1.177 tỷ đồng ủng hộ Quỹ ''Vì người nghèo'' và ''Chương trình an sinh xã hội'' năm 2022

Tối 17-10, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp Chính phủ tổ chức Chương trình truyền hình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2022 với chủ đề “Hành trình của hy vọng”. Đây là hoạt động thiết thực nhằm hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động và Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022 (17/10/2022 - 18/11/2022).

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự Chương trình "Cả nước chung tay vì người nghèo" năm 2022. 

Tham dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Bí thư Thành ủy - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng.

Cùng dự có các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài; Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương, đông đảo doanh nhân, nhà hảo tâm cùng các tầng lớp nhân dân Thủ đô.

 

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu.

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết: Cùng với nguồn lực của Nhà nước, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên mọi miền đất nước, bà con kiều bào, các tổ chức và cá nhân nước ngoài đang sinh sống và làm việc ở Việt Nam đã đóng góp của cải vật chất và ngày công, thiết thực giúp đỡ cho người nghèo, người yếu thế, người bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh… vượt qua những lúc khó khăn, hoạn nạn.

Nguồn lực từ xã hội đã giúp xây dựng mới và sửa chữa hàng chục vạn ngôi nhà, làm mới hàng nghìn kilômét đường nông thôn, hàng trăm cây cầu dân sinh, hàng nghìn lớp học, công trình nước sạch…; hàng nghìn tỷ đồng được hỗ trợ tạo sinh kế cho người nghèo, rất nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo được giúp đỡ để giành giật lại cuộc sống.

Trong hơn 2 năm qua, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cả dân tộc ta đã phát huy tinh thần tương thân, tương ái, nhường cơm sẻ áo cho nhau, những “ATM gạo”, “chợ không đồng”, suất cơm miễn phí, những đồng tiền tiết kiệm của cụ già, trẻ nhỏ…  được gom góp để cùng với Nhà nước phòng, chống dịch Covid-19.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đồng chí Đỗ Văn Chiến bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước; tri ân công lao to lớn của các y, bác sĩ, các chiến sĩ lực lượng vũ trang, cán bộ ở cơ sở, các tình nguyện viên đã dấn thân, làm việc quên mình để đất nước ta vượt qua đại dịch Covid-19; cảm ơn các tổ chức, cá nhân đã dành sự quan tâm đặc biệt, tình cảm quý báu giúp đỡ, hỗ trợ cho những người nghèo, người yếu thế vượt qua khó khăn, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến khẳng định, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp cam kết quản lý, sử dụng mọi sự hỗ trợ dành cho người nghèo và an sinh xã hội đúng mục đích, đạt hiệu quả, công khai, minh bạch để nhân dân và các tổ chức, cá nhân giám sát.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu, vận động ủng hộ giúp đỡ người nghèo nhân Tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm 2022.

Phát biểu tại chương trình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước biểu dương các ngành, các cấp, các địa phương, bà con ta ở trong nước và nước ngoài đã chung sức, đồng lòng, đóng góp tiền, của, để công tác xóa đói, giảm nghèo đạt kết quả bền vững. Thủ tướng trân trọng cảm ơn các tổ chức quốc tế đã đồng hành cùng Việt Nam trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo thời gian qua.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong quan điểm xóa đói, giảm nghèo, cần nhận thức và hành động rõ ràng, đó là cần hỗ trợ vật chất để người nghèo ổn định cuộc sống trước mắt, nhưng ở tầm nhìn xa, cần tạo cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả được ví như “cần câu” để người nghèo thoát nghèo bền vững.

Thủ tướng cũng chỉ rõ, những ngày vừa qua, các tỉnh miền Trung đã phải đối mặt với lũ lụt, sạt lở, chia cắt do ảnh hưởng của cơn bão số 4, số 5, nhiều gia đình mất mát về người và của, trong khi bão số 6 đang ập đến. Chính trong lúc này, đã có nhiều tấm lòng tỏa sáng giúp đỡ người nghèo, người khó khăn, kém may mắn. Đó là đạo đức, nhân văn cao cả của tấm lòng Việt chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau, không chỉ là khẩu hiệu mà là những hành động cụ thể và thiết thực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ, cần đặt mình vào hoàn cảnh người nghèo, những số phận kém may mắn bằng tấm lòng, bằng cảm xúc của trái tim và sự thấu hiểu, bằng sự trân trọng, nâng niu và cảm thông sâu sắc. Xóa đói giảm nghèo là vấn đề toàn dân và cả nước, cần có cách tiếp cận toàn dân và trên bình diện quốc gia, đó là sự tham gia tích cực của cộng đồng và sự phối hợp hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, các ngành và bạn bè, đối tác quốc tế.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ đề nghị và kêu gọi các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai tích cực, đồng bộ, hiệu quả các chủ trương, chính sách về giảm nghèo, nhất là ba chương trình mục tiêu quốc gia, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh, tăng cường kiến thức, kỹ năng sản xuất, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người nghèo. Các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp tục đồng hành, chung tay có các hoạt động thiết thực, đóng góp nhiều hơn nữa cho công cuộc giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội của đất nước.

Cùng với đó, những người nghèo, cận nghèo cần phát huy hơn nữa ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên thoát nghèo bền vững. Cuộc chiến chống đói nghèo không thể thành công nếu chính người nghèo không nỗ lực vươn lên vì một cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cảm ơn và mong muốn các doanh nghiệp trong và ngoài nước, kiều bào ta ở nước ngoài, bạn bè quốc tế với trái tim nhân ái, tinh thần trách nhiệm cao cả tiếp tục có những đóng góp hiệu quả hơn nữa trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo của Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu dự Chương trình "Cả nước chung tay vì người nghèo" năm 2022. 

Tại chương trình, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đã ủng hộ và đăng ký ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và “Chương trình an sinh xã hội” năm 2022 với số tiền 1.177 tỷ đồng.

Ban Tổ chức chương trình cũng thông báo, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam 63 tỉnh, thành phố đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng cao điểm Vì người nghèo. Theo thống kê đến nay, các tỉnh, thành phố đã huy động đăng ký ủng hộ trên 1.639 tỷ đồng, trong đó ủng hộ quỹ Vì người nghèo địa phương trên 908 tỷ đồng và thực hiện an sinh xã hội gần 731 tỷ đồng.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục