Bảo vệ tuyến đầu

- Theo báo cáo sáng 26-5, Bắc Giang đã có 3 cán bộ ngành y tế dương tính với SARS-COV-2. Trước đó, tại một số địa phương khác cũng đã có những cán bộ y tế mắc covid-19, khiến cả bệnh viện phải phong tỏa, dừng tiếp nhận bệnh nhân. Hậu quả chưa thể tính toán hết.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế đã gửi tâm thư động viên tinh thần và biểu dương những cống hiến của các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành Y tế. Trong đó nêu rõ “Chúng ta không được phép chậm trễ, không được phép ngơi tay. Trách nhiệm bảo đảm sức khỏe, cuộc sống của nhân dân và sự bình an của đất nước đang nằm trên vai chúng ta”. Để làm được điều đó, cần sự dấn thân, cống hiến, phục vụ của mỗi cá nhân và tinh thần đoàn kết của toàn ngành. Bộ trưởng cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc vì sự nỗ lực, đóng góp của các thầy thuốc, vì phải đang chịu đựng những thiệt thòi, những rủi ro, nhưng không vì thế mà chùn bước, thực hiện phương châm “chuyển trạng thái phòng, chống dịch từ phòng ngự sang chủ động tấn công” nhằm kiểm soát tốt dịch bệnh, không để bùng phát và lây lan trên diện rộng.

Hơn ai hết, những cán bộ y tế đang ở tuyến đầu chống dịch là những người phải chịu nhiều rủi ro và vất vả nhất, cả về trí não, tinh thần và sức lực. Hình ảnh người bác sỹ vừa khóc vừa khám cho người bệnh vì mẹ mất mà không thể về chịu tang khiến ai nấy đều ám ảnh. Hình ảnh những thầy thuốc mệt lả trong trang phục bảo hộ khiến chúng ta cảm thương đến thắt lòng. Cá biệt, tại một số nơi người thầy thuốc còn bị người bệnh, người cách ly tấn công… khiến ta thấy phẫn nộ.

Cho nên, không chỉ vị tư lệnh ngành cảm ơn, mà cả xã hội đều biết ơn và cảm phục các thầy thuốc. Mong các thầy thuốc nơi tuyến đầu chống dịch được bảo vệ tốt nhất trước dịch bệnh và những rủi ro khác.

Trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19 đang kéo dài và chưa biết ngày kết thúc, những chiến sỹ áo trắng là những người đi trước về sau. Xin gửi tới các anh chị lời tri ân sâu sắc, chúc các anh chị có nhiều sức khỏe, bản lĩnh để vượt qua tất cả những khó khăn đè nặng trên vai.

Và cách thiết thực để mỗi người chúng ta có thể bảo vệ các thầy thuốc nơi tuyến đầu là tuân thủ nghiêm túc các quy định phòng dịch, để họ vơi bớt những vất vả, rủi ro trong cơn đại dịch này.

Thái An

Tin cùng chuyên mục