Ấn Độ ghi nhận 45.000 ca nhiễm nấm đen

Ấn Độ ghi nhận hơn 45.000 ca nhiễm nấm đen trong 2 tháng qua trong bối cảnh căn bệnh này bùng phát ở những bệnh nhân COVID-19 trên khắp cả nước.


Bác sĩ phẫu thuật loại bỏ nấm đen cho bệnh nhân tại một bệnh viện ở thành phố Ghaziabad Prakash, Ấn Độ. Ảnh: AFP

Quan chức y tế Ấn Độ Bharati Pravin Pawar phát biểu trước quốc hội ngày 21.7 rằng, hơn 4.200 người đã chết vì loại nấm có tên khoa học là mucormycosis.

Nhiễm nấm đen trước đây rất hiếm xảy ra nhưng các ca mắc đã bùng phát trong dịch bệnh, thường xảy ra với những bệnh nhân sau phục hồi từ COVID-19.

Theo AFP, nấm đen là một căn bệnh nguy hiểm và các bác sĩ phẫu thuật đã buộc phải bỏ mắt, mũi và hàm của nhiều bệnh nhân để ngăn chặn lây lan lên não.

Tỉ lệ tử vong do nhiễm nấm đen là hơn 50%.

Theo dữ liệu của chính phủ Ấn Độ, số ca nhiễm nấm đen cao nhất được ghi nhận ở bang Maharashtra với 9.348 ca.

Trước đại dịch COVID-19, trung bình mỗi năm Ấn Độ chỉ ghi nhận khoảng 20 ca nhiễm nấm đen ở những người có khả năng miễn dịch tổn hại nghiêm trọng như người có lượng đường trong máu cao, HIV hoặc ghép tạng.

Các chuyên gia cho rằng, việc tăng ca nhiễm nấm đen ở Ấn Độ gần đây là do sử dụng quá nhiều steroid để điều trị COVID-19.

Chính phủ Ấn Độ đã tuyên bố nấm đen là dịch bệnh vào tháng 5 khi số ca bệnh tăng lên.

Dữ liệu của chính phủ Ấn Độ công bố 21.7 cho thấy lượng nhiễm nấm đen lên đỉnh điểm trong tháng 5 và tháng 6 và từ đó giảm đi đáng kể.

Tuy nhiên, tờ Hindustan Times đưa tin ngày 19.7 rằng đã ghi nhận gia tăng ca nhiễm nấm đen ở trẻ em tại bang Rajasthan, miền bắc Ấn Độ.

Theo Lao Động

Tin cùng chuyên mục