Ấn Độ đối mặt với làn sóng dịch Covid-19 thứ ba

Theo Guardian ngày 5-1, giới chức Ấn Độ cho biết, nước này đang đối mặt với làn sóng dịch Covid-19 thứ ba do sự lây lan của biến thể Omicron đã dẫn đến số ca bệnh gấp 4 lần trong những ngày gần đây. Các biện pháp hạn chế đang được áp dụng đối với nhiều thành phố trên khắp đất nước.

Người dân xếp hàng để làm xét nghiệm PCR Covid-19 trong buổi kiểm tra tại một nhà ga ở Mumbai, Ấn Độ vào ngày 4-1-2022.

Tiến sĩ Arora, Chủ tịch Nhóm tư vấn kỹ thuật quốc gia về tiêm chủng nói rằng, "sự gia tăng phi mã" của các ca bệnh trong tuần qua là bằng chứng của một làn sóng thứ ba tràn vào Ấn Độ.

Ấn Độ đã phát hiện 1.892 trường hợp mắc biến thể Omicron, nhưng theo ông Arora, biến thể này có thể chiếm khoảng 50% số trường hợp nhiễm Covid-19 mới ở các khu vực thành thị, vượt qua cả sự "thống trị" của biến thể Delta.

Ở thủ đô New Delhi, 84% số trường hợp được phát hiện nhiễm bệnh là biến thể Omicron. Các ca nhiễm Omicron hiện tập trung cao nhất ở New Delhi và Mumbai.

Thị trưởng thành phố Mumbai Kishori Pednekar cho biết, thành phố đang chuẩn bị cho một "cơn sóng thần" của Covid-19 khi ghi nhận gần 11.000 ca mắc mới, đồng thời cảnh báo rằng, nếu con số này lên đến 20.000 ca, thành phố có thể sẽ phải áp dụng lệnh phong tỏa.

* Trong khi đó, theo CNA, các ca nhiễm Covid-19 ở thành phố Tây An, Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất vào hôm nay, khi  giới chức y tế cho biết, ổ dịch phần lớn đã "được kiểm soát" sau hai tuần bùng phát nhờ biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt và xét nghiệm hàng loạt với 13 triệu dân của thành phố.

Tuy nhiên, các trung tâm đô thị khác, nơi các ổ dịch mới được phát hiện, phải đối mặt với các hạn chế, bao gồm phong tỏa một phần ở thành phố Trịnh Châu, khi thành phố này ghi nhận 11 ca nhiễm mới trong những ngày gần đây.

Mặc dù các ca nhiễm mới được báo cáo ở Trung Quốc là rất thấp so với các nơi khác trên thế giới, nhưng số liệu trong những tuần gần đây đã đạt mức cao chưa từng thấy ở nước này kể từ tháng 3-2020.

Trung Quốc sẽ tổ chức Thế vận hội mùa đông từ ngày 4-2 tới theo các quy định nghiêm ngặt nhất cho một sự kiện thể thao quốc tế kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục