Xây dựng “chính quyền số”
Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai nhiều giải pháp phát triển chính quyền số. Trong đó, chú trọng xây dựng hạ tầng kỹ thuật số, các hệ thống nền tảng và phát triển dữ liệu nhằm hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cơ quan Nhà nước tại địa phương. Sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 48-NQ/TU ngày 15/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVII) về chuyển đổi số tỉnh Tuyên Quang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, xếp hạng mức độ đánh giá chuyển đổi số của tỉnh năm 2022 đã tăng 10 bậc, từ bậc 58/63 lên 48/63 so với năm 2021; năm 2023 xếp thứ 38/63.
Cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh vừa tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, vừa sẵn sàng hỗ trợ người dân thực hiện trên cổng dịch vụ công trực tuyến.
Hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và điều hành với số lượng giao dịch giữa các cơ quan được thực hiện trên môi trường điện tử là 1.650.000 giao dịch; tỷ lệ văn bản điện tử trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước đạt 100% (trong đó, tỷ lệ văn bản trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử đạt 99%; tỷ lệ văn bản trao đổi dưới dạng điện tử và song song với văn bản giấy đạt 01% (không bao gồm các văn bản mật)). 100% công chức trong các cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh tới cấp xã được gắn định danh số trong xử lý công việc thông qua việc sử dụng các tài khoản trên Hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và điều hành.
Đặc biệt, theo Kết luận 127-KL/TW được Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành ngày 28/02/2025 về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; trong đó, yêu cầu nghiên cứu không tổ chức cấp huyện và tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã.
Việc không tổ chức cấp huyện, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã theo yêu cầu của Bộ Chính trị, Ban Bí thư đòi hỏi phải nâng cao trình độ cán bộ xã. Điều này rất quan trọng, vì cán bộ cấp xã sẽ trực tiếp giải quyết nhiều công việc hơn do không còn sự hỗ trợ từ cấp huyện như trước đây. Vì vậy, vấn đề chuyển đổi số có thể nói là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao năng lực cấp xã giải quyết thủ tục hành chính công đảm bảo nhiệm vụ xuyên suốt.
Cấp xã số hóa hành chính đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới
Hiện nay, xã Đức Ninh là một trong 5 địa phương đứng đầu của huyện Hàm Yên về ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Xác định đây là mục tiêu quan trọng ảnh hưởng lớn đến công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa nền hành chính, UBND xã Đức Ninh đã xây dựng kế hoạch, đề ra phương hướng đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ. Đến nay, 100% lãnh đạo, cán bộ, công chức đều xử lý hồ sơ công việc trên mạng trên địa bàn xã, sử dụng phần mềm Quản lý văn bản và điều hành để trao đổi, xử lý văn bản điện tử, ứng dụng chữ ký số chuyên dùng công vụ góp phần xây dựng môi trường làm việc số, hiện đại, minh bạch.
Lãnh đạo UBND xã Đức Ninh (Hàm Yên) thực hiện ký số văn bản điện tử.
“Để xử lý hồ sơ công việc nhanh chóng, hiệu quả, ngay khi được nhận thiết bị ký số cá nhân tôi đã tìm hiểu quy trình xử lý hồ sơ văn bản và ký số trên môi trường mạng. Việc xử lý văn bản và ký số trên môi trường mạng có nhiều tiện ích, nếu phải đi công tác, chỉ cần có máy tính xách tay hoặc điện thoại thông minh kết nối Internet tôi vẫn ký được các văn bản để cán bộ, công chức ở trụ sở thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm công việc diễn ra thông suốt, đúng kế hoạch tiến độ và công khai, minh bạch”, đồng chí Bùi Thiện Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Ninh chia sẻ.
Cùng với đó, tại huyện Sơn Dương, đồng chí Hà Thị Hồng Liên, Trưởng phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin cho biết: “Công tác số hóa hồ sơ, giấy tờ giúp nâng cao hiệu quả quản lý, lưu trữ hồ sơ và thuận tiện cho việc khai thác dữ liệu, giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp và nâng cao chất lượng phục vụ theo chỉ đạo của tỉnh. Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Sơn Dương đã nghiêm túc triển khai thực hiện số hóa hồ sơ, tất cả lãnh đạo, cán bộ, công chức xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng. Đồng thời, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến và giao tiếp với cơ quan nhà nước tại địa phương thông qua hệ thống Chính quyền điện tử”.
Với các địa phương vùng sâu, vùng xa, việc chuyển đổi số là quá trình đầy nỗ lực của cả chính quyền địa phương và người dân. Tại xã Xuân Lập (Lâm Bình) ngoài việc triển khai các hoạt động của chính quyền số theo quy định thì địa phương cũng quan tâm đến việc tuyên truyền để nâng cao nhận thức số trong nhân dân.
Theo đồng chí Giàng Xuân Dính, Chủ tịch UBND xã Xuân Lập: Thời gian đầu địa phương còn rất nhiều khó khăn do kinh phí hạn chế, hạ tầng, trang thiết bị đã xuống cấp, lạc hậu dẫn đến khó tích hợp các phần mềm mới nên hiệu quả xử lý công việc chưa cao. Đến nay, 100% cán bộ, công chức xử lý hồ sơ trên môi trường mạng, 100% văn bản đều được ký số lãnh đạo và ký số cơ quan. Bên cạnh đó, với hạn chế tỷ lệ người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến còn thấp, cán bộ, công chức của xã luôn chủ động nỗ lực hướng dẫn tận tình người dân về giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng.
Thực hiện xử lý hồ sơ, công việc trên môi trường mạng giúp lãnh đạo, cán bộ, công chức lưu trữ, quản lý điều hành công việc, trao đổi thông tin, xử lý công việc hàng ngày nhanh chóng, tiết kiệm, hiệu quả, công khai, minh bạch, góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước, hướng tới xây dựng chính quyền số, xã hội số và nền kinh tế số trên địa bàn tỉnh.
Gửi phản hồi
In bài viết