Australia và Anh sẽ ký hiệp ước cùng sản xuất tàu ngầm

- Trong khuôn khổ quan hệ đối tác Australia, Anh, Mỹ (AUKUS), Anh và Australia chuẩn bị ký kết một hiệp ước song phương để cùng sản xuất lớp tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mới.

2-2-.jpg

Từ phải sang, Bộ trưởng Quốc phòng 3 nước, gồm: Ông Llyod Austin (Mỹ), ông John Healey (Anh) và ông Richard Marles (Australia). Ảnh: CBS

Theo kế hoạch, trong vòng 1 thập kỷ tới, Mỹ sẽ bán cho Australia 3 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Virginia do công ty General Dynamics chế tạo. Trong giai đoạn thứ hai, Australia và Anh sẽ chế tạo một tàu ngầm, dự kiến hoàn thành vào năm đầu những năm 2040. Các tàu này sẽ do BAE Systems và Rolls Royce chế tạo tại cảng Barrow-in-Furness (Anh) và tại Nam Australia.

Ngày 27-9, thông tin với báo chí sau cuộc họp với các đối tác Anh và Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles cho biết, nội dung hiệp ước sẽ tập trung vào các điều khoản chuyển giao công nghệ, vận hành, các cơ chế hợp tác chung…

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Healey, cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng AUKUS cũng đã nhất trí sử dụng ngư lôi Stingray do Anh sản xuất trên Máy bay tuần tra hàng hải P-8A - máy bay săn tàu ngầm ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết, các đối tác AUKUS đã tiến hành nhiều thử nghiệm quan trọng trên toàn bộ quang phổ mặt đất, dưới nước và điện từ để tăng cường khả năng tác chiến. Đây được coi là một phần của nội dung "Trụ cột thứ hai" trong khuôn khổ hợp tác AUKUS.

Tuyên bố chung của 3 bộ trưởng quốc phòng nhấn mạnh, AUKUS đang tăng cường khả năng phát triển và cung cấp công nghệ siêu thanh tấn công và phòng thủ. Các bên sẽ tiến hành một cuộc tập trận máy bay không người lái quy mô lớn vào cuối năm nay.

Đầu năm nay, AUKUS thông báo, Nhật Bản sẽ hợp tác với liên minh 3 bên này về quyền tự chủ trên biển. Canada, Hàn Quốc và New Zealand cũng sẽ có các cuộc thảo luận với AUKUS về các dự án năng lực mới nổi tiềm năng.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục