Bàn thắng “vàng” phút 120 đưa Ukraine vào tứ kết Euro 2020

Bàn thắng quyết định được ghi vào phút bù giờ của hiệp phụ thứ 2 do công của cầu thủ vào thay người Artem Dovbyk đã giúp Ukraine đánh bại Thụy Điển 2-1 ở vòng 16 đội, qua đó giành tấm vé cuối cùng vào tứ kết Euro 2020.

Ukraine giành tấm vé lịch sử vào tứ kết Euro 2020 sau cuộc chiến 120 phút với Thụy Điển. (Ảnh: UEFA)

Trong khi Thụy Điển giành vé vào vòng loại trực tiếp với ngôi đầu bảng E, Ukraine bị đánh giá thấp hơn do giành vé đi tiếp với tư cách là một trong bốn đội xếp thứ 3 tốt nhất vòng bảng. Song chính đoàn quân của huấn luyện viên Andriy Shevchenko mới là đội nở nụ cười chiến thắng tại Hampden Park (Scotland) sau cuộc chiến 120 phút.

Trong lần thứ 5 đối đầu nhau, cả hai bên đều đứng trước ngưỡng cửa làm nên lịch sử. Đội thắng sẽ lần đầu tiên trong lịch sử được góp mặt ở vòng tứ kết một kỳ Euro. Bởi vậy, cả hai đội đều khởi đầu rất quyết tâm ở trận đấu trên sân Hampden Park rạng sáng nay.

Ngay phút 11, Roman Yaremchuk đã thử tài thủ thành Robin Olsen bằng một cú dứt điểm trong vòng cấm nhưng thủ môn Thụy Điển đã chơi tập trung.

Ngay sau đó, Thụy Điển cũng đáp trả bằng cú cứa lòng tầm thấp của Alexander Isak, đưa bóng đi chệch khung thành Ukraine trong gang tấc.

Tới phút 27, tỷ số đã được mở cho Ukraine trong trận đấu loại trực tiếp Euro đầu tiên của họ. Andriy Yarmolenko đi bóng và tung đường chuyền má ngoài chân trái cực kỳ điệu nghệ cho Oleksandr Zinchenko dứt điểm cực mạnh, ghi bàn hạ gục thủ thành Olsen.

Zinchenko mở tỷ số trận đấu. (Ảnh: UEFA) 

Bị tụt lại phía sau, Thụy Điển cũng lập tức vùng lên đáp trả mạnh mẽ và họ đã được đền đáp bằng bàn gỡ hòa hai phút trước giờ nghỉ giải lao. Isak chuyền cho Emil Forsberg ngay bên ngoài khu vực cấm địa. Cú dứt điểm rất căng của Forsberg ở cự ly khoảng 25m sau đó chạm chân trung vệ Illia Zabarnyi của Ukraine và đổi hướng, khiến thủ thành Georgiy Bushchan hoàn toàn bó tay.

Forsberg có bốn bàn thắng sau ba trận cho Thụy Điển tại Euro 2020. (Ảnh: UEFA) 

Diễn biến trong hiệp hai cũng diễn ra tương tự, khi cả hai đội tiếp tục có những màn đôi công hấp dẫn. Liên tiếp trong hai phút 55 và 56, lần lượt Serhiy Sydorchuk của Ukraine và Forsberg của Thụy Điển đều dứt điểm trúng cột dọc.

Đến phút 69, tiền vệ Forsberg tiếp tục có pha xâm nhập rất hay từ cánh trái, đi bóng vượt qua một vài hậu vệ Ukraine rồi tung cú sút rất căng về góc cao khung thành. Đáng tiếc là bóng lại đi trúng xà ngang.

Phía bên kia chiến tuyến, Ukraine cũng không thể tận dụng cơ hội ghi bàn sau tình huống đối mặt của Yarmolenko ở phút 67.

Càng trôi về những phút cuối, hai đội càng chơi thận trọng khiến trận đấu không có thêm nhiều tình huống đáng chú ý. Sau 90 phút thi đấu chính thức, vẫn không đội nào ghi thêm bàn thắng, buộc cả hai phải bước vào thi đấu hai hiệp phụ.

Bước ngoặt đến ở ngay đầu hiệp phụ đầu tiên khi Thụy Điển để mất Marcus Danielson vì dính thẻ đỏ sau pha phạm lỗi thô bạo với Artem Besedin chỉ tám phút khi bóng lăn trở lại. Ban đầu, trọng tài chính chỉ rút thẻ vàng, nhưng đã thay đổi quyết định bằng chiếc thẻ đỏ sau khi tham khảo VAR.

Danielson nhận thẻ đỏ ở phút 98 sau pha phạm lỗi thô bạo với cầu thủ của Ukraine. (Ảnh: UEFA) 

Chơi thiếu người, Thụy Điển buộc phải lùi về phòng ngự chặt chẽ, trong khi Ukraine dồn lên tấn công và quyết tâm không để trận đấu phải phân định thắng thua trên chấm luân lưu. Tuy vậy, thể lực suy giảm khiến Ukraine dù kiểm soát hoàn toàn thế trận lại không thể tạo ra nhiều tình huống tấn công sắc nét.

Tưởng chừng hai đội sẽ phải bước vào loạt sút luân lưu cân não thì Ukraine cuối cùng cũng đã có bàn thắng sau rất nhiều nỗ lực ép sân. Bước vào phút bù giờ đầu tiên của hiệp phụ thứ 2, quả tạt chính xác từ Zinchenko đã giúp tiền đạo vào sân thay người Dovbyk đánh đầu dũng mãnh, làm tung mành lưới Thụy Điển. Tỷ số được nâng lên 2-1 cho Ukraine!

Bàn thắng “vàng” của Dovbyk ấn định thắng lợi kịch tính cho Ukraine. (Ảnh: UEFA) 

Bàn thắng “vàng” của Dovbyk cũng là pha lập công đầu tiên của tiền đạo này sau ba lần ra sân trong màu áo đội tuyển quốc gia. Và đây cũng là bàn ấn định thắng lợi 2-1 cho Ukraine, giúp họ giành tấm vé lịch sử để lần đầu tiên góp mặt ở tứ kết Euro. Huấn luyện viên Shevchenko và các học trò sẽ chạm trán tuyển Anh để cạnh tranh tấm vé vào bán kết.

Tin cùng chuyên mục