Tăng tốc thi công các công trình hạ tầng thiết yếu

- Toàn tỉnh hiện có trên 300 công trình hạ tầng thiết yếu thuộc các tiểu dự án của Dự án 4, Dự án 5, Dự án 6, Dự án 9 thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi được đầu tư trong giai đoạn 2022 - 2023. Những ngày này, không khí thi đua lao động để tăng tốc hoàn thành các công trình hạ tầng thiết yếu trong năm 2023 đang diễn ra sôi nổi tại các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh.

Công trình nhà công vụ trường Tiểu học Tân Mỹ (Chiêm Hóa) dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 11-2023.

Đã gần 11 giờ trưa, anh Tề Văn Chúng, Hiệu trưởng trường Tiểu học Tân Mỹ (Chiêm Hóa) vẫn tranh thủ giám sát công trình nhà công vụ đang gấp rút hoàn thành. Khởi công từ tháng 6-2023, công trình có tổng vốn đầu tư trên 1,1 tỷ đồng với 5 phòng ở, nhà bếp, nhà vệ sinh khép kín. Hiện nay, công trình đang hoàn hiện phần áo, lắp điện nước, dự kiến hoàn thành trong tháng 11-2023. Chỉ tay về dãy nhà tạm đã xuống cấp, hàng năm phải tu bổ, cơi nới là nơi ở của 5 giáo viên, anh Chúng bày tỏ: Những mái nhà tạm kia khung nhà có tuổi thọ trên 20 năm. Bao năm qua, các thầy cô giáo ăn ở, sinh hoạt, dạy học trong ngôi nhà với điều kiện rất hạn chế: Ẩm ướt vào mùa lạnh, ngột ngạt vào mùa hè, khi mưa bão nơm nớp lo nhà sập. Giờ ai cũng vui mừng vì sắp có nhà công vụ khang trang, khép kín, đội ngũ giáo viên yên tâm công tác sẽ nâng cao chất lượng dạy và học.

Đây là công trình thuộc Tiểu dự án 1, Dự án 5. Cùng với đó, công trình nhà lớp học thôn Khuôn Thẳm vừa mới hoàn thành và nghiệm thu. Vừa qua, UBND xã tập trung chỉ đạo, vận động Nhân dân thôn Noong Tuông hiến đất, hoàn thành giải phóng mặt bằng để triển khai công trình "Đường bê tông Nà Lang" nối 2 thôn Noong Tuông và Nà Nhoi chuẩn bị đổ bê tông. Đồng chí Hoàng Đức Quỳ, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Noong Tuông bày tỏ, đây là công trình có ý nghĩa vô cùng lớn với thôn, thúc đẩy kinh tế và đời sống của đồng bào DTTS của thôn. Ngay sau khi xã triển khai, thôn tập trung tuyên truyền, vận động bà con khẩn trương hiến 1.000 m2 đất, tự tháo dỡ tài sản để làm đường, ai nấy đều mong chờ đến ngày đổ bê tông, phấn khởi vì sang năm mới không còn phải đi đường đất lầy lội mỗi khi mưa, bụi mù mỗi khi nắng.

Công trình san mặt bằng và nhà lớp học điểm trường thôn Rịa, trường Mầm non xã Đạo Viện đang xây dựng và
phấn đấu hoàn thành trong năm 2023.

Giai đoạn 2022 - 2023, xã Đạo Viện (Yên Sơn) được đầu tư 4 công trình với nguồn vốn gần 10 tỷ đồng. Trong năm nay, xã đã hoàn thành 2 công trình, đạt 50%. Hiện nay, 2 công trình: San mặt bằng và nhà lớp học điểm trường thôn Rịa, Trường Mầm non xã Đạo Viện; đường giao thông thôn 4, thôn Nghìn xã Đạo Viện đi thôn Khau Làng, xã Kiến Thiết đang tập trung xây dựng để hoàn thành, nghiệm thu trong tháng 12-2023. Chúng tôi đến thăm công trình xây dựng nhà lớp học điểm trường  thôn Rịa khi đơn vị thi công đang khoan giếng để có nguồn nước phục vụ cho việc xây dựng công trình. Hiện nay, nguyên vật liệu đã tập kết tại chân công trình; móng nhà lớp học đang khoan đào. Đồng chí Trần Văn Cương, Chủ tịch UBND xã Đạo Viện cho biết, trong điều kiện thi công khó khăn, UBND xã thường xuyên nắm bắt tình hình để tháo gỡ khó khăn cho đơn vị thi công; giám sát chặt chẽ để công trình nhà lớp học đảm bảo theo đúng thiết kế. Đặc biệt, công trình đường bê tông kết nối với thôn Khau Làng, xã Kiến Thiết do UBND huyện là chủ đầu tư với trị giá trên 5 tỷ đồng là tuyến đường mở mới, chiều dài 3 km. Cấp ủy, chính quyền xã Kiến Thiết, Đạo Viện đang quyết liệt chỉ đạo về công tác giải phóng mặt bằng để máy móc san ủi mặt đường. Tuyến đường đi qua diện tích đất ruộng, đất lâm nghiệp của 17 hộ với diện tích khá lớn. UBND xã tổ chức họp thôn, tuyên truyền chủ trương làm đường với phương châm "Nhà nước và Nhân dân cùng làm", Nhân dân tự nguyện giải phóng mặt bằng, bàn giao đất sạch cho đơn vị thi công. Dự kiến, xã sẽ bàn giao đất trong tháng 10 nhằm đảm bảo tiến độ công trình.  

 Người dân thôn Noong Tuông, xã Tân Mỹ (Chiêm Hóa) hiến 1.000 m2 đất để mở rộng đường, phấn đấu hoàn thành công trình Đường bê tông Nà Lang trong năm 2023.

Năm 2023, ngay khi được bố trí vốn, các địa phương trong tỉnh bắt đầu triển khai xây dựng đầu điểm công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu của năm 2022 và 2023. Bên cạnh khắc phục khó khăn trước khối lượng công việc khổng lồ, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh tập trung chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương của các xã có công trình xây dựng đã tăng cường tuyên truyền, vận động để bà con tự nguyện hiến đất làm các công trình công cộng mà không đền bù để đảm bảo tiến độ. Đồng thời, phát huy dân chủ trong triển khai xây dựng công trình, dự án, hệ thống Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội của xã, thôn và Nhân dân tập trung giám sát tiến độ, chất lượng công trình; sát sao đồng hành cùng các nhà thầu trong quá trình thực hiện thi công nhằm kịp thời giải quyết những vướng mắc để các dự án hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra. Song song với thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công thì việc giải ngân vốn theo tiến độ cũng được thực hiện theo đúng quy định. Nhờ đó, tạo động lực cho các nhà thầu tập trung thực hiện các dự án theo đúng tiến độ và vượt kế hoạch đề ra. 

Bài, ảnh: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục