Euro 2024 có sự góp mặt của 2 quốc gia nằm ngoài bảng xếp hạng 40 đội tuyển nam hàng đầu của FIFA. Điều này cho phép Bỉ có 90 % cơ hội rất tốt để lọt vào vòng 16 đội cuối cùng và 53,1% khả năng đứng đầu nhóm.

Bỉ vượt qua vòng loại, đứng đầu bảng với 20 điểm, thắng 6 và hòa 2 trong 8 trận. Chiến dịch đó đã chứng kiến ​​​​họ kéo dài chuỗi trận bất bại ở vòng loại (cả World Cup và Euro) lên 40 trận (thắng 35), kể từ thất bại 0-1 trước Xứ Wales vào năm 2015. Romelu Lukaku là Vua phá lưới ở vòng loại Euro 2024, ghi 14 bàn trong 8 trận, đồng thời là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Bỉ tại các giải đấu lớn. Nếu tiền đạo này ghi thêm được 2 bàn ở Đức, thì sẽ lọt vào danh sách ba cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử Giải vô địch châu Âu.

Đây sẽ là lần thứ tư liên tiếp Ukraine tham dự Euro, với thành tích tốt nhất trước đó của họ là tại Euro 2020 khi bị Anh loại ở tứ kết. Siêu máy tính Opta mang lại cho họ cơ hội khiêm tốn 26% để đạt được điều đó một lần nữa, mặc dù đội bóng của Serhiy Rebrov là ứng cử viên số hai ở bảng E. Ukraine có 69,4% cơ hội vào vòng loại trực tiếp và 21% để vượt qua người Bỉ giành vị trí đầu bảng. Ukraine đủ điều kiện tham dự Euro 2024 thông qua vòng play-off sau khi suýt chút nữa bị loại trong một bảng đấu khó khăn có Anh và Italy. Nhưng họ thắng hai trận play-off với cùng tỷ số 2-1.

Siêu máy tính đánh giá Rumani (57,4%) và Slovakia (51,1%) khá tương đồng về triển vọng đi tiếp. Lứa cầu thủ ở Euro 2000 là lần cuối Rumani vượt qua vòng bảng và thế hệ cầu thủ này có 57,4% cơ hội sánh ngang với họ, mặc dù có thể là từ vị trí thứ ba có thành tích tốt nhất.

Rumani đã không thua một trận nào trong suốt vòng loại và phần lớn thành công của họ được xây dựng nhờ vào hàng phòng ngự chắc chắn, chỉ để thủng lưới 5 lần sau 10 trận. Với 0,50 bàn thua mỗi trận, chỉ Bồ Đào Nha (0,2) và Pháp (0,38) là có chỉ số phòng ngự tốt hơn. Trung tâm của hàng phòng ngự đó là hai trung vệ Radu Dragusin, hiện đang khoác áo Tottenham, và Andrei Burca, người đá chính cả 10 trận ở vòng loại.

Trong 16 trận đấu của họ tại Euro, Rumani chỉ giành được một chiến thắng duy nhất (thua 10), đó là trận đánh bại Anh 3-2 tại Euro 2000. Trận mở màn của họ ở Euro 2023 là gặp Ukraine và đó là cơ hội lớn để họ tạo lợi thế và mở ra cơ hội đi tiếp cho mình.

Có với Slovakia (51,1%), họ sẽ ra quân gặp ngay Bỉ. Nếu thất bại trong trận đấu đó thực sự sẽ khiến họ rơi vào thế khó, và đội bóng của Francesco Calzona có nhiều khả năng xếp cuối bảng E nhất (38,2%). Họ đã thắng bảy trận ở vòng loại Euro 2024 – số trận thắng nhiều nhất từ ​​trước đến nay của họ ở một bảng vòng loại cho một giải đấu lớn. Nhưng thành tích này không được đánh giá cao khi họ để thua 2 trận trước Bồ Đào Nha trong khi các đội còn lại trong bảng là Bosnia và Herzegovina, Iceland, Liechtenstein và Luxembourg đều nằm ngoài top 70 FIFA. So với vòng loại, thì các đối thủ của họ ở VCK là quá khác biệt.

Theo Báo Sài Gòn Giải Phóng

Tin cùng chuyên mục