Agribank chung tay vì cộng đồng

- Trận lũ lịch sử vừa qua đã gây ra những thiệt hại nặng nề tài sản. Với vai trò là ngân hàng vì cộng đồng Agribank đã tổ chức các hoạt động thiết thực thăm hỏi, tặng quà kịp thời chia sẻ khó khăn cùng người dân ngay từ những ngày đầu phải sống chung với lũ.

Trận lũ lịch sử vừa qua hủy hoại rất lớn nhiều tài sản, công trình của các địa phương trong tỉnh. Theo thống kê của Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, lũ đã làm 5 người chết, hơn 20.000 nhà bị hư hại, trên 5.300 nhà bị cô lập, trên 5.000 hộ phải di dời khẩn cấp; trên 5.000 ha lúa, gần 2.000 ha ngô, rau màu, 500 ha cây trồng hằng năm, 660 ha cây ăn quả, trên 650 ha cây lâm nghiệp, trên 1.500 gia súc, hơn 7.500 gia cầm bị thiệt hại, cùng nhiều công trình hạ tầng giao thông, cầu cống, nhà xưởng, trường học, trụ sở cơ quan...Ước tính tổng thiệt hại trên 1.200 tỷ đồng.

Tại huyện Yên Sơn, ngày 12-9, khi cơn lũ dữ vẫn còn hoành hành, lãnh đạo Agribank đã trực tiếp lên trao tiền để chia sẻ khó khăn với người dân bị thiệt hại.  Đồng chí Nguyễn Hữu Phương, Chủ tịch UBND huyện Yên Sơn chia sẻ: Đến nay, người dân đã và đang tiến hành các hoạt động khắc phục hậu quả sau lũ, nhưng quả thực khó khăn, đặc biệt là sinh kế cho người dân sau lũ, sửa chữa lại nhà ở. Bởi hiện nay, một số địa phương rất nhiều nhà dân đã bị hư hỏng nặng nề khó có thể khắc phục.

Vì vậy, sự giúp đỡ, ủng hộ của Agribank nói riêng và các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp sẽ là nguồn động viên rất lớn cùng huyện hỗ trợ bị thiệt hại giúp người dân vượt qua khó khăn, nhanh chóng ổn định đời sống. Được biết, ngoài 110 triệu đồng trao cho huyện, Agribank còn trao các phần quà cho các cá nhân bị ảnh hưởng nặng do lũ gây ra.

Lãnh đạo Agribank trao hỗ trợ huyện Yên Sơn khắc phục hậu quả thiên tai do bão lũ.

Tại huyện Hàm Yên đoàn công tác của Agribank đã hỗ trợ trực tiếp số tiền 110 triệu đồng cho huyện. Ông Trần Văn Dự, Phó Tổng giám đốc Agribank khẳng định: Tiền và những phần quà, được huy động từ nguồn đóng góp của toàn thể đoàn viên công đoàn, cán bộ và người lao động trong hệ thống Agribank. Tập thể Agribank mong muốn gửi đến đồng bào bị lũ lụt sự quan tâm, sẻ chia lúc khó khăn trong lúc hoạn nạn khó khăn.

Cùng với những chương trình an sinh đột suất, toàn hệ thống Agribank phối hợp với các cấp chính quyền tại từng địa phương tiếp tục thực hiện chương trình  “xóa nhà tạm, nhà dột nát”, xây dựng “Nhà đại đoàn kết”, “Thêm con chữ, bớt đói nghèo”, “Tiếp sức đến trường”; Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn. Chỉ tính riêng trong nửa đầu tháng 9, Agribank chi nhánh Tuyên Quang đã dành gần 200 triệu đồng để thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

Bên cạnh hoạt động an sinh xã hội, Agribank tiếp tục duy trì hiệu quả các kế hoạch kinh doanh, triển khai quyết liệt các giải pháp thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao trong thời gian qua và đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các mặt hoạt động. Trong thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, tập trung cho 3 động lực tăng trưởng chính là tiêu dùng, xuất khẩu, đầu tư và ưu tiên 5 lĩnh vực mũi nhọn bao gồm xuất khẩu, nông nghiệp, công nghệ cao, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ.

Đặc biệt, từ đầu năm 2024, Agribank đã triển khai nhiều giải pháp gia tăng khả năng tiếp cận vốn và thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, trong đó chủ động điều chỉnh giảm lãi suất cho vay, triển khai các chương trình tín dụng tổng quy mô hàng nghìn tỉ đồng với lãi suất ưu đãi để khuyến khích, hỗ trợ khách hàng sử dụng vốn.

Thực hiện Nghị quyết số 143/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3, nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất - kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát, Agribank áp dụng chính sách giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng bị thiệt hại trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực tiếp bị ảnh hưởng bởi bão số 3 và lũ lụt sau bão. Theo đó, đối với dư nợ hiện hữu (bao gồm VND và USD) tại thời điểm 6-9-2024, căn cứ mức độ thiệt hại của khách hàng, Agribank giảm từ 0,5% đến 2%/năm lãi suất cho vay và miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả trong thời gian từ 6-9 đến 31-12-2024.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ khách hàng có điều kiện ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, đối với khoản vay mới phát sinh từ ngày 6-9 đến 31-12-2024, Agribank giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay theo từng đối tượng, lĩnh vực, áp dụng trong thời gian tối đa 6 tháng kể từ ngày giải ngân. Ông Trần Văn Dự, Phó Tổng Giám đốc Agribank cho biết: Trước mắt, Agribank yêu cầu các chi nhánh tổng hợp danh sách, đánh giá mức độ thiệt hại của khách hàng, từ đó có phương án cơ cấu lại nợ, giãn nợ, giảm lãi...; ban hành gói tín dụng với mức lãi suất hợp lý, quy mô hợp lý để đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp hồi phục sau cơn bão. 

Trách nhiệm với cộng đồng cùng sự chủ động, linh hoạt trong triển khai giải pháp chính sách tín dụng, Agribank củng cố thêm niềm tin của  khách hàng về ngân hàng vì cộng đồng. 
 

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục