Xác định xong 18 đội bóng vào Vòng loại thứ 3 World Cup 2026 châu Á

18 đội bóng vào Vòng loại thứ ba World Cup 2026 khu vực châu Á cũng đã chính thức có vé đến Vòng chung kết Asian Cup 2027 (giải đấu tổ chức tại Saudi Arabia).

18 đội vào Vòng loại thứ 3 World Cup 2026 khu vực châu Á. (Nguồn: AFC)

Vòng loại thứ 3 World Cup 2026 khu vực châu Á đã chính thức xác định được 18 đội bóng xuất sắc góp mặt sau khi lượt cuối vòng loại thứ 2 khép lại.

Năm đội tuyển có vé ở loạt trận cuối là Indonesia, Triều Tiên, Kuwait, Trung Quốc và Kyrgyzstan.

Như vậy, 18 đội bóng giành quyền đi tiếp gồm Qatar, Kuwait (bảng A); Nhật Bản, Triều Tiên (bảng B); Hàn Quốc, Trung Quốc (bảng C); Oman, Kyrgyzstan (bảng D); Iran, Uzbekistan (bảng E), Iraq, Indonesia (bảng F); Jordan, Saudi Arabia (bảng G); UAE, Bahrain (bảng H); Australia và Palestine (bảng I).

18 đội bóng vào Vòng loại thứ ba World Cup 2026 khu vực châu Á cũng đã chính thức có vé đến Vòng chung kết Asian Cup 2027 (giải đấu tổ chức tại Saudi Arabia).

Ở vòng loại thứ 3, các đội bóng sẽ được chia thành 3 bảng. Mỗi bảng 6 đội, thi đấu vòng tròn hai lượt để chọn ra các đội nhất, nhì mỗi bảng giành vé trực tiếp dự Vòng chung kết World Cup 2026. Lễ bốc thăm chia bảng sẽ diễn ra ngày 27/6 tới.

Hai đội xếp thứ 3 và 4 mỗi bảng sẽ bước vào vòng loại thứ 4. Ở vòng loại này, 6 đội sẽ được chia làm 2 bảng, mỗi bảng 3 đội.

Sau khi đá vòng tròn 2 lượt sân nhà và sân khách, đội dẫn đầu mỗi bảng sẽ giành vé dự World Cup 2026. Hai đội đứng nhì mỗi bảng sẽ đá với nhau (2 lượt đi và về) và đội thắng sẽ đại diện châu Á đá play-off liên khu vực.

Lễ bốc thăm chia bảng vòng loại thứ 3 World Cup 2026 sẽ diễn ra tại Kuala Lumpur vào ngày 27/6 tới.

Bóng đá Đông Nam Á chưa thể tạo kỳ tích

Indonesia là đội tuyển duy nhất đại diện bóng đá Đông Nam Á góp mặt Vòng loại thứ ba World Cup 2026 khu vực châu Á.

Kết quả này là phần thưởng xứng đáng dành cho đội bóng xứ vạn đảo sau những gì mà họ đã thể hiện, trong đó phải kể đến hai chiến thắng liên tiếp trước Đội tuyển Việt Nam.

Khép lại bảng F, Đội tuyển Indonesia đã giành được 10 điểm - thắng 3, hòa 1 và thua 2 - để lần đầu góp mặt ở vòng loại cuối cùng World Cup.

Indonesia là đại diện Đông Nam Á duy nhất vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026. (Nguồn: Getty Images)

Trong khi đó, những đội bóng được đánh giá cao trước khi vòng loại diễn ra là Việt Nam và Thái Lan đều đã bị loại.

Đội tuyển Việt Nam ngậm ngùi xếp thứ 3 với vỏn vẹn 6 điểm nhờ hai chiến thắng trước Philippines., qua đó không thể có lần thứ hai liên tiếp vượt qua vòng loại thứ 2.

Trong khi đó, Thái Lan có lý do để mà tiếc nuối khi họ đánh mất cơ hội tự quyết định số phận của mình.

Ở lượt cuối, Thái Lan chỉ giành chiến thắng 3-1 trước Singapore. Kết quả này giúp họ bằng điểm với Trung Quốc (8 điểm) và có hiệu số ngang bằng (9-9). Tuy nhiên, Thái Lan xếp dưới đội tuyển Trung Quốc vì thua đối đầu trực tiếp (Thái Lan thua 1-2 ở lượt đi, hòa 1-1 ở lượt về).

Malaysia cũng bị loại khá đáng tiếc khi nằm ở bảng D với các đội không được đánh giá quá cao là Kyrgzystan, Đài Bắc Trung Hoa và Oman.

Malaysia thậm chí còn khởi đầu ấn tượng với hai chiến thắng liên tiếp, nhưng cuối cùng phải ngậm ngùi nhìn Oman và Kyrgzystan có vé.

Với việc chỉ có mình Indonesia đi tiếp, bóng đá Đông Nam Á chưa thể làm nên kỳ tích lần đầu có hơn một đại diện góp mặt tại vòng loại thứ ba.

Trước đó, Thái Lan từng vượt qua vòng loại thứ 2 tại Vòng loại World Cup 2018 và Đội tuyển Việt Nam tại Vòng loại World Cup 2022.

"Ông lớn" khẳng định sức mạnh

Các đội bóng được đánh giá "cửa trên" đều đã khẳng định sức mạnh của mình để dễ dàng ghi tên mình vào Vòng loại thứ 3 World Cup 2026, trong đó phải kể đến Nhật Bản, Australia và Iraq.

Đội tuyển Nhật Bản giành được 18 điểm tuyệt đối sau 6 lượt trận tại Vòng loại thứ 2 World Cup 2026. Họ ghi đến 24 bàn thắng và không thủng lưới lần nào.

Nhật Bản gây ấn tượng nhất vòng bảng, giành 18 điểm, ghi 24 bàn và không thủng lưới. (Nguồn: AFC)

Đội tuyển Australia thẳng tiến vòng loại thứ 3 với 18 điểm tuyệt đối, ghi 22 bàn thắng và không thủng lưới lần nào. Thành tích của Australia chỉ kém Nhật Bản đúng 2 bàn thắng được ghi.

Iraq cũng có được số điểm tuyệt đối với 6 chiến thắng, ghi được 17 bàn thắng và chỉ thủng lưới đúng hai lần.

Trong khi đó, các đội tuyển Qatar, Hàn Quốc, UAE (cùng có 16 điểm); Iran, Uzbekistan (14 điểm) cũng đều vượt qua vòng loại thứ 2 với thành tích bất bại./.

Theo Vietnam+

Tin cùng chuyên mục