Báo Tuyên Quang nỗ lực chuyển mình

- Trong bối cảnh hiện tại, sự phát triển không ngừng của công nghệ đã tạo ra một cuộc cách mạng về báo chí. Các phương tiện truyền thông truyền thống đã chuyển từ dạng giấy sang dạng kỹ thuật số, mở ra một loạt cơ hội mới nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức đối với cơ quan báo chí. Báo Tuyên Quang không nằm ngoài dòng chảy đó. Nắm bắt xu thế, tập thể Báo Tuyên Quang đã linh hoạt và sẵn sàng thích nghi để thực hiện cuộc “cách mạng” về tư duy làm báo, phù hợp với xu hướng chuyển đổi số.

Đặt quyết tâm cao

Trước năm 2020, Tòa soạn Báo Tuyên Quang đơn thuần sản xuất theo lối truyền thống với quy trình cho báo in. Từ khi internet phát triển, báo thành lập trang thông tin điện tử chủ yếu để đăng tải lại nội dung trên báo in, nội dung mới gồm bản text, thông tin chậm, chưa kết nối và tương tác được với độc giả. Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số đối với một tòa soạn báo Đảng địa phương ở miền núi như Tuyên Quang ban đầu là một việc làm vô cùng khó khăn, cả về nhận thức, nguồn nhân lực và phương thức thực hiện.

Phóng viên Báo Tuyên Quang trong một lần tham dự lớp bồi dưỡng về sản xuất video trên thiết bị di động.

Trước xu hướng phát triển báo chí hiện đại, Ban Biên tập báo Tuyên Quang đã đề ra mục tiêu quyết tâm phải thực hiện chuyển đổi số. Theo đó phải chuyển đổi từ tư duy, nhận thức của cán bộ, phóng viên đến quản trị tòa soạn, sản xuất nội dung, mục tiêu xây dựng Báo Tuyên Quang trở thành cơ quan báo chí đa phương tiện mạnh, đa nền tảng trong hệ thống báo Đảng. Chính sự quyết tâm, đoàn kết và tinh thần học hỏi đã giúp Báo Tuyên Quang có được thành công.

Ban Biên tập Báo Tuyên Quang đã chú trọng nhân sự, trang thiết bị kỹ thuật để phát triển báo điện tử theo xu hướng đa phương tiện, đa nền tảng, úng dụng công nghệ vào sản xuất; chỉ đạo và phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về báo chí đa phương tiện, đa nền tảng cho đội ngũ phóng viên tại tòa soạn, đồng thời cử phóng viên tham gia các lớp tập huấn do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, như: Sản xuất video bằng thiết bị thông minh; thực hiện tác phẩm báo chí đa phương tiện, đa nền tảng, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, tổ chức và vận hành tòa soạn hội tụ; làm truyền hình trực tiếp, podcast, thực hiện nội dung chuẩn SEO cho báo điện tử.

Ngoài trang báo điện tử truyền thống, Báo Tuyên Quang sử dụng mạng xã hội để làm kênh phát hành các sản phẩm báo chí và các thông tin cần thiết đến công chúng. Hiện Báo đã duy trì 5 trang Facebook, 1 kênh YouTube, 1 kênh Tiktok, 1 kênh Zalo. Hàng ngày các biên tập viên, phóng viên cập nhật thường xuyên, định kỳ tin tức trên các nền tảng và trực tương tác trực tiếp với độc giả.

Truyền hình trực tiếp - sản phẩm thương hiệu

Trước đây khi nói đến truyền hình trực tiếp, người ta chỉ nghĩ đến nhiệm vụ của các Đài Phát thanh - Truyền hình, với các trang thiết bị hiện đại, đồ sộ như “xe màu”, xe phát tín hiệu vệ tinh có trị giá hàng chục tỷ đồng, kèm theo hàng chục cán bộ, kỹ thuật viên, phóng viên đi kèm.

Lãnh đạo Hội Nhà báo Campuchia tham quan kíp truyền hình trực tiếp tại Hội thảo báo chí quốc tế “Quản trị tòa soạn báo chí số - Lý luận, thực tiễn, kinh nghiệm tại khu vực Asean” tổ chức tại Hà Nội.

Để thực hiện một chương trình truyền hình trực tiếp, cả kíp phải chuẩn bị trước vài ngày, có khi cả tuần. Nhưng đối với Báo Tuyên Quang, việc thực hiện chương trình truyền hình trực tiếp được tối giản hơn rất nhiều. Với bộ thiết bị trị giá khoảng 500 triệu đồng, kết hợp với các camera, bàn mixer âm thanh sẵn có, tối thiểu 6 người gồm đạo diễn, kỹ thuật và phóng viên, Báo đã tổ chức các chương trình từ đơn giản đến phức tạp. Các chương trình được truyền trên nền tảng web của báo và các nền tảng mạng xã hội như Facbook, YouTube.

Từ năm 2020 đến nay, Báo Tuyên Quang đã thực hiện được hơn 180 cuộc truyền hình trực tiếp, hơn 200 cuộc livestream. Có tháng Báo đã thực hiện 12 cuộc truyền hình trực tiếp, có thể bằng với số lượng 1 năm mà các Đài Phát thanh - Truyền hình thực hiện.

Không chỉ thực hiện các chương trình trong tỉnh, Báo đã phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội thảo “Chat GPT với báo chí truyền thông - Cơ hội và thách thức” vào tháng 3-2023. Hội thảo được truyền hình trực tiếp trên nền tảng số của Báo, của Hội Nhà báo Việt Nam và báo Đảng cả nước. Tháng 11-2023, e kip của Báo đến Bắc Kạn giúp báo bạn truyền hình trực tiếp lễ kỷ niệm 60 năm thành lập.

Từ những thành công đó, Báo Tuyên Quang đã được Hội Nhà báo Việt Nam tin tưởng giao nhiệm vụ truyền hình trực tiếp Hội thảo báo chí quốc tế “Quản trị tòa soạn báo chí số - Lý luận, thực tiễn, kinh nghiệm tại khu vực Asean” tổ chức tại Hà Nội. Đây cũng là vinh dự và tự hào bởi lần đầu tiên một tòa soạn báo Đảng địa phương được thực hiện sự kiện mang tầm quốc tế.

Hiện Báo Tuyên Quang đã xây dựng Dự án Số hoá tài liệu và xây dựng phần mềm lưu trữ điện tử. Trong đó: Xây dựng hệ thống dữ liệu số có phân quyền và khai thác tài liệu; phần mềm quản trị nội dung cho báo điện tử (CMS) tích hợp hội tụ. Đồng thời đang nghiên cứu các giải pháp thực hiện cầu truyền hình kết nối nhiều điểm cầu, nhằm phục vụ các sự kiện lớn của tỉnh.

Cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên Báo Điện tử xử lý hậu kỳ tác phẩm đa phương tiện.

Thách thức đặt ra

Có thể thấy, đối với báo chí hiện đại, thì nền công nghệ, đặc biệt là công nghệ số là trợ thủ đắc lực. Đứng trước công cuộc chuyển đổi số, Báo Tuyên Quang đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Với 27 biên chế/27 biên chế được giao, trình độ chuyên môn thạc sỹ chiếm tỷ lệ 22,5%, đại học chiếm 64,5%, còn lại là cao đẳng, trung cấp. Nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những vấn đề mà Báo đang thiếu, như kỹ sư trình độ cao về công nghệ thông tin để làm công tác quản trị mạng, quản trị dữ liệu, phát triển nền tảng số. Đồng thời, để Báo luôn vững vàng với vai trò là cơ quan báo chí đa phương tiện, thì đội ngũ người làm báo phải luôn có tư duy đổi mới, thường xuyên cập nhật xu hướng báo chí hiện đại.

Tương lai không xa, những thách thức đặt ra đối với báo chí nói chung và Báo Tuyên Quang nói riêng là không nhỏ. Báo chí điện tử và các loại hình truyền thông khác trên mạng xã hội ngày càng phát triển. Những xu thế công nghệ truyền thông mới sẽ tiếp tục dẫn dắt định hướng đi trong tuyên truyền. Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất, phát hành báo chí sẽ được phổ biến hơn. Báo Tuyên Quang cũng xác định độc giả ở đâu, Báo Tuyên Quang ở đó để định hướng du luận, làm tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan báo Đảng.

Việt Hòa

Tin cùng chuyên mục