7 nước châu Âu cam kết hệ thống điện không có CO2 vào năm 2035

Theo Reuters ngày 19-12, bảy quốc gia trong đó có Đức, Hà Lan và Pháp đã cam kết loại bỏ các nhà máy điện phát thải CO2 khỏi hệ thống điện vào năm 2035.

Bảy quốc gia này chiếm gần một nửa sản lượng điện của Liên minh châu Âu (EU), phần lớn nhờ vào sự đóng góp của Đức và Pháp, hai nhà sản xuất điện lớn nhất Lục địa già.

Nhà máy điện than của RWE Power, một trong những công ty điện và khí đốt lớn nhất châu Âu ở Neurath, phía Tây Bắc Cologne, Đức. Ảnh: Reuters

Mục tiêu này được đặt ra bởi các thành viên EU là Áo, Bỉ, Pháp, Đức, Luxembourg cùng Hà Lan và Thụy Sĩ không thuộc EU, vốn phù hợp với một số chính sách khí hậu của liên minh.

Trong một tuyên bố chung, những quốc gia này cho biết các giải pháp hiện tại của EU có khả năng đưa châu Âu hướng tới một ngành năng lượng gần như không có CO2 vào năm 2040.

Bảy quốc gia nêu rõ, việc đồng ý hợp tác sẽ giúp họ cùng nhau quy hoạch cơ sở hạ tầng để đảm bảo xây dựng đủ lưới điện và kho lưu trữ năng lượng nhằm tích hợp một lượng lớn năng lượng carbon thấp vào mạng lưới và truyền tải xuyên quốc gia.

"Các quốc gia có hệ thống điện được kết nối chặt chẽ có thể hưởng lợi từ tiềm năng ngoài khơi ở một số khu vực và trữ lượng ở các khu vực khác", Bộ trưởng Năng lượng tạm quyền Hà Lan Rob Jetten cho biết.

Theo dữ liệu của Cơ quan Môi trường châu Âu, EU nhận được 41% điện năng từ các nguồn tái tạo vào năm 2022.

Tuy nhiên, mức độ CO2 trong sản xuất điện thay đổi đáng kể giữa các quốc gia. Ví dụ, Áo đã nhận được hơn 3/4 lượng điện từ năng lượng tái tạo, trong khi Pháp dựa vào năng lượng hạt nhân không phát thải CO2 cho khoảng 70% năng lượng và Ba Lan là nước sản xuất điện sử dụng nhiều CO2 nhất so với bất kỳ quốc gia EU nào do tỷ lệ điện than cao.

Mô hình hóa của tổ chức nghiên cứu Ember cho biết, toàn bộ châu Âu có thể gần như loại bỏ carbon trong ngành điện vào năm 2035, với năng lượng gió và mặt trời sản xuất tới 80% điện năng vào thời điểm đó, đồng thời năng lượng than và khí đốt phần lớn bị loại bỏ.

Ember cho biết, để thực hiện được điều này sẽ đòi hỏi khoản đầu tư trả trước lên tới 750 tỷ euro vào các nguồn và lưới điện tái tạo nhưng đến năm 2035, các quốc gia sẽ tiết kiệm được tổng số tiền so với kế hoạch hiện tại, nhờ hóa đơn nhiên liệu hóa thạch giảm nhiều.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục