Ấn tượng đội tuyển nữ Việt Nam tại World Cup

- Với tư cách tân binh, tưởng chừng sức ép của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ khiến Đội tuyển nữ Việt Nam ngộp thở. Thế nhưng, màn trình diễn ấn tượng trước các đội tuyển lớn đã cho thấy sự chững chạc, không run sợ của các cô gái kim cương Việt Nam trong lần đầu bước ra sân chơi World Cup 2023.

Màn ra mắt ấn tượng

Tham dự World Cup nữ 2023, Đội tuyển nữ Việt Nam nằm ở bảng E cùng với các đội Mỹ, Hà Lan, Bồ Đào Nha. Đây được xem là bảng đấu khó cho các học trò của huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung. Bởi tại bảng đấu này có sự góp mặt của cả đương kim vô địch Mỹ và Á quân Hà Lan. Vì vậy, mục tiêu khả thi nhất mà Đội tuyển nữ Việt Nam hướng đến là có thể ghi được bàn thắng và tạo ra ấn tượng đẹp tại World Cup 2023, World Cup đầu tiên mà Đội tuyển nữ Việt Nam được góp mặt.

Ngay trận đấu ra quân, các học trò của HLV Mai Đức Chung đã phải chạm trán với nhà đương kim vô địch Mỹ. Đây là đội bóng có đẳng cấp, trình độ vượt trội so với tuyển nữ Việt Nam. Và việc các cô gái kim cương của Việt Nam không để vào khung thành nhặt bóng quá nhiều đã là một thành công lớn cho bóng đá nữ Việt Nam.

Những cô gái kim cương của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tại World cup 2023.

Tại trận đấu gặp đội tuyển Mỹ sáng ngày 22-7, để hạn chế sức mạnh của đối phương, HLV Mai Đức Chung đã bố trí sơ đồ vào sân là 5-4-1, với đội hình khá thấp và chủ yếu dồn trọng tâm cho mặt trận phòng ngự. Trong trận này, Thái Thị Thảo, cô gái gốc người Đô Lương (Nghệ An) được Ban Huấn luyện bố trí chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Trong khi đó, Huỳnh Như là tiền đạo chơi cao nhất trong sơ đồ của đội tuyển nữ Việt Nam.

Tất cả những cô gái trong màu áo đỏ đã để lại ấn tượng và được giới chuyên môn đánh giá cao cho màn trình diễn của mình. Đặc biệt, ở phút 40, thủ môn Trần Thị Kim Thanh thể hiện bản lĩnh khi cản phá thành công quả phạt đền của Alex Morgan.

Ngay từ trận đầu ra sân các cô gái kim cương của Việt Nam đã giành được sự tôn trọng của đối thủ cũng như khán giả bóng đá thế giới. Trên nhiều trang báo của thế giới đã hết lời ca ngợi các cô gái kim cương của Việt Nam như: Tờ New York Times đánh giá, thủ môn Trần Thị Kim Thanh gần như là cái tên hay nhất trên sân với việc cản phá nhiều hơn một cú dứt điểm trúng đích, đánh bại Alex Morgan trên chấm phạt đền, làm chủ khu vực 5m50, hóa giải một loạt tình huống bóng bổng và phạt góc; trang chủ của Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC) khen ngợi tinh thần thi đấu quả cảm của các học trò của HLV Mai Đức Chung. “ Các cô gái của đội tuyển Việt Nam đã gây ra nhiều khó khăn cho đội tuyển từng bốn lần vô địch thế giới bằng lối đá phòng ngự kiên cường và kỷ luật…

Trước sức ép liên tục của đội tuyển Mỹ, hàng phòng ngự đầy quyết tâm cùng khả năng phản xạ xuất thần của thủ môn đã giúp đại diện của bóng đá Đông Nam Á từ chối một loạt cơ hội của đối thủ” hay AFC cũng bày tỏ sự lạc quan về lối chơi tự tin của các “chiến binh Sao Vàng”, động lực để giúp đội tuyển hướng tới bàn thắng trong các trận đấu tới.

Một buổi tập luyện của các cô gái kim cương đội tuyển bóng đá Việt Nam.

Kỳ vọng các trận đấu tiếp theo

Kết thúc trận đấu với  Mỹ, HLV Mai Đức Chung nói: "Tôi hài lòng với tinh thần của toàn đội, cũng như việc các cầu thủ thực hiện đúng đấu pháp. Chúng tôi hứa rằng Việt Nam có thể thua về chuyên môn, nhưng sẽ thể hiện tinh thần mạnh mẽ, kiên cường trước đối thủ vượt trội về mọi mặt. Các cầu thủ đã làm đúng điều đó và họ khiến tôi tự hào".

Với sự tự tin, tinh thần mạnh mẽ và kiên cường trước đối thủ sẽ được thể hiện trong các trận đấu tiếp theo của các cô gái kim cương bóng đá Việt Nam tại World Cup 2023. Đội tuyển nữ Việt Nam  gặp Bồ Đào Nha vào ngày 27-7, Hà Lan ngày 1-8.  2 đội bóng sẽ không mạnh như đội tuyển Mỹ là cơ hội cho Huỳnh Như cùng các đồng đội tìm kiếm sự bất ngờ. Khi đã chơi phòng ngự chặt như trước đội tuyển Mỹ, các cô gái kim cương của Việt Nam hoàn toàn có thể làm tốt hơn trước đại diện Châu Âu.

Trong trận đấu tới sẽ là sự trở lại của một cầu thủ có tốc độ rất tốt như Thanh Nhã (do trước đó Thanh Nhã bị sốt nên không ra sân được) sẽ giúp lối chơi phản công của đội trở nên hiệu quả hơn, từ đó mở ra nhiều hy vọng ghi bàn hơn cho những nữ chiến binh Sao Vàng. Một tin vui nữa là tiền vệ phòng ngự Dương Thị Vân trở lại thi đấu sau chấn thương trong tập luyện để tăng cường khả năng phòng ngự cho tuyển Việt Nam.

Thủ môn Trần Thị Kim Thanh (số 14) xuất sắc cản phá thành công pha sút phạt penalty của tiền đạo Mỹ Alex Morgan.

Trong bóng đá, không gì là không thể, không ai nghĩ Kim Thanh có thể cản được quả phạt đền của Alex Morgan. Nhưng là sự thật.
Thế nên, nếu làm được điều gì đó tuyệt vời hơn nữa tại các trận đấu tới thì cũng không phải là điều bất ngờ. Đó là điều mà tất cả chúng ta đang chờ đợi.

Đối với đội tuyển nữ Việt Nam, thể hiện hết mình vẫn tiếp tục là mục tiêu lớn nhất, nhằm đem lại một trận đấu đẹp mắt ở đẳng cấp thế giới cho người hâm mộ nước nhà. Đặc biệt khát vọng “Lá cờ đỏ Sao Vàng” tung bay ở đấu trường bóng đá lớn nhất hành tinh dành cho các cô gái kim cương thành hiện thực đã mang đến niềm hạnh phúc, tự hào với đội tuyển bóng đá nữ và tất cả người dân Việt Nam.

                                                                                                                                                                         Minh Hoa                                                                                                                                                                                       (Theo các báo trong nước)

Tin cùng chuyên mục