Sơn Dương - Điểm sáng trong thu ngân sách nhà nước

- Với sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền, sự đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp (DN) và người dân, tổng thu ngân sách Nhà nước (NSNN) 6 tháng đầu năm 2024 của huyện đã đạt được những kết quả khá ấn tượng.

Nhiều khoản thu đạt và vượt kế hoạch

Năm 2024, huyện Sơn Dương thực hiện thu NSNN trên 395 tỷ đồng. Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN với quyết tâm cao nhất, ngay từ đầu năm, tập thể lãnh đạo huyện đã đặt quyết tâm cao nhất để hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN trên địa bàn. UBND huyện thường xuyên đôn đốc đơn vị chuyên môn phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thuế chủ động khai thác các nguồn thu để hoàn thành kế hoạch năm. Đồng thời đẩy mạnh công tác đấu giá đất của các dự án trên địa bàn để bổ sung nguồn lực cho đầu tư.

Một giải pháp trọng tâm mà huyện thực hiện là tích cực triển khai các giải pháp của tỉnh về tháo gỡ khó khăn cho DN, tạo môi trường thu hút đầu tư, phấn đấu thu đạt dự toán HĐND huyện giao; phấn đấu thu vượt dự toán phần ngân sách huyện hưởng để tạo nguồn bù đắp cho các khoản chi phí phát sinh nhằm đảm bảo nguồn chi cho an sinh xã hội và hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tạo điều kiện thuận lợi để các DN, nhất là DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động tốt để có điều kiện nộp đủ các khoản thuế vào ngân sách.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Sơn Dương hướng dẫn, hỗ trợ người dân chấp hành pháp luật về thuế.

Cùng với đó, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị thực hiện chống thất thu, chống buôn lậu, gian lận thương mại; chủ động rà soát, công khai tài chính đối với các cấp NSNN, các dự án đầu tư xây dựng cơ bản; đẩy mạnh cải cách hành chính về thuế. Các địa phương đã chủ động khai thác nguồn thu, rà soát các khoản thu nhằm huy động tối đa các nguồn lực tài chính vào ngân sách. Tập trung quản lý khai thác tốt các nguồn thu từ các DN, HTX, nhất là các khoản thu thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, các khoản thu từ đất.

Từ những nỗ lực trên, cùng các giải pháp đồng bộ, nhiệm vụ thu NSNN của huyện 6 tháng đầu năm đã đạt trên 197/395 tỷ đồng, đạt 50,9% dự toán tỉnh giao, tăng 38,6% so với cùng kỳ. Một số sắc thuế, phí thu ước đạt cao so với dự toán tỉnh giao như: Thu phí, lệ phí đạt 80,6%; thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đạt 68,9%; thu ngoài quốc doanh đạt 58,4%; lệ phí trước bạ đạt 54,5% dự toán tỉnh giao... 6 tháng đầu năm, toàn huyện đã tổ chức được 2 cuộc đấu giá đất, trong đó đã đấu giá thành công 90/127 lô đất, với tổng số tiền thu được trên 89 tỷ đồng. Hầu hết các địa bàn thực hiện thu thuế và phí đạt trên 50% dự toán giao và có sự tăng trưởng cao so với cùng kỳ.

Ông Lê Quang Hà, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Sơn Dương cho biết, đạt kết quả khả quan nhiệm vụ thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2024, có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chính là do một số DN hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, có tăng trưởng do đó có số nộp NSNN năm 2024 tăng so với cùng kỳ. Hơn nữa, Chi cục Thuế đã làm tốt vai trò tham mưu, giúp UBND huyện tăng cường công tác quản lý, khai thác tốt các nguồn thu mới phát sinh, thực hiện hiệu quả việc chống thất thu thuế. Nhờ vậy, huyện khắc phục và bù đắp được tình trạng hụt nguồn đối với thu các nguồn, lĩnh vực dự toán ngay từ đầu năm. Bên cạnh đó, định kỳ 10 ngày, UBND huyện tổ chức họp, đánh giá tiến độ thực hiện thu ngân sách, đưa ra các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện.

Đồng bộ các giải pháp thu ngân sách

Tuy nhiên, thu NSNN trên địa bàn huyện vẫn còn một số khoản thu đạt thấp như: Thu tiền sử dụng đất ước thực hiện 88/195 tỷ đồng, đạt 45,1% dự toán giao; thu tiền cho thuê đất, thuê mặt nước ước thực hiện 6/42 tỷ đồng, đạt 14,6% dự toán giao. Nguyên nhân cơ bản là thị trường bất động sản tăng giảm không ổn định dẫn đến số thu từ tiền cho thuê đất, thuê mặt nước đạt thấp; tiến độ triển khai một số dự án chậm; một số đơn vị có số nợ lớn, kéo dài...

Năm 2024 dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế trong và ngoài nước, nhận biết rõ điều đó, Huyện ủy, UBND huyện tiếp tục tập trung chỉ đạo các địa phương, đơn vị nâng cao trách nhiệm, nỗ lực hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao.

Ông Phùng Việt Hưng, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Sơn Dương cho biết, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục rà soát tình hình thực tế, đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp thu NSNN; dự báo và đánh giá chính xác tiến độ thu NSNN những tháng cuối năm 2024 theo từng sắc thuế, từng nội dung thu, rà soát, đánh giá yếu tố ảnh hưởng đến khả năng thực hiện thu NSNN năm 2024 để có giải pháp chỉ đạo, điều hành thu kịp thời, phù hợp; tổ chức thực hiện các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện có hiệu quả đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất được giao.

Đồng thời, tiếp tục phối hợp các sở, ban, ngành có liên quan, đẩy nhanh việc thẩm định hồ sơ đề nghị phê duyệt ghi thu, ghi chi tiền bồi thường giải phóng mặt bằng được tính trừ vào tiền thuê đất nhằm đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thu tiền cho thuê đất, thuê mặt nước đã được giao trong dự toán; tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; thực hiện quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở để có mặt bằng sạch từ đó đưa vào kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chính sách pháp luật về thuế, hỗ trợ kịp thời mọi vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế; phấn đấu hoàn thành và vượt chỉ tiêu thu NSNN năm 2024.

Bài, ảnh: Lý Thu

Tin cùng chuyên mục