Bồi hồi đón Tết xa quê...

- Tết Nguyên đán năm nay do dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp, nhiều người lao động trên địa bàn tỉnh đã không về quê ăn Tết, nhất là những người làm việc ở các tỉnh, thành thuộc vùng dịch. Mỗi người, mỗi hoàn cảnh và tâm trạng khác nhau, song tất cả đều thể hiện quyết tâm chấp hành tốt quy định chống dịch, ai cũng tâm niệm rằng “Tết năm nay không về quê thì sang năm về nhưng dịch không chống thì sẽ chẳng còn cơ hội nào nữa”.

Mấy tuần trước, vợ chồng anh Ma Văn Bình ở thôn Khuân Hang, xã Hòa Phú (Chiêm Hóa) làm việc tại một công ty thuộc tỉnh Bình Dương đã lên kế hoạch về quê ăn Tết. Thế nhưng dịch Covid-19 ập đến, anh và nhiều công nhân khác “trở tay không kịp” có người đặt sẵn vé tàu, xe để về quê đành phải trả lại. Anh Bình bảo, ở quê anh có bố mẹ già yếu nên năm nào vợ chồng anh cũng về cùng bố mẹ đón Tết, động viên ông bà và thăm họ hàng 2 bên. Thế nhưng trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, vợ chồng anh quyết định ở lại đón Tết tại phòng trọ, đây cũng là cái Tết đầu tiên anh xa nhà sau 8 năm đi làm. Đón Tết xa nhà nên vợ chồng anh không mua sắm nhiều, chỉ mua một cành đào nhỏ và nhu yếu phẩm phục vụ cuộc sống hàng ngày. Ngày Tết vợ chồng a gọi Zalo, Facebook trực tiếp về nhà hỏi thăm sức khỏe bố mẹ, chúc Tết anh em, họ hàng. Anh Bình bảo, anh mong dịch bệnh sớm được kiểm soát, việc về quê có thể gác lại chờ nghỉ phép năm sau.

Anh Hoàng Văn Thành (ở giữa) tham gia nấu cơm miễn phí cho các đối tượng thuộc diện các ly ở huyện Xín Mần (Hà Giang).

Cũng giống anh Bình, gia đình anh Vũ Bá Duy ở thôn Đồng Cầu, xã Tứ Quận (Yên Sơn) đang làm việc ở một phòng khám tư nhân ở tỉnh Bắc Ninh cũng không về quê ăn Tết. Lúc đầu khi xem báo chí đưa tin về những ca bệnh Covid-19 tiếp tục tăng ở các tỉnh, anh hụt hẫng và rất lo lắng. Thế nhưng càng về sau tình hình dịch bệnh càng được kiểm soát, anh và nhiều người xa quê phấn khởi và tin tưởng dịch bệnh sẽ sớm kết thúc. Anh Duy chia sẻ, Tết năm nay anh định đưa vợ con cùng về ăn Tết ở nhà nội, đồng thời cho vợ con đi xem lễ hội đua thuyền, lồng tông nhưng do dịch bệnh nên các lễ hội cũng đã dừng tổ chức, anh cũng gác kế hoạch về quê, chờ Tết ra hết dịch về thăm gia đình sau. Anh cho rằng, vì mục tiêu cả nước chung tay đẩy lùi bệnh dịch thì mỗi người dân cần chấp hành nghiêm và thực hiện tốt quy định trong phòng, chống dịch. Hãy coi việc đón Tết ở xa như là một trải nghiệm mới, trong những ngày nghỉ Tết cả gia đình có thể quây quần nấu ăn, trò chuyện cùng nhau nhiều hơn để bù đắp cho những ngày trong năm bận rộn.

Tết Tân Sửu năm 2021 là một cái Tết đặc biệt khi tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát, mọi người phải chung tay chống dịch… Chính phủ, Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước đã có chỉ đạo công tác phòng chống dịch kịp thời và kêu gọi mọi người cùng vào cuộc phòng chống dịch. Cùng với chính quyền, người dân cả nước đã thể hiện quyết tâm không để dịch bệnh lây lan, vui xuân đón Tết an toàn. 

Anh Hoàng Văn Thành ở xã Kim Phú (TP Tuyên Quang) công tác tại Văn phòng Đảng ủy xã Thèng Phàng, huyện Xín Mần (Hà Giang) năm nay cũng không về quê đón Tết vì nằm trong vùng dịch. Ở nhà vợ anh và 2 người con nhỏ thường xuyên gọi điện qua Facbook, Zalo chia sẻ những hình ảnh đón Tết tại nhà giúp anh yên tâm đón Tết xa nhà, đây cũng là năm đầu tiên anh đón Tết xa vợ con. Phát huy tinh thần cán bộ, đảng viên đi đầu trong công tác phòng, chống dịch, anh cùng đoàn viên trong xã đã góp tiền ủng hộ công tác phòng, chống dịch, tham gia nấu cơm miễn phí cho các đối tượng thuộc diện cách ly. Anh Thành cho biết, việc phòng, chống dịch muốn hiệu quả cao thì mỗi người dân đều phải có ý thức chấp hành tốt khuyến cáo 5 K của Bộ Y tế “Khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế”. Hiện nay, các trường hợp F1 tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Hà Giang đã cho kết quả âm tính. Thế nhưng không vì thế mà chúng ta lơ là, chủ quan mà cần luôn đề cao ý thức phòng, chống dịch.

Qua thống kê sơ bộ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cả nước có hơn 1 triệu công nhân, người lao động, trong đó có người Tuyên Quang không về quê đón Tết Tân Sửu năm 2021 vì dịch Covid-19. Bằng niềm tin, quyết tâm chung sức đẩy lùi dịch bệnh, các công nhân, người lao động đã khắc phục khó khăn để đón năm mới. Để cổ vũ, động viên tinh thần cho công nhân, người lao động vui Tết, các cấp chính quyền, công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động như tặng quà, hỗ trợ người lao động khó khăn đón Tết trong yên bình.

Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị cũng như sự đồng thuận của toàn dân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, chắc chắn tình hình dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát để cuộc sống của người dân, người lao động trong cả nước trở lại bình thường.

Bài, ảnh: Mạnh Tùng

Tin cùng chuyên mục