100% người được tiêm vắc xin phòng Covid-19 đầu tiên của Việt Nam đều sinh miễn dịch

Chiều 25-4, theo tin từ nhóm nghiên cứu vắc xin phòng Covid-19 Nano Covax, kết thúc giai đoạn 2 tiêm thử nghiệm vắc xin này trên người cho thấy, tất cả các tình nguyện viên tham gia đều an toàn, không có phản ứng nặng sau tiêm chủng.

Người được tiêm thử nghiệm vắc xin Nano Covax giai đoạn 2.

Trong giai đoạn 2, tình nguyện viên được chia làm 4 nhóm, bao gồm nhóm tiêm mức liều 25mcg, 50mcg, 75mcg và giả dược. Cả 3 mức liều 25mcg, 50mcg và 75mcg tiêm cho tình nguyện viên đều sinh miễn dịch, trong đó, mức liều 25mcg được đánh giá có hiệu quả cao nhất.

Nhóm nghiên cứu sẽ báo cáo kết quả của giai đoạn 2 lên Bộ Y tế.

Dự kiến, ngày 27-4 tới đây sẽ trình Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia của Bộ Y tế kế hoạch triển khai tiêm thử nghiệm lâm sàng vắc xin Nano Covax giai đoạn 3.

Theo kế hoạch, vắc xin Nano Covax trong giai đoạn này sẽ được tiêm thử nghiệm trên nhóm lớn, từ 10.000 - 15.000 người, bắt đầu từ tháng 5-2021. Nhóm nghiên cứu dự kiến đề xuất sẽ triển khai duy nhất một mức liều tiêm thử nghiệm là 25mcg.

Trước đó, như Báo Hànộimới đã đưa tin, Nano Covax là vắc xin phòng Covid-19 đầu tiên của Việt Nam được đưa vào tiêm thử nghiệm lâm sàng trên người, do Công ty cổ phần Công nghệ Nanogen nghiên cứu, phát triển.

Ở giai đoạn 2, có 560 tình nguyện viên đăng ký tiêm thử nghiệm, mở rộng đối tượng từ 18 đến trên 60 tuổi, trong đó, một số người có bệnh nền như tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, tiểu đường, tim mạch độ 1... không quá nặng.

Đợt tiêm thử nghiệm vắc xin phòng Covid-19 Nano Covax giai đoạn 2 được tổ chức tại hai điểm cầu: Học viện Quân y và Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh (cùng tham gia nghiên cứu, thực hiện tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An). Vì lý do khách quan nên có 4 người xin rút khỏi danh sách tiêm thử nghiệm. Do đó, số người hoàn thành tiêm thử nghiệm vắc xin Nano Covax giai đoạn 2 còn 556 người.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục