Nguy cơ mất an toàn do đường trơn trượt

- Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh, tình trạng mưa phùn và sương mù vào ban đêm và sáng sẽ duy trì liên tục đến ngày 13-2 và có thể kéo dài hơn. Trời mưa phùn kèm sương mù sẽ khiến tầm nhìn lái xe bị hạn chế. Mặt khác, đường ướt, trơn trượt cũng khiến hệ thống phanh xe làm việc kém hiệu quả, người điều khiển phương tiện khó xử lý khi có tình huống bất ngờ xảy ra.

Đường trơn trượt khiến xe container mất lái đâm vào hộ lan bên đường tại Km 59 đường Tuyên Quang - Hà Giang.

Mặc dù đã được cảnh báo thế nhưng nỗi bất an khi tham gia giao thông trong điều kiện trời mưa, đường trơn trượt vẫn luôn thường trực. Đặc biệt trên các tuyến như Quốc lộ 37, Quốc lộ 2C, Quốc lộ 2 lưu lượng phương tiện qua lại lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Anh Phạm Huy Long, thôn Chè Đen, xã Hoàng Khai (Yên Sơn) chia sẻ, 5 năm lái xe khách tuyến Tuyên Quang - Hà Giang anh đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn do trời mưa, đường trơn. Có xe mất lái tự đâm vào hộ lan bên đường hoặc lao xuống rãnh, có xe va chạm với xe đi ngược chiều gây thiệt hại cả về người và của.

Thực tế, đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra do người điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn trong điều kiện thời tiết bất lợi dẫn đến va chạm, mất lái, lật xe. Với những lái xe giàu kinh nghiệm, luôn có những nguyên tắc nhất định để đảm bảo lái xe an toàn trong điều kiện thời tiết xấu. Anh Lê Văn Hồng, lái xe Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Hà Lan cho biết: “Với kinh nghiệm lái xe lâu năm, khi tham gia giao thông trên các tuyến đường nhỏ hẹp, nhiều phương tiện qua lại, địa hình miền núi phức tạp, các tài xế cần giữ tốc độ và khoảng cách an toàn. Lái xe cũng cần bật đèn sương mù, đèn chiếu sáng khi tầm nhìn bị hạn chế. Bên cạnh đó, cần thường xuyên kiểm tra các yếu tố kỹ thuật như hệ thống phanh, lốp, đèn cảnh báo, cần gạt nước… trước khi khởi hành”.

Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp, xe máy điện, lực lượng chức năng khuyến cáo người điều khiển phương tiện sử dụng áo mưa vừa với cơ thể. Khi sử dụng áo mưa 2 vạt, áo cánh dơi không trùm áo mưa làm che cụm đèn chiếu sáng, tà áo mưa phía sau cần lót trên yên xe để ngồi lên cố định, tránh để tà áo bay cuốn vào bánh xe gây nguy hiểm. Em Lê Thục Anh, lớp 11A, Trường THPT Chuyên nói: “Khi trời mưa, em mặc áo mưa gọn gàng để đảm bảo an toàn. Chúng em cũng tuyệt đối không sử dụng ô che mưa, không điều khiển xe bằng một tay, giữ tốc độ vừa phải và tuân thủ Luật Giao thông đường bộ”.

Thời gian qua, cùng với việc xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, lắp đèn phản quang, sơn gờ giảm tốc tại các khu vực giao nhau, Sở Giao thông - Vận tải cũng triển khai lắp đặt biển báo tại các khu vực đường trơn trượt, cua dốc, địa hình phức tạp nhằm hạn chế tối đa rủi ro cho các phương tiện trong quá trình lưu thông. Bên cạnh đó, ngành cũng thường xuyên tuyên truyền đến các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ phương tiện vận tải chở hàng hóa, các loại vật liệu xây dựng, chất thải dễ rơi vãi cần có mui, bạt che đậy, tránh để rơi vãi ra đường gây mất an toàn giao thông.

Ông Hoàng Hồng Thái, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh nhấn mạnh: “Trong điều kiện thời tiết xấu, trời mưa, đường trơn trượt, sương mù, người tham gia giao thông cần phải chú ý quan sát, giữ khoảng cách và tốc độ an toàn, luôn chấp hành các quy định an toàn giao thông để có thể kịp thời xử lý tình huống bất ngờ xảy ra. Với các xe chở vật liệu làm rơi vãi ra đường gây nguy hiểm, lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm theo quy định”.

Bài, ảnh: Nhật Quang

Tin cùng chuyên mục